Tổng thống Donald Trump phản đối siết chặt luật kiểm soát súng đạn

Bất chấp lời kêu gọi của dư luận về việc tăng cường quản lý súng đạn sau khi xảy ra hàng loạt các vụ xả súng tại trường học của Mỹ, ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự ủng hộ đối với Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) khi cam kết không siết chặt các đạo luật kiểm soát súng đạn.

tong thong donald trump phan doi siet chat luat kiem soat sung dan

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại đại hội thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) tại Dallas. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại đại hội thường niên của NRA ở Dallas, bang Texas, Tổng thống Trump đã một lần nữa kêu gọi trang bị vũ khí cho giao viên và tăng cường an ninh trường học nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại trường học trong tương lai, như vụ xả súng ở trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida khiến 17 người thiệt mạng.

Đây là những biện pháp được NRA ủng hộ.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng lại không đề cập đến các đề xuất kiểm soát súng đạn mà ông từng tuyên bố trước đó như nâng độ tuổi người mua súng.

Đây là những biện pháp mà NRA phản đối do cho rằng việc hạn chế kinh doanh súng là vi phạm quyền sở hữu súng đạn của người dân Mỹ theo quy định của Tu chính án thứ 2 trong Hiến pháp Mỹ.

Với việc đảng Cộng hòa, vốn kiểm soát Quốc hội Mỹ, đang nỗ lực giành sự ủng hộ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11 tới, Tổng thống Trump đã tận dụng diễn đàn NRA để vận động những cử tri ủng hộ sở hữu súng đạn bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa khi khẳng định sẽ bảo vệ Tu chính án thứ 2 chừng nào ông còn là người đứng đầu nước Mỹ.

Ông nhấn mạnh mặc dù các nghị sĩ Dân chủ nhìn chung đều ủng hộ việc siết chặt đạo luật súng đạn, song các đề xuất cụ thể mà họ đưa ra, như việc kiểm tra lý lịch toàn diện và một lệnh cấm súng trường kiểu quân sự, sẽ không làm thay đổi Tu chính án thứ 2.

Ông chủ Nhà Trắng cũng chỉ trích các đạo luật súng đạn nghiêm khắc tại các nước như Pháp và Anh, cho rằng các vụ tấn công có thể ngăn chặn được nếu người dân được trang bị vũ khí.

Với hơn 5 triệu thành viên, NRA từ lâu được xem là một lực lượng chính trị có sức ảnh hưởng lớn tại Mỹ luôn bảo vệ quyền sở hữu súng được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Kể từ vụ thảm sát trường học tại bang Florida, Tổng thống Trump đã khẳng định sẽ không ủng hộ một lệnh cấm súng trường, một yêu cầu then chốt của phong trào phản đối bạo lực súng đạn trong giới trẻ Mỹ.

Thay vào đó, ông đề xuất một lệnh cấm đối với "bump stock" - một thiết bị "độ" súng bán tự động thành súng tự động, được hung thủ sử dụng trong vụ thảm sát tại một buổi hòa nhạc ở Las Vegas khiến 58 người thiệt mạng hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một luật kiểm soát súng đạn mới cấp liên bang được ban hành.

Theo cuộc khảo sát của hãng ABC News và tờ Washington Post công bố hồi tháng Tư vừa qua, tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ một lệnh cấm vũ khí tấn công đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây.

Theo đó, 62% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ một lệnh cấm buôn bán vũ khí tấn công trên toàn quốc, tăng từ mức 50% hồi giữa tháng Hai vừa qua và 45% hồi cuối năm 2015.

Ngoài ra, 71% những người được khảo sát cho rằng Quốc hội chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết để ngăn chặn bạo lực súng đạn.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast