Tăng lương, tinh giản biên chế và hiệu quả công việc

Tăng lương cho một bộ máy quản lý hành chính quá cồng kềnh, kém hiệu quả đang tạo những áp lực vô cùng lớn cho tài chính quốc gia.

Tăng lương, tinh giản biên chế và hiệu quả công việc

Tăng lương cơ sở, một việc tưởng như đơn giản, "đến hẹn lại lên" nhưng đang thực sự là một gánh nặng đối với ngân sách quốc gia. Bởi lẽ, để bố trí được nguồn kinh phí cho việc tăng lương đòi hỏi các nhà quản lý phải “cân não” phân chia "miếng bánh ngân sách hạn hẹp" cho một lực lượng hưởng lương hùng hậu. Nếu như bộ máy ấy tạo ra một lượng của cải tương ứng để tự nuôi mình thì có lẽ chẳng có gì phải bàn, thế nhưng thực tế hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính còn yếu, gây phiền hà sách nhiễu, thậm chí ở nhiều nơi, nhiều lúc còn kéo lùi sự phát triển của người dân, doanh nghiệp.

Theo thống kê, trong những năm gần đây, quy mô thu ngân sách giảm dần, nhưng chi ngân sách lại luôn ở mức cao và năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng quý 1/2019, tổng chi đạt 315.600 tỷ đồng, bằng 19,3% dự toán, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó: Chi đầu tư phát triển đạt 46.700 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng chi; chi trả nợ lãi đạt 30.760 tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng chi; chi thường xuyên đạt gần 237.200 tỷ đồng, chiếm 75,1% tổng chi.

Điều đáng nói là trong cơ cấu tổng chi, chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn, trong khi chi thường xuyên vẫn ở mức cao, trong đó nhiều nhất là chi lương. Chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước đã liên tục cao (khoảng 70%) kể từ năm 2008.

Đặc biệt, trong cơ cấu chi tiêu, chi cho quản lý hành chính liên tục tăng cho thấy Việt Nam chưa đạt được kết quả tốt trong cải cách bộ máy hành chính để giảm chi tiêu công. Với một bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh, đã từ lâu các chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo không có ngân sách nào có thể chịu đựng nổi. Thế nhưng, sau nhiều năm thực hiện công cuộc tinh giản biên chế, Bộ trưởng Nội vụ đã phải thừa nhận chúng ta đã thất bại, bởi càng tinh giản bộ máy hành chính hưởng lương ngân sách lại càng phình to. Chúng ta tập trung xây dựng đề án vị trí việc làm nhưng “càng xây càng thiếu”. Có một thực tế là cơ quan, đơn vị nào cũng trong tình trạng dư thừa nhân sự nhưng lúc nào cũng kêu thiếu người làm. Bởi tình trạng cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, đến cơ quan thì ngồi uống trà, tán gẫu... không phải là hiếm.

Cải cách tiền lương, tinh giản biên chế để có thể trả lương thực sự xứng đáng cho những người làm được việc, làm việc hiệu quả là yêu cầu bức thiết. Có quá nhiều bất hợp lý trong hệ thống thang bảng lương, sắp xếp vị trí việc làm, nhưng gỡ ra để làm nhưng thế nào và mọi người có sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi để làm lại hệ thống thang bảng lương ấy cho thật hợp lý, công bằng? Còn nếu kéo dài tình trạng này, e rằng các cơ quan Nhà nước sẽ chỉ giữ lại được những người “nhàng nhàng bậc trung” hoặc không ít kẻ năng lực yếu kém chỉ ăn bám vào hệ thống, gây phiền hà, khó dễ cho người dân, doanh nghiệp. Với một bộ máy như vậy thì không ai dám nghĩ tới việc cải cách, đột phá trong các công cuộc cải cách, đổi mới, thúc đẩy sự phát triển thể chế, kinh tế - xã hội.

Theo VOV

Đọc thêm

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Sau 5 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy ở các địa phương đã có nhiều chuyển biến. Gần 4.000 cán bộ, công chức, viên chức đã được điều động, biệt phái, tiếp nhận và bố trí về cấp xã, góp phần tăng cường năng lực quản trị ở cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thời gian nào công bố số đơn vị bầu cử?

Thời gian nào công bố số đơn vị bầu cử?

Việc chia đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ tạo thuận lợi cho cử tri tham gia bỏ phiếu và đảm bảo tính công bằng, hợp lý.
Cựu chiến binh Hà Tĩnh trong thời đại mới

Cựu chiến binh Hà Tĩnh trong thời đại mới

Sự thay đổi mô hình tổ chức và yêu cầu chuyển đổi số đặt công tác cựu chiến binh ở cơ sở trước nhiều thách thức, nhưng bằng tinh thần đoàn kết và khát vọng đổi mới, lực lượng CCB Hà Tĩnh đang hướng tới một nhiệm kỳ mới với tinh thần sáng tạo, chủ động, hoạt động hiệu quả hơn.
Hà Tĩnh được bầu 9 đại biểu Quốc hội

Hà Tĩnh được bầu 9 đại biểu Quốc hội

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI. 
Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu trong việc tham gia thảo luận và thống nhất cao về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH.
Kiểm điểm, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Nghiêm túc, nhiều đổi mới

Kiểm điểm, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Nghiêm túc, nhiều đổi mới

Công tác kiểm điểm, đánh giá và xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên năm 2025 đã và đang được các tổ chức đảng trên địa bàn Hà Tĩnh triển khai. Năm nay, hệ thống phụ lục, tiêu chí đánh giá được cụ thể hóa theo từng nhóm đối tượng, từng vị trí việc làm, góp phần nâng cao chất lượng kiểm điểm.
Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Công tác chuẩn bị hiệp thương lần thứ nhất được ủy ban MTTQ các cấp và các đơn vị, địa phương tại Hà Tĩnh triển khai chặt chẽ, đảm bảo chọn ra đại biểu uy tín để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.