Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

(Baohatinh.vn) - Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng, EU loại 3 nước và vùng lãnh thổ khỏi danh sách đen "thiên đường thuế"... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 12/5 - 18/5/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Trung Quốc áp mức thuế nhập khẩu mới từ ngày 1-6 lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ. (Ảnh: Aly Song/REUTERS)

Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng: Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 13/5 cho biết có kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD. Theo tuyên bố, Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với 5 nghìn 140 sản phẩm của Mỹ từ 1/6 tới.

Quyết định trả đũa thuế của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ tuần trước đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc có giá trị lên tới 200 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ thị Đại diện Thương mại Mỹ bắt đầu xem xét tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu của Mỹ - một động thái sẽ ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 325 tỷ USD.

Tiếp đó, ngày 15/5 vừa qua, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia về việc cấm các công ty công nghệ trong nước được sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài có nguy cơ đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào bất kỳ công ty hay quốc gia cụ thể nào, song đây vẫn được cho là động thái nhằm vào tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc trước những quan ngại về hoạt động gián điệp. Trước đó, Mỹ cũng đã cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei, một trong những tập đoàn đi đầu về phát triển mạng không dây thế hệ mới 5G.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Trụ sở EU tại Brussels. (Ảnh: AFP)

EU loại 3 nước và vùng lãnh thổ khỏi danh sách đen "thiên đường thuế": Ngày 17/5, tại các cuộc họp ở thủ đô Brussels, Bỉ, các bộ trưởng tài chính của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí loại 3 nước và vùng lãnh thổ ra khỏi danh sách đen "thiên đường thuế".

Cụ thể đảo Aruba của Hà Lan, đảo quốc Barbados và vùng lãnh thổ hải ngoại Bermuda của Anh đã được đưa ra khỏi danh sách "quyền hạn phi hợp tác về thuế" của EU.

Như vậy, hiện trong danh sách đen "thiên đường thuế" của EU vẫn còn 12 nước và vùng lãnh thổ, gồm Belize, Dominica, Fiji, Oman, Samoa, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Trinidad và Tobago, Vanuatu cùng với 4 vùng lãnh thổ của Mỹ là Samoa, Guam và các quần đảo Virgin và Marshall.

Danh sách đen các "thiên đường thuế" bao gồm những quốc gia thể hiện năng lực yếu kém trong nỗ lực chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới: Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới, sau những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận về việc nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ lại tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May trong tuần đầu tiên của tháng 6 tới, cùng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm Anh. Thỏa thuận này từng bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà phải xin gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là ngày 31/10 tới Anh sẽ phải chính thức rời EU.

Người phát ngôn của Thủ tướng May gần đây từ chối bình luận về khả năng nữ chính khách này phải từ chức nếu văn kiện trên tiếp tục gặp thất bại, song nhấn mạnh bà May đang tập trung nỗ lực để thỏa thuận Brexit được thông qua.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Hiện trường vụ tai nạn gần sân bay quốc tế Jose Marti. (Ảnh: CNN)

Công bố nguyên nhân tai nạn máy bay làm 112 người thiệt mạng tại Cuba: Gần 1 năm sau tai nạn máy bay thảm khốc tại thủ đô La Habana khiến 112 người thiệt mạng, Viện Hàng không dân dụng Cuba (IACC) đã công bố kết quả điều tra với nhận định sai lầm của tổ lái trong việc tính toán trọng lượng và cân bằng của máy bay là nguyên nhân chính dẫn tới việc chiếc máy bay mất kiểm soát và bị rơi trong giai đoạn cất cánh.

Ngày 18/5/2018, máy bay 737-200 do hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviación thuê của hãng Global Air của Mexico cho chuyến bay mang mã số DMJ-972 từ La Habana tới Holguín đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh với 113 hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

Hai hộp đen của máy bay được chuyển tới Mỹ để phân tích với sự hỗ trợ về công nghệ của hãng Boeing, trong IACC tiến hành phân tích tại Cuba các bằng chứng thu được tại hiện trường vụ tai nạn. Quá trình dàn dựng lại diễn biến sự việc theo các thông số kỹ thuật và suy luận logic được hoàn thành vào cuối tháng 3 vừa qua.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Malki tại cuộc họp Liên đoàn Arập ở Cairo ngày 1/2. (Ảnh: THX/TTXVN)

Palestine kiện Mỹ vụ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem: Chính quyền Palestine (PA) ngày 15/5 đã chính thức đệ trình hồ sơ kiện Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế (ICC) ở La Haye (Hà Lan) về việc Washington chuyển đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Hãng tin chính thức của Palestine Wafa dẫn lời Ngoại trưởng Chính quyền Palestine Riyad al-Malki cho biết Palestin coi việc Mỹ chuyển đại sứ quán nước này tại Israel tới Jerusalem là "vi phạm luật pháp quốc tế và gây hấn". Theo ông, Nhà nước Palestine tiếp tục tìm kiếm công lý và trách nhiệm thông qua các công cụ, cơ chế có tính ràng buộc pháp lý và tôn trọng các nhà nước trong khuôn khổ hệ thống quốc tế để giải quyết vấn đề này.

Ông Malki hối thúc ICC nhanh chóng mở cuộc điều tra về tình hình của người dân Palestine sống trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, trong bối cảnh Chính phủ Israel vẫn thúc đẩy các kế hoạch mở rộng khu định cư tại Bờ Tây. Ông cũng kêu gọi ICC can thiệp để mang lại công lý cho người dân Palestine trong các vụ bạo lực của Israel.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Hình ảnh thị trấn Majdal Shams trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng ngày 26/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/5 tuyên bố, chính phủ nước này đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới và đặt tên khu định cư này theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện Israel đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới này và hiện quá trình chuẩn bị đang được tiến hành.

Ông Netanyahu cũng cho biết thêm, sau khi chính phủ mới được thành lập và nhậm chức, ông sẽ đệ trình chính phủ kế hoạch xây dựng khu định cư mới này. Hiện Thủ tướng Netanyahu đang đàm phán với các đảng trong liên minh để thành lập chính phủ mới sau khi đảng Likud cánh hữu của ông giành chiến thắng cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4 vừa qua.

Quyết định trên của Israel diễn ra sau khi Tổng thống Trump hồi cuối tháng 3 vừa qua công nhận Cao nguyên Golan là phần lãnh thổ của Israel, động thái bất chấp sự phản đối của cồng đồng quốc tế và đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Israel đã chiếm Cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến 6 ngày diễn ra vào năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Lực lượng an ninh Ấn Độ tuần tra ở Kashmir. (Ảnh: AP)

Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ: Ngày 12/5, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lần đầu tiên tuyên bố đã thành lập được 1 “tỉnh” ở Ấn Độ, sau cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại vùng tranh chấp Kashmir.

IS cũng đồng thời công bố bức hình của Ishfaq Ahmed Sofi, một nghi can khủng bố bị lực lượng an ninh Ấn Độ bắn chết tại Kashmir và nhận đối tượng này là thành viên của IS. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, tuyên bố của IS là phóng đại vì nhóm này không đưa ra được bằng chứng về vùng lãnh thổ cụ thể nằm dưới sự kiểm soát hay ảnh hưởng của họ.

IS gần đây đã gia tăng các hoạt động tại tiểu lục địa Ấn Độ, mà điển hình là tuyên bố nhận thực hiện loạt vụ tấn công vào ngày lễ Phục sinh ở Srilanka làm ít nhất 253 người chết.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Một nông dân Triều Tiên ở Nam Hwanghae tháng 9/2011. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên hứng chịu hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần 40 năm: Từ tháng 1 đến đầu tháng 5, lượng mưa hoặc tuyết trung bình ở Triều Tiên đạt 54,4 mm - mức thấp nhất kể từ cùng kỳ năm 1982. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA mô tả tình hình này là "hạn hán tột độ".

Tháng trước, Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hợp Quốc (WFP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết trong một báo cáo chung rằng sản lượng cây trồng của Triều Tiên năm ngoái ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Ứớc tính khoảng 10 triệu người, tức 40% dân số cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế đánh giá hạn hán có thể làm trầm trọng thêm tình trạng "thiếu đói, suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe với hàng nghìn trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú" tại Triều Tiên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Nhà vua Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà vua Thái Lan triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên vào ngày 22/5: Theo tờ Công báo Hoàng gia, Nhà vua Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên của nước này vào ngày 22/5 tới.

Công báo Hoàng gia trong ngày 14/5 cũng đăng tải danh sách 250 Thượng nghị sỹ được Hoàng gia phê chuẩn. Theo Hiến pháp năm 2016, Thượng viện Thái Lan gồm 250 thành viên được chỉ định với nhiệm kỳ 5 năm.

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế với nhiệm kỳ 4 năm, trong đó 350 hạ nghị sỹ bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 150 hạ nghị sỹ được bầu gián tiếp theo danh sách đảng.

Nhiệm vụ đầu tiên của Thượng viện là họp chung với Hạ viện mới để bầu thủ tướng mới. Người đắc cử Thủ tướng Thái Lan phải hội đủ 376 phiếu trên tổng số 750 phiếu trong phiên họp lưỡng viện ngày 22/5 tới.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Ảnh minh họa

Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia: Ngày 14/5, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên đã thông qua dự luật về tăng cường hình phạt đối với các vụ tai nạn đường bộ gây hậu quả chết người do lái xe sử dụng rượu bia.

Theo dự luật đề xuất sửa đổi Điều 264 Bộ luật hình sự LB Nga (Vi phạm luật đường bộ và sử dụng phương tiện giao thông), hình phạt sẽ tăng nặng hơn là phạt tù từ 3 đến 7 năm, thay vì mức 4 năm như luật hiện nay, nếu vụ tai nạn gây tổn hại nặng nề sức khỏe của người khác. Nếu vụ tai nạn làm một người tử vong, mức phạt tù sẽ từ 5 đến 12 năm (luật hiện nay từ 2 đến 7 năm); còn nếu dẫn đến cái chết của 2 người trở lên, mức phạt tù từ 8 đến 15 năm tù (hiện tại từ 4 đến 9 năm).

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất tăng cường hình phạt đối với các hành vi phạm tội tương tự trong tình trạng say rượu khi tham gia giao thông đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và tàu điện ngầm.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast