Trung Quốc xét xử công dân Canada bị cáo buộc buôn ma túy

Schellenberg sẽ bị xét xử tại tòa án ở tỉnh Liêu Ninh giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada tăng cao vì vụ bắt công dân của nhau.

Theo Reuters, Tòa thượng thẩm ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc hôm 26/12 cho biết, công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg sẽ bị xét xử về tội buôn lậu ma túy vào ngày 29/12.

Trung Quốc xét xử công dân Canada bị cáo buộc buôn ma túy

Tòa thượng thẩm tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: China News .

Theo cổng thông tin chính quyền thành phố Đại Liên, phiên tòa sắp tới là phiên phúc thẩm. Schellenberg trước đó đã bị kết tội tuồn "lượng lớn ma túy" vào Trung Quốc. Chính phủ Canada chưa đưa ra bình luận nào.

Buôn ma túy là tội bị xử rất nặng ở Trung Quốc. Trung Quốc đã tử hình một công dân Anh buôn lậu ma túy vào năm 2009, sự việc khiến người Anh phẫn nộ vì Bắc Kinh không đánh giá sức khỏe tâm thần của nạn nhân.

Phiên xét xử diễn ra khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada tăng cao trong những tuần qua do các vụ bắt công dân của nhau. Canada hôm 1/12 bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh vi phạm các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt với Tehran. Bà Mạnh được tại ngoại hôm 11/12 sau khi nộp 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh.

Trung Quốc cũng bắt hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Sparov, động thái bị giới quan sát cho là "trả đũa" dù Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Công dân Canada thứ ba, được xác định là Sarah McIver, cũng bị bắt vì "làm việc bất hợp pháp" tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trường hợp McIver được cho là ít nghiêm trọng hơn so với những người đồng hương của cô./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast