Tổng thống Algeria từ chức trước sức ép sau 20 năm cầm quyền

Tổng thống Algeria cho biết, ông quyết định từ chức là do muốn chấm dứt “sự cãi lộn hiện tại” và đây là bước đi phù hợp

Hôm qua (2/4), Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi, đã từ chức trước làn sóng phản đối dâng cao của người dân, trong nhiều tuần biểu tình rầm rộ đòi ông ra đi sau 20 năm cầm quyền.

Tổng thống Algeria từ chức trước sức ép sau 20 năm cầm quyền

Ông Bouteflika. Ảnh: Al Jazeera.

Tổng thống Algeria cho biết, ông quyết định từ chức là do muốn chấm dứt “sự cãi lộn hiện tại” và đây là bước đi phù hợp cần thiết.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Algeria cho biết, ông sẽ từ chức vào ngày 28/4 tới, đúng hạn kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, Thiếu tướng Ahmed Gaed Salah đã yêu cầu Tổng thống từ chức ngay lập tức theo nguyện vọng của người dân, đồng thời cho rằng ông Bouteflika đã vi phạm Hiến pháp. Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Algeria, quân đội đã quyết định rõ ràng, đứng về phía người dân và đáp ứng yêu sách của họ.

Ngay sau tuyên bố từ chức của Tổng thống, hàng trăm người Algeria đã đổ xuống đường ăn mừng. Họ vẫy cờ Algeria và đi trong những đoàn xe tiến vào trung tâm thủ đô, nơi bùng phát các cuộc biểu tình rầm rộ từ ngày 22/2.

Với việc từ chức của ông Bouteflika thì ông Abdelkader Bensalah, Chủ tịch Thượng viện, sẽ trở thành Tổng thống lâm thời trong vòng 90 ngày cho đến khi bầu cử được tổ chức.

Tổng thống Algeria từ chức trước sức ép sau 20 năm cầm quyền
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast