Đả bại Chelsea, MU giành Siêu Cup Anh 2010

Không thực sự lấn lướt về thế trận nhưng chiến thắng 3-1 vẫn có thể xem như phần thưởng xứng đáng đối với MU. Nhờ lối chơi hiệu quả, họ đã áp chế Chelsea trước khi ra đòn quyết định bằng những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân.

MU đã khởi động tích cực trước Ngoại hạng Anh mùa mới bắt đầu vào cuối tuần sau.

MU đã khởi động tích cực trước Ngoại hạng Anh mùa mới bắt đầu vào cuối tuần sau.

Chelsea tạo được sức ép ban đầu khá tốt lên phần sân đối diện. Tuy nhiên MU mới là đội ghi được bàn thắng trước nhờ công Antonio Valencia khi hiệp một đi vào những phút cuối. Sau giờ nghỉ Chelsea vẫn giữ đội hình mạnh trong khi MU rút ra một số trụ cột và có chiều hướng đặt nặng tính thử nghiệm. Nhưng sự hợp lý trong đấu pháp một lần nữa giúp họ duy trì thế trận an toàn, trước khi cầu thủ vào thay người - tân binh Javier Hernandez (trên áo đấu ghi theo biệt danh Chicharito) nhân đôi cách biệt lên 2-0.

Salomon Kalou thắp lại tia hy vọng cho Chelsea bằng bàn rút ngắn 1-2, nhưng tất cả đã quá muộn. Thậm chí vào những phút bù giờ Dimitar Berbatov còn ghi bàn giúp MU giành chiến thắng 3-1, qua đó lần thứ 14 giành Siêu Cup Anh.

"Luôn tuyệt vời khi đánh bại Chelsea. Họ vốn là một đội bóng rất chất lượng", Paul Scholes - một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận - nhận xét sau khi cùng đồng đội nhận Cup. "Siêu Cup Anh là danh hiệu chúng tôi luôn muốn có, nhưng nó mới chỉ là sự khởi đầu và hy vọng chúng tôi sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong mùa giải tới".

Những gì diễn ra tối qua hứa hẹn một mùa giải cạnh tranh kịch tính khác giữa Chelsea (xanh) và MU.

Những gì diễn ra tối qua hứa hẹn một mùa giải cạnh tranh kịch tính khác giữa Chelsea (xanh) và MU.

Hôm qua cả hai đội đều có sự trở lại của những cầu thủ đã phải nghỉ phần lớn mùa trước vì chấn thương. Bên phía MU là Michael Owen. Anh không thi đấu kể từ sau trận chung kết Cup Liên đoàn Anh hồi tháng hai. Trong khi đó Chelsea có sự phục vụ trở lại của tiền vệ trụ Michael Essien. Chấn thương liên miên đã khiến anh thậm chí không thể góp mặt ở World Cup 2010 cùng đội tuyển Ghana. Một số tân binh rất được kỳ vọng như Hernandez (MU) hay Yossi Benayoun (Chelsea) đều không đá chính.

Gần 85.000 khán giả đã đến sân Wembley, và phần đông trong số đó có vẻ như vẫn chưa nguôi nỗi buồn World Cup. Chính vì vậy, cứ mỗi khi tuyển thủ Anh nào đó bên phía hai đội chạm bóng là những tiếng la ó lại vang lên.

Hai đội khởi đầu khá mở. Với sự mạnh mẽ của Wayne Rooney cùng những đường chuyền dài tuyệt đỉnh của Scholes, cơ hội liên tục được đặt vào chân Valencia. Nhưng tiền vệ cánh của MU lúc thì thất bại trước thủ thành Hilario, khi lại dứt điểm vọt xà dù đứng trong cấm địa. Chelsea cũng không mất quá nhiều thời gian cho câu trả lời. Nếu không có phản xạ xuất thần của thủ thành Van der Sar phút 17 lưới của MU có thể đã tung lên sau pha bật cao đánh đầu trực diện của hậu vệ Branislav Ivanovic.

Phần còn lại của hiệp một Chelsea nắm thế trận tốt hơn, nhưng MU luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Đặc biệt là khi bóng trong chân Scholes. Những đường chuyền vượt tuyến của anh luôn đạt độ chính xác cao và tạo mở hơi hướng tấn công. Và trong một lần như thế phút 41 MU đã có bàn mở tỷ số. Pha phát động của Scholes đưa bóng ra cánh cho Rooney - nơi hậu vệ trái Ashley Cole của Chelsea chơi một trận cực dở. Từ đây bóng được quất vào cho Valencia ra chân nhanh đánh bại thủ thành Hilario trong thế đối mặt.

Nhiều ngôi sao của Chelsea (xanh) đã không thể phát huy khả năng trước lối chơi có kỷ luật của MU.

Nhiều ngôi sao của Chelsea (xanh) đã không thể phát huy khả năng trước lối chơi có kỷ luật của MU.

Sau giờ nghỉ HLV Alex Ferguson thay liền ba cầu thủ. Rooney, Owen và Park Ji-sung ra nghỉ, nhường chỗ cho Hernandez, Berbatov và Nani. Với tuyến giữa được tổ chức tốt MU vẫn nắm giữ thế trận dù về mặt con người trên sân họ không thể bằng được Chelsea. Tân binh Hernandez biểu hiện tích cực, tự tin. Một số pha bóng của anh đã nhận được sự tán dương của khán giả.

Nhằm giải quyết sự bế tắc của đội nhà, HLV Carlo Ancelotti sau đó cũng buộc phải điều chỉnh nhân sự. Hai tiền đạo Didier Drogba và Daniel Sturridge được đưa vào thay Anelka và Jon Obi Mikel. Malouda được kéo xuống thấp chơi như tiền vệ cùng Essien và Frank Lampard, trong khi Kalou chuyển hẳn sang trái góp phần tạo thành ba mũi giáp công. Sự điều chỉnh ấy đã phần nào giúp Chelsea gia tăng sức ép lên MU. Kalou thiếu chút nữa đã có thể gỡ hòa 1-1 nếu cú sút uy lực của anh thoát khỏi tầm kiểm soát của Van der Sar. Malouda rồi Essien sau đó cũng trổ tài sút xa nguy hiểm nhưng thiếu chút chuẩn xác hoặc phải chào thua Van der Sar.

Vừa để tạo điều kiện cho tân binh thi đấu, vừa tăng cường nhân sự theo đấu pháp MU sau đó tung hậu vệ Chris Smalling vào thay thế Jonny Evans, trong khi Yossi Benayoun trám chỗ Malouda bên phía Chelsea.

Không lâu sau khi có thêm điều chỉnh, MU lại ghi được bàn nâng tỷ số lên 2-0. Và người lập công lần này là "Chicharito". Valencia lại tận dụng sai lầm của Ashley Cole trước khi đưa bóng vào trong cấm địa cho tân binh đến từ Mexico dứt điểm. Bóng đập trúng mặt anh văng vào lưới trống. Sau trận ra mắt chính thức đầy ấn tượng, "Chicharito" hài hước nói trước nay anh chưa từng ghi một bàn thắng nào kiểu như thế.

Chicharito (trái) sẽ giúp MU có thêm lựa chọn trên hàng công.

Chicharito (trái) sẽ giúp MU có thêm lựa chọn trên hàng công.

Những phút sau đó Chelsea buộc phải dồn lên tấn công. Sturridge là một điểm sáng với những pha đi bóng và di chuyển nhanh. Trong một tình huống thoát vào cấm địa, anh đã suýt lập công nếu thủ thành Van der Sar không kịp dùng chân cản phá. Và chưa đầy hai phút sau, phút 83, Sturridge đã góp công giúp Chelsea rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Từ cú sút uy lực của anh, bóng văng ra và Kalou kịp thời băng vào đệm lòng dễ dàng. Hy vọng tưởng hết lại được thắp lên cho Chelsea.

Nhưng MU không để cho hy vọng đó được sống lâu. Nhờ khả năng kỹ thuật tốt, các cầu thủ áo đỏ đã tìm cách chuyền qua lại, cầm bóng lâu để hãm sự phấn khích của Chelsea. Không chỉ có vậy, phút bù giờ thứ hai MU còn bất ngờ mở đợt tấn công, tạo điều kiện cho Berbatov thoát xuống lốp bóng qua đầu thủ thành Hilario đã lên cao ấn định chiến thắng 3-1.

Đội hình thi đấu

MU: Van der Sar, O''Shea, Jonathan Evans, Vidic, Fabio Da Silva (Smalling 72''), Valencia, Scholes (Fletcher 78''), Carrick (Giggs 78''), Park Ji-sung (Nani 46''), Owen (Berbatov 46''), Rooney (Hernandez 46'').
Bàn thắng: Valencia 41, Hernandez 76, Berbatov 90+2

CHELSEA: Hilario, Paulo Ferreira, Ivanovic, Terry, Cole (Zhirkov 77''), Essien, Lampard, Mikel (Drogba 60''), Kalou, Anelka (Sturridge 60''), Malouda (Benayoun 73'').
Bàn thắng: Kalou 83

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast