Thông điệp trái chiều về khả năng nối lại đàm phán Mỹ - Triều Tiên

Ông Trump đã nêu ra một loạt “tiến triển lớn” mà chính quyền Mỹ đạt được trong công tác ngoại giao với Bình Nhưỡng, song cho biết các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì.

Thông điệp trái chiều về khả năng nối lại đàm phán Mỹ - Triều Tiên

Ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thời điểm này "không lý tưởng" để giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong bối cảnh dấy lên quan ngại rằng căng thẳng mới xuất phát từ kế hoạch tập trận Hàn-Mỹ có thể cản trở việc nối lại đàm phán cấp chuyên viên với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trong cuộc họp nội các, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: “Một lần nữa, thời điểm này không lý tưởng, nhưng tôi nghĩ những điều tốt đẹp rốt cuộc sẽ xảy ra."

Ông Trump đã nêu ra một loạt “tiến triển lớn” mà chính quyền Mỹ đạt được trong công tác ngoại giao với Bình Nhưỡng, song cho biết các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, ca ngợi đây là "cuộc gặp tuyệt vời."

Cùng ngày 16/7, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành tập trận chung vào mùa Thu này, bất chấp việc Bình Nhưỡng trước đó cảnh báo cuộc tập trận sẽ ảnh hưởng tới triển vọng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên Triều Tiên-Mỹ.

Khi được hỏi về lập trường của Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn cho hay chương trình tập trận đã được thiết kế phù hợp với sự hợp tác với Hàn Quốc nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời ủng hộ ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Eastburn nhấn mạnh cuộc tập trận định kỳ này chứng tỏ cam kết của Mỹ trong quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn cũng như bảo vệ bán đảo Triều Tiên.

Tương tự, ứng cử viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh là "cần thiết" để duy trì tính trực chiến của các lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết Mỹ hy vọng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Triều Tiên, bất chấp cảnh báo nói trên của Bình Nhưỡng.

Trao đổi với báo giới, bà Ortagus cho biết Mỹ hy vọng chính phủ hai bên sẽ không ngăn cản Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hướng tới những cam kết đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua.

Trước đó, Triều Tiên phản đối Mỹ về kế hoạch diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc mang tên 19-2 Dong Maeng (Đồng Minh) vào tháng 8 tới, đồng thời cảnh báo cuộc tập trận này "sẽ ảnh hưởng" đến các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa mà Washington đang đề xuất với Bình Nhưỡng.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Bình Nhưỡng về vấn đề này kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tại một cuộc gặp ngắn tại làng đình chiến Panmunjom cuối tháng 6./.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast