Thẻ ATM, Visa ngưng giao dịch nhiều năm vẫn bị tính phí, ghi nợ

Nhiều người mở thẻ ATM, Visa tại các ngân hàng nhưng không phát sinh giao dịch và nghĩ nếu không sử dụng, thẻ sẽ tự hủy, cho đến khi có nhu cầu làm việc với ngân hàng, mới tá hỏa vì có dư nợ.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Việc mở/đóng tài khoản mỗi ngân hàng sẽ có các quy định khác nhau. Nhưng theo chuyên gia, tốt nhất khách hàng nên tránh phát sinh phiền toái bằng cách chủ động đóng tài khoản khi không còn nhu cầu sử dụng.

Dở khóc cười vì "quên" đóng tài khoản

Bà T.T.Hiền (Hải Phòng) mở một tài khoản ngân hàng cách đây 12 năm. Sau khi mở khoảng 1 năm, bà không sử dụng nữa.

Bẵng đi một thời gian dài, khi bà Hiền đến ngân hàng nơi mở tài khoản trên nhưng ở địa phương khác để mở tài khoản mới thì nhân viên cho biết bà đã có tài khoản và hiện có số nợ gần 2 triệu đồng.

Bà Hiền ngơ ngác, còn nhân viên giải thích: dù bà không sử dụng tài khoản nữa nhưng ngân hàng vẫn trừ các loại chi phí do bà không đóng tài khoản.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) - cũng kể về trải nghiệm bản thân khi quên không đóng thẻ tín dụng dù không còn nhu cầu sử dụng.

"Một ngày đẹp trời, thấy ngân hàng thông báo thu 1,2 triệu đồng phí thường niên, tôi vội vã thanh toán và đóng tài khoản. Nộp tiền xong, nhân viên ngân hàng nói tôi có thể tiếp tục sử dụng thẻ, năm sau đóng tài khoản cũng được. Nhưng tôi nhất quyết từ chối. Vì ngân hàng sẽ không nhắc và tôi hoàn toàn có thể sẽ quên".

Ông Huân cho biết thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước quy định ngân hàng sẽ thực hiện đóng tài khoản thanh toán của khách hàng khi có văn bản yêu cầu từ chủ tài khoản. Đồng thời, chủ tài khoản đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản thanh toán.

Với các khách hàng chưa phát sinh dư nợ, việc đóng tài khoản hiện nay sẽ do quy định từng ngân hàng. Cũng bởi không có bất kỳ quy định "cứng" nào tại các thông tư hướng dẫn về thời gian khách hàng không phát sinh giao dịch trong bao lâu sẽ đóng tài khoản.

Theo đó, mỗi ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau. Nhiều khách hàng còn nghĩ đơn giản: không có tiền trong tài khoản thẻ ATM cũng đồng nghĩa tài khoản đó không còn giá trị, mà quên mất bước yêu cầu đóng tài khoản. Cho đến khi có nhu cầu làm việc với ngân hàng chủ thẻ mới được thông báo phát sinh dư nợ do các chi phí gộp lại.

Ông Huân quan sát nhiều ngân hàng với quy trình chuyên nghiệp, họ vẫn tự lọc khách hàng không giao dịch trong một thời gian nhất định để hủy thẻ, khóa tài khoản. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào và bất kỳ trường hợp khách hàng nào cũng vậy.

"Nhiều ngân hàng lo giảm chỉ tiêu, thậm chí có nơi còn muốn duy trì để tận thu phí khách hàng. Thêm nữa, các quy định ngân hàng khi xử lý các vấn đề phát sinh sẽ luôn có tối ưu cho họ. Do vậy, tốt nhất khách hàng nên tự chủ động rà soát, đóng tài khoản khi không có nhu cầu. Khó đợi ngân hàng làm thay" - ông Huân khuyến nghị.

Cũng theo vị chuyên gia, nên xem xét việc có những quy định phổ quát về việc đóng tài khoản khi khách hàng không phát sinh giao dịch. Việc này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Về bản chất, chủ tài khoản không sử dụng dịch vụ mà vẫn phát sinh chi phí là không hợp lý.

Cần đặc biệt lưu ý với thẻ tín dụng

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, cựu phó tổng giám đốc một ngân hàng lớn tại Hà Nội cho biết khách hàng cần lưu ý đặc biệt hơn với các loại thẻ tín dụng. Bởi đa số các ngân hàng không có quy định nào tạm khóa tài khoản ngân hàng khi khách hàng không sử dụng.

Dù không phát sinh giao dịch, người dùng vẫn sẽ đóng phí thường niên cho ngân hàng. Nếu không đóng phí này sẽ dễ dẫn đến nợ xấu.

Cũng theo vị này, để khóa tài khoản, chủ thẻ tín dụng bắt buộc phải thanh toán hết dư nợ thẻ tín dụng và các phí phát sinh hoặc phí duy trì hằng tháng.

Khách hàng cũng cần phân biệt, trong trường hợp chỉ khóa tài khoản tạm thời, các khoản phí như phí duy trì, phí thường niên hay các phí khác đi kèm... sẽ vẫn được tính bình thường. Do vậy theo vị chuyên gia, nếu thực sự không còn nhu cầu, khách hàng nên nhanh chóng khóa tài khoản vĩnh viễn.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý không nên mở quá nhiều thẻ cùng một lúc.

Luật sư Trương Thanh Đức - giám đốc Công ty luật ANVI - nhấn mạnh trước khi quyết định mở thẻ, khách hàng cần đọc kỹ và hiểu rõ các thỏa thuận tại hợp đồng với ngân hàng và các quy định liên quan của pháp luật.

Để thu hút người sử dụng, ngân hàng thường phát hành thẻ tín dụng kèm nhiều chính sách hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý dễ chi tiêu quá đà, nhất là lãi suất đối với hình thức vay này bao giờ cũng cao hơn, đặc biệt là lãi suất quá hạn bởi ngân hàng phải dự phòng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Từ góc độ các ngân hàng, ông Đức cho rằng khi có các vụ việc phát sinh với khách hàng nên xử lý dứt điểm.

"Nếu để xảy ra vụ việc dai dẳng kéo dài, ngân hàng có thu được nợ thì có khi cái mất sẽ lớn hơn. Họ sẽ cân nhắc thiệt hơn, xử lý sao cho chuyên nghiệp, hợp tình, hợp lý nhất. Nói chung, kinh doanh phải chấp nhận rủi ro, dựa trên uy tín và quan trọng nhất là biết cách giữ khách" - ông Đức nói.

tuoitre.vn

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 26/12: USD "lao dốc" gần 10%

Tài chính thị trường ngày 26/12: USD "lao dốc" gần 10%

Đồng USD suy yếu mạnh do lo ngại chính sách kinh tế Mỹ và kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất, trong khi euro và bảng Anh bật tăng mạnh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng xuống thấp nhất nửa năm

Giá xăng xuống thấp nhất nửa năm

Từ 15h ngày 25/12, giá xăng RON 95 giảm 620 đồng/lít xuống 19.000 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 27 lần tăng giá và 26 lần giảm giá.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Người dân Hà Tĩnh dè chừng với cá cháo

Người dân Hà Tĩnh dè chừng với cá cháo

Sau thông tin về vụ cá cháo (cá khoai) bị tẩm chất cấm Formol tại nhiều tỉnh thành, người dân Hà Tĩnh cũng bắt đầu thận trọng hơn khi lựa chọn mặt hàng hải sản này.
Thị trường pháo hoa quốc phòng vào mùa cao điểm

Thị trường pháo hoa quốc phòng vào mùa cao điểm

Để phục vụ nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân, thời điểm này, hệ thống cửa hàng pháo hoa Z121 (Bộ Quốc phòng) trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động kế hoạch nhập hàng, đảm bảo nguồn cung đa dạng, chất lượng và giữ giá ổn định theo quy định.
Kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn tiêu dùng dịp cuối năm

Kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn tiêu dùng dịp cuối năm

Nhằm giữ ổn định thị trường, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường Hà Tĩnh đang thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.
Cảng Vũng Áng sôi động “mùa cao điểm”

Cảng Vũng Áng sôi động “mùa cao điểm”

Sự sôi động của cảng Vũng Áng dịp cuối năm không chỉ phản ánh nhu cầu thị trường ngắn hạn, mà còn cho thấy xu hướng phát triển dài hạn của kinh tế biển và logistics Hà Tĩnh.