Phòng tránh "mất tiền oan" khi sử dụng thẻ tín dụng

(Baohatinh.vn) - "Chi tiêu trước, trả tiền sau” giúp nhiều người dân Hà Tĩnh trải nghiệm tiện ích khi sử dụng thẻ tín dụng. Tuy vậy, khách hàng cũng cần hiểu rõ cách phòng tránh "mất tiền oan" khi sử dụng thẻ tín dụng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lâu nay, chị Vũ Thị P. (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) vẫn sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank trong mua sắm, tiêu dùng. Điều chị thích thú là nhiều khi không sẵn tiền song chị vẫn có thể mua sắm, chi tiêu thứ mình cần, sau đó đến kỳ sẽ hoàn trả lại cho ngân hàng mà không mất lãi.

Chị P. chia sẻ: “Thẻ tín dụng sử dụng rất thuận tiện, giúp mình hướng tới chi tiêu thông minh và cũng phù hợp với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Đặc biệt, trong những chuyến đi du lịch nước ngoài, thẻ tín dụng là “cứu cánh” cho chúng tôi bởi một số quốc gia không nhận thanh toán bằng tiền mặt”.

z5254564790014_b8cdf0e6858da9d97ed7d0ae8dd38e61.jpg
Nhiều người dân Hà Tĩnh đã có thói quen sử dụng thẻ tín dụng.

Thẻ tín dụng là thẻ cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp khách hàng mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau.

Khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, thanh toán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn mà có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, hoặc rút tiền mặt từ máy ATM và trả lại số tiền này sau một khoảng thời gian nhất định.

Khách hàng được chi tiêu trước trong một hạn mức tín dụng mà ngân hàng đã phê duyệt, sau đó thanh toán lại tổng số tiền đã chi tiêu đúng hạn cho ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Chi nhánh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Với thẻ này, khách hàng có thể thoải mái chi tiêu, không phát sinh lãi lên đến 55 ngày. Với những tính năng ưu việt, những khuyến mãi hấp dẫn như: miễn phí thường niên, thanh toán được hoàn tiền… đến nay đã có 3%/tổng số khách hàng của Vietcombank Hà Tĩnh sử dụng thẻ tín dụng. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này, Vietcombank đã chủ động nhắc nợ cho khách hàng qua nhiều kênh: gửi email, tin nhắn và có bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp”.

80.JPG
Hiện đã có 3%/tổng số khách hàng của Vietcombank Hà Tĩnh sử dụng thẻ tín dụng.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, khi sử dụng thẻ tín dụng, nhất là thanh toán online, khách hàng cần đăng ký tin nhắn thông báo chi tiêu và theo dõi để thanh toán cho ngân hàng theo đúng thời gian quy định để không phát sinh lãi. Khi mua hàng và thanh toán trên các trang web, sau khi thanh toán xong, khách hàng cần đóng chức năng chi tiêu trên thẻ để đề phòng một số trang web mua sắm không bảo mật, có thể đánh cắp thông tin dữ liệu của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng không nên cho người khác sử dụng thẻ tín dụng của mình; trường hợp khách hàng bị mất thẻ tín dụng, cần khóa thẻ trên app tạm thời và liên hệ cho ngân hàng biết để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tại BIDV Hà Tĩnh, hiện có trên 3.000 khách hàng sử dụng các loại thẻ tín dụng, gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Với các tính năng đa dạng, phù hợp với nhu cầu khách hàng, hoàn tiền tới 20%, lãi suất thấp, ưu đãi hấp dẫn trọn năm, trả góp 0%..., khách hàng của BIDV Hà Tĩnh đã thoải mái sử dụng dịch vụ “chi tiêu trước, trả tiền sau”, nhất là trong mua sắm hàng hóa, đặt vé máy bay, du lịch…

66.JPG
Giao dịch viên BIDV Hà Tĩnh hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ tín dụng online.

Theo đại diện BIDV Hà Tĩnh, sử dụng thẻ tín dụng là một hình thức chi tiêu thông minh, phù hợp với chủ trương chi tiêu không dùng tiền mặt của Chính phủ. Thời gian qua, BIDV luôn thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ như: gửi sao kê chi tiêu cho khách hàng, thông báo nhắc nợ trước thời gian khách hàng phải thanh toán để không phát sinh nợ xấu… Nhìn chung, đa phần khách hàng sử dụng dịch vụ tại "nhà băng" này đều có ý thức trả nợ tốt.

"Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng phải thường xuyên theo dõi tin nhắn báo nợ, lịch thanh toán trả nợ chi tiêu đúng hạn. Ngoài ra, khách hàng lưu ý cần tính toán, chi tiêu thông minh, không chi tiêu lãng phí bởi tâm lý sẵn tiền trong thẻ" – một cán bộ tín dụng của BIDV Hà Tĩnh khuyến cáo.

Với khối ngân hàng thương mại cổ phần như: OCB, HDBank, Techcombank, ACB, SHB… hiện nay số lượng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cũng không ngừng gia tăng. Sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi và khi chưa sẵn tiền, khách hàng vẫn thoải mái chi tiêu từ nguồn tiền mà ngân hàng cấp. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng còn liên kết với các siêu thị, cửa hàng thiết bị điện tử, spa, các phòng bán vé máy bay, sân golf… nên khi khách hàng thanh toán các dịch vụ này sẽ được chiết khấu %, hoàn tiền với nhiều mức hấp dẫn.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Trang – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng (Ngân hàng TMCP Phương Đông Chi nhánh Hà Tĩnh) khuyến cáo: “Để sử dụng hiệu quả thẻ tín dụng, chi tiêu thông minh, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về những quy định của thẻ tín dụng. Khách hàng lưu ý: khi chi tiêu, ngân hàng sẽ thông báo ngày sao kê, ngày thanh toán qua tin nhắn điện thoại cho khách hàng. Trong số tiền phải nộp có 2 mục tiền (gồm số tiền tối thiểu phải nộp và tổng dư nợ phát sinh trong kỳ sao kê). Để không phát sinh bất cứ một khoản lãi nào, khách hàng phải thanh toán toàn bộ dư nợ trong kỳ sao kê. Khi khách hàng chi tiêu xong, đến kỳ trả nợ mà chưa có tiền trả thì có thể chuyển thành khoản vay trả góp với lãi suất thấp để không phát sinh nợ xấu”.

z5254170768336_a77add05ef493198bc1fea1359b18348.jpg
Sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) Chi nhánh Hà Tĩnh, khách hàng được nhận nhiều ưu đãi.

Sử dụng thẻ tín dụng là hình thức chi tiêu thông minh, mang lại nhiều trải nghiệm, tiện ích. Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh vụ việc đáng tiếc khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Gần đây, dư luận đang xôn xao vụ việc: khách hàng P.H.A ở Quảng Ninh có dư nợ từ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu đồng phải trả số tiền lên đến hơn 8,8 tỉ đồng tại Eximbank Quảng Ninh (phát sinh từ số tiền vay 8,5 triệu đồng gần 11 năm trước).

Để tránh phát sinh các sự cố ngoài ý muốn khi sử dụng thẻ tín dụng, ngoài sự chủ động trong quá trình thu nợ của ngân hàng, mỗi khách hàng cần tìm hiểu kỹ các tính năng của thẻ tín dụng khi quyết định sử dụng.

Để sử dụng hiệu quả thẻ tín dụng, khách hàng cần giữ bảo mật và giữ an toàn cho thẻ tín dụng; cân nhắc việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; tận dụng ưu đãi để giảm chi phí mua sắm; tận dụng thời gian miễn lãi để đảm bảo khả năng thanh toán và quản lý chi tiêu khi sử dụng nhiều thẻ tín dụng cùng lúc. Đặc biệt, khách hàng cần nâng cao ý thức, thanh toán dư nợ đúng hạn và đầy đủ để có lịch sử tín dụng tốt, từ đó không ảnh hưởng đến các quyền lợi về sau nếu tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast