Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

(Baohatinh.vn) - Tân Thủ tướng Anh nhậm chức, khẳng định Brexit vào ngày 31/10; Mỹ - Trung sẽ bắt đầu đàm phán thương mại vào tuần tới... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 21/7 - 27/7/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Số 10 phố Downing. (Ảnh: PA)

Tân Thủ tướng Anh nhậm chức, khẳng định Brexit vào ngày 31/10: Ngày 24/7, ngay sau khi bà Theresa May đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh Elizabeth II, ông Boris Johnson đã đến Cung điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng và nhậm chức Thủ tướng Anh.

Phát biểu trước người dân tại Số 10 phố Downing, Tân Thủ tướng Anh khẳng định, sẽ thực hiện kết quả của cuộc trưng cầu ý dân Anh năm 2016 và đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10/2019.

Chiều 25/7 (theo giờ Việt Nam), tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc họp nội các đầu tiên trên cương vị chủ nhân mới của ngôi nhà số 10 Phố Downing. Đây là cuộc họp với các thành viên chủ chốt trong chính phủ mới gồm chủ yếu là nhân vật có quan điểm ủng hộ việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, còn gọi là "Brexit cứng".

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20. (Ảnh: New York Times)

Mỹ - Trung sẽ bắt đầu đàm phán thương mại vào tuần tới: Một tháng sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), giới chức Mỹ và Trung Quốc cuối cùng cũng đã nhất trí nối lại đàm phán thương mại vào cuối tháng 7. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ mang lại một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài suốt một năm qua giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 25/7 cho biết, các nhà đàm phán thương mại cấp cao Trung Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau tại Thượng Hải, Trung Quốc trong hai ngày 30 và 31/7 để đàm phán thương mại. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cũng cho biết, các công ty Trung Quốc sẵn sàng mua những sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, đã nhận được lời chào giá từ phía Mỹ và hai bên sẽ sớm ký kết các hợp đồng thương mại.

Thông tin trên từ phía Trung Quốc đã phần nào dập tắt quan ngại của dư luận về nguy cơ Mỹ tiếp tục áp đặt trừng phạt với Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/7 vừa qua, cáo buộc Trung Quốc không thực hiện lời hứa tăng mua các sản phẩm nông sản xuất khẩu của Mỹ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi giám sát vụ phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" tại thị trấn Wonsan ngày 25/7/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên thông báo phóng vũ khí dẫn đường chiến thuật mới: Ngày 26/7, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này đã phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay mà Hàn Quốc cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng tới biển Nhật Bản.

KCNA nêu rõ nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhấn mạnh Triều Tiên cần phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh để loại bỏ các nguy cơ tiềm tàng và trực tiếp đe dọa an ninh của quốc gia này.

Động thái trên diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức cuộc gặp bất ngờ tại làng đình chiến Panmunjom. Tại đây, hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 25/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

Palestine ngừng tuân thủ các thỏa thuận đã ký với Israel: Ngày 25/7, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố chính quyền Palestine đã quyết định ngừng tuân thủ các thỏa thuận đã ký với Israel, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên gia tăng.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp lãnh đạo cấp cao chính quyền Palestine tại thành phố Ramalla ở Bờ Tây, Tổng thống Abbas nêu rõ Palestine sẽ bắt đầu khởi động kế hoạch rút khỏi các thỏa thuận đã ký với Israel.

Theo Tổng thống Abbas, Israel đã lảng tránh trách nhiệm trong các thỏa thuận đã ký, cũng như những nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế. Nhà lãnh đạo Palestine cũng cáo buộc Israel áp đặt một chính sách phân biệt chủng tộc đối với người Palestine tại những vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Tàu chở dầu Nga Nika Spirit. (Ảnh: Reuters)

Ukraine bắt tàu chở dầu Nga, Moscow cảnh báo sắc lạnh: Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) hôm 25/7 thông báo, lực lượng biên phòng nước này đã bắt giữ tàu chở dầu của Nga, mang tên Nika Spirit, khi tàu này đang tiến vào cảng Izmail, phía Nam thành phố Odessa, để tiếp nhiên liệu.

Giới chức Ukraine cáo buộc con tàu này lúc trước có tên là Neyma, từng có liên quan đến sự cố va chạm giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch thuộc bán đảo Crimea hồi cuối tháng 11, dẫn tới việc Nga bắt giữ 3 tàu chiến của Ukraine và 24 thủy thủ. Theo các quan chức Ukraine, chiếc tàu này từng ngáng đường di chuyển của một chiến hạm Ukraine trong cuộc đối đầu lúc bấy giờ.

Ngay sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Ukraine về các hậu quả khôn lường. Cụ thể, nếu công dân và các tài sản thuộc sở hữu Nga bị bắt làm con tin, điều này sẽ được xem là sự vi phạm “thô bạo nhất” đối với luật pháp quốc tế và các hậu quả sẽ đến rất sớm.

Tuy nhiên, căng thẳng đã được hạ nhiệt sau đó vài giờ khi Ukraine thả các thủy thủ của chiếc tàu về nước.

Vụ bắt tàu diễn ra khi hai nước đang bước vào thời điểm quan trọng của cuộc đàm phán thả 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ trước đây.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Nhà ngoại giao người Romania Cornel Feruta. (Ảnh: Wikimedia/TTXVN)

IAEA bổ nhiệm quan chức ngoại giao Romania làm quyền Tổng Giám đốc: Ngày 25/7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã chỉ định nhà ngoại giao người Romania Cornel Feruta làm quyền Tổng Giám đốc, thay thế ông Yukiya Amano vừa qua đời hồi tuần trước.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Ban Giám đốc, IAEA cho biết quyết định bổ nhiệm ông Feruta làm quyền Tổng Giám đốc là nhằm đảm bảo sự hoạt động thông suốt của cơ quan này.

Ông Feruta, 43 tuổi từng là một nhà báo trước khi bước vào ngành ngoại giao năm 1998. Ông là một trong những trợ lý thân cận nhất của cố Tổng Giám đốc Amano, phối hợp công việc của IAEA trong một số lĩnh vực. Ông cũng được đánh giá là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng Giám đốc IAEA, bên cạnh Đại sứ Argentina tại IAEA Rafael Grossi.

Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo của Ban Giám đốc IAEA sẽ được tổ chức trong tuần tới nhằm lên lịch trình cho việc bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc cơ quan này. Theo một nguồn tin thân cận, quy trình này có thể sẽ mất khoảng 1 năm song cũng có thể sẽ sớm hoàn tất để tân Tổng Giám đốc nhậm chức vào tháng 1/2020.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga hủy bỏ biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 25/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh hủy bỏ biện pháp kinh tế đặc biệt áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016 để trả đũa vụ Lực lượng không quân của Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga tại Syria hồi tháng 11/2015.

Sắc lệnh trên được công bố trên trang web thông tin pháp lý chính thức của Nga, trong đó nêu rõ “giao cho Bộ Ngoại giao Nga theo trình tự quy định gửi thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc khôi phục một phần Hiệp định giữa Chính phủ LB Nga và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ký ngày 12/5/2010 liên quan các điều kiện đi lại của công dân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo đó, công dân Thổ Nhĩ Kỳ mang hộ chiếu công vụ hoặc hộ chiếu đặc biệt được phép tới Nga công tác ngắn hạn mà không cần xin thị thực.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ phát triển mạnh sau khi vượt qua được cuộc khủng hoảng giữa hai nước do vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria vào tháng 11/2015.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng. (Ảnh: AP)

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng qua đời: Hãng thông tấn Tân Hoa Xã chiều 23/7 đưa tin, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã qua đời tại Bắc Kinh.

Thông tin cho biết, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã từ trần hồi 23h11 (giờ địa phương) ngày 22/7 tại thủ đô Bắc Kinh, hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Lý Bằng sinh ngày 20/10/1928 tại Thượng Hải, quê ở Thành Đô, Tứ Xuyên. Ông là Thủ tướng thứ tư của Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ năm 1987-1998; Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1987-2002; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc từ năm 1998-2003. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung quốc từ khi 17 tuổi và thuộc lớp lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc thế hệ thứ ba cùng với Tổng bí thư Giang Trạch Dân.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Người dân đi bộ trên Quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ, trong ngày nắng nóng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm: Cơ quan đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho hay Trái Đất vừa trải qua tháng 6 nóng kỷ lục.

Theo dữ liệu của NOAA vừa công bố, nhiệt độ trung bình toàn cầu tháng 6 vừa qua tăng 0,95 độ C, so với mức nhiệt độ trung bình ghi nhận được trong cả thế kỷ 20 là 15,5 độ C. Như vậy, tháng 6/2019 là tháng thứ 414 liên tiếp nhiệt độ cao hơn mức trung bình của thế kỷ 20.

Tháng 6/2019 cũng là tháng 6 nóng nhất theo ghi nhận của NOAA trong 140 năm qua, và 9/10 tháng 6 nóng nhất trong 140 năm qua thuộc giai đoạn từ năm 2010 đến nay.

Thống kê của NOAA cho hay, không chỉ châu Âu trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử, mà cả châu Phi, khu vực Hawaii, Mỹ và Nam Mỹ cũng ghi nhận nhiệt độ trong tháng này cao nhất từ trước tới nay.

Cũng theo NOAA, nhiều khu vực của Nam Mỹ, Đông Á và Tây Canada trải qua nửa đầu năm 2019 nóng nhất trong lịch sử.

Thế giới nổi bật trong tuần: Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí. (Ảnh minh họa: KT)

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí: Ngày 23/7, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật về quyền tác giả dành cho báo chí và truyền thông, với mục tiêu cho phép các cơ quan báo chí và đơn vị truyền thông được hưởng một phần thu nhập từ hoạt động quảng cáo, khai thác thông tin của các đơn vị cung cấp nền tảng trung gian hay mạng xã hội như Facebook và Google.

Với 81 phiếu ủng hộ, chỉ 01 phiếu chống, các nghị sỹ trong Quốc hội Pháp đã chính thức thông qua dự luật về quyền tác giả đối với các cơ quan báo chí và truyền thông. Theo nội dung của dự luật này, các cơ quan báo chí và truyền thông được quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp các phần mềm, ứng dụng tìm kiếm, khai thác thông tin trên môi trường internet hay các trang mạng xã hội phải trả tiền khi các đơn vị này trích dẫn hay đăng tải lại sản phẩm của họ.

Theo đó, các tập đoàn lớn như Google hay Facebook sẽ phải chia sẻ một phần thu nhập có được từ người dùng internet cho các cơ quan báo chí và truyền thông, khi người dùng internet tham khảo các nội dung được trích hoặc đăng tải lại trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội này. Luật quyền tác giả đối với báo chí và truyền thông còn quy định, các nhà báo, phóng viên, tác giả trực tiếp của các bài viết, video hay sản phẩm âm thanh cũng sẽ nhận được một phần thù lao, trong số thù lao mà Google hay Facebook trả cho cơ quan chủ quản.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast