Sốc với Honda Dream II Thái giá 1,13 tỷ tại Việt Nam

Chiếc xe số phổ thông Honda Dream II nhập khẩu từ Thái Lan được sản xuất từ năm 2002 nhưng vẫn trong tình trạng mới tinh đã được người bán "thét giá" đắt ngang ô tô.

Du nhập vào Việt Nam từ đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, hiện tại chiếc Honda Dream II 100 đã trở thành một dòng xe quá quen thuộc đối với người dân ở nước ta. Tuy nhiên, lịch sử của dòng xe này đã bắt đầu từ những năm 80. Được thiết kế dành chủ yếu cho các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á, Honda Dream 100 ra mắt tại Thái Lan vào năm 1985. Cũng trong khoảng thời gian này, chiếc xe đã tới Malaysia dưới tên gọi Honda EX5, Indonesia với tên Astrea Prima và trở lại chính quốc Nhật Bản dưới danh nghĩa Honda Super Cub 100EX.

Dù những biến thể này cũng có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên chúng chưa bao giờ đạt được độ phổ biến như Honda Dream "Thái". Những chiếc Dream đầu tiên được sản xuất ở Thái Lan vốn phải khởi động bằng cần đạp, tuy nhiên vào năm 1990 Honda đã khắc phục điều này với chiếc Dream II có đề. Từ phiên bản Dream II này trở đi, Honda Dream mới thực sự phổ biến tại Việt Nam khi được nhập dưới dạng "xe 3 cục", nghĩa là xe được tháo rời và đóng thành 3 kiện khác nhau gồm khung, động cơ cùng các chi tiết khác.

Tới khoảng năm 1995, Honda Thái Lan thay đổi thiết kế tem hồng của Dream II thành tem mới với màu đỏ, thường được người Việt gọi là "tem lửa" để phân biệt. Từ đó tới khi ngừng sản xuất vào năm 2002, Dream II 100 giữ nguyên thiết kế tem lửa. Vào thời điểm Đất nước đổi mới, những chiếc Dream II là giấc mơ thực sự đối với nhiều người, do nó được bán với mức giá còn đắt hơn cả đất đai - khoảng 40 triệu đồng. Ở miền Bắc, số tiền này thường được đổi ra khoảng 3.000 USD, trong khi người miền Nam tính bằng khoảng 7-8 cây vàng.

Tới tháng 12/1997, Honda Việt Nam mới chính thức "Việt hóa" Dream II Thái Lan với phiên bản Super Dream 100 thế hệ đầu tiên, đưa dòng xe này tới nhiều người hơn. Dù có khối máy được nhập trực tiếp từ Nhật, tuy nhiên Super Dream vẫn bị xếp dưới một bậc so với Dream Thái do tâm lý "sính ngoại" của người dân. Mặc dù vậy, do Honda Thái Lan ngừng sản xuất Dream II 100 từ năm 2002 nên dần dần Super Dream 100 đã trở thành lựa chọn xe Dream mới duy nhất của người Việt, cho tới khi bị "khai tử" để thay thế bằng bản 110.

Honda Dream II được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC 2 van làm mát bằng không khí với dung tích thực 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp. Cả phuộc trước và sau đều có dạng ống lồng, trong đó riêng phuộc sau còn có thêm cả khả năng điều chỉnh tải trọng. Dream II sử dụng niềng sắt bánh căm cùng phanh đùm cho cả 2 bánh.

Thành công của Dream có được ở Việt Nam là nhờ vào thiết kế khỏe khoắn nhưng nhã nhặn, hợp với nhiều độ tuổi và đối tượng khách hàng. Sở hữu kết cấu đơn giản và độ bền cao, tuy nhiên chiếc xe cũng đồng thời êm ái và dễ sử dụng so với những người tiền nhiệm Honda Super Cub. Cho tới tận ngày nay, Dream 100 vẫn còn được ưa chuộng tới nỗi những chiếc Super Dream 100 còn tồn kho bị "thét giá" lên tới 30-40 triệu - đắt ngang nhiều mẫu xe tay ga hạng trung hiện đại.

Trong khi đó, những chiếc Dream II Thái Lan nguyên bản, ít sử dụng còn được đội giá cao hơn nữa, nhiều lúc có thể lên tới con số hàng trăm triệu đồng. Hiện tại đang thuộc sở hữu của một nhà sưu tập và buôn bán các dòng xe nổi tiếng trong tình trạng như "đập thùng", chiếc Dream II đời cuối 2002 trong bài viết này đã xác lập một kỷ lục mới về giá Dream ở nước ta. Được chủ xe đặt giá lên tới 50.000 USD (tương đương 1,13 tỷ đồng), nó có giá đắt ngang với các mẫu ô tô hạng trung - cao cấp hiện tại trên thị trường.

Đặc điểm khiến chiếc Dream II này được "thét giá trên trời" không chỉ do nó thuộc series cuối, mà còn bởi chiếc xe chưa bao giờ được sử dụng ngoài điều kiện thực tế. Kể từ khi được chạy thử trong nhà máy, xuất xưởng và bán tới tay khách hàng tới nay, nó chưa từng một lần được đổ xăng và nổ máy. Tuy nhiên với mức giá tiền tỷ, có lẽ chỉ có những người cực kỳ đam mê dòng xe Dream và dư dả về tài chính mới có thể trở thành chủ nhân mới của chiếc xe đặc biệt này.

Theo xedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói