Là anh đó ư, Roger?

2-6, 3-6, 6-4, 6-4 và 3-6. Cuối cùng thì Roger cũng thắng và có mặt ở vòng 3. Chuyện vốn dĩ phải là rất bình thường với tay vợt 16 lần vô địch Grand Slam, 4 lần đăng quang ở Australia mở rộng nhưng đã trở thành bài test cam go khiến các fan của anh trên khắp thế giới trải qua những thời khắc âu lo, thấp thỏm trước khi Federer “tặng quà” cho họ bằng cú ace quyết định để loại Simon.

Federer nhọc nhằn vào vòng 3 Australia mở rộng:

Federer mất hơn 3 giờ đồng hồ mới hạ được Simon sau trận đấu dài 5 set, Ảnh Getty
Federer mất hơn 3 giờ đồng hồ mới hạ được Simon sau trận đấu dài 5 set, Ảnh Getty

Vẫn biết rằng tay vợt người Pháp từng thắng Roger cả 2 lần họ gặp nhau trước đó ở Masters Cup ATP và Toronto mở rộng 2008 nhưng không nhiều người hình dung ra kịch bản tương tự như những gì diễn ra ở Melbourne trong suốt 3h13 phút đồng hồ từ cuối giờ chiều tới hơn 20h tối nay (19/1/2011) với 5 set đấu mà cứ set sau lại kéo dài hơn set trước.

Federer đó ư? Phải, vẫn là đôi mắt hiền từ ấy. Vẫn dải ruy băng quen thuộc buộc trên đầu. Nhưng 193 phút giao đấu với Simon đã để lại những hoài nghi khó lòng phai nhạt và có lẽ cả nỗi buồn sâu thẳm trong lòng người hâm mộ anh ngay cả khi họ cười vui vì anh đã thắng.

Tuổi tác là kẻ thù của mọi đấng anh hào và dù đó có là Roger quái kiệt của ngày nào thì nó vẫn rắp tâm phá hỏng từng đường bóng của anh. Khi Federer thắng dễ 2 set đầu, nhiều trong số những người yêu mến anh đã hình dung về một buổi “đi dạo” nữa. Nhưng Simon nhắc cho họ hiểu rằng đường đến đích không bao giờ bằng phẳng và vinh quang là thứ của cải mà người ta phải lao động cật lực mới mong giành lấy được. Hãy còn sớm để nói rằng Federer sẽ đi đến đoạn nào trên con đường gập ghềnh ở Melbourne năm nay nhưng một lần nữa chúng ta lại cảm thấy bâng khuâng và luyến nhớ về Roger của những tháng cũ.

Thời gian phủ bóng lên tất cả và trong 3h13 phút kịch tính đến khó quên vừa trôi qua cách nay ít giờ, Simon gieo vào lòng tất cả những người yêu mến Roger thực tế rằng ngay cả một huyền thoại cũng vẫn sẽ lu mờ. Suốt cả trận đấu dài 5 set ấy, hiếm hoi lắm người ta mới thấy Federer tung ra được những cú vung trái dọc dây hay chéo sân đầy “chết chóc” nhanh như điện và nhẹ nhàng như nai. Ngay cả những cú thuận tay bất kể là dọc dây hay chéo sân của tay vợt Thụy Sĩ cũng chỉ còn là bản sao mờ của nhà vô địch.

Trong 3 set cuối, rất nhiều lần Simon tung ra những cú forehand hoặc backhand cả chéo sân lẫn dọc dây đưa bóng đi ngắn, chìm hoặc rất nặng và đi sát dây và mỗi lần như thế thường là Federer gục ngã. Đó là những pha bóng thuộc dạng “đặc sản” của Nadal mà Simon đã không ít lần tái hiện được phần nào trong trận đấu rất hay này của anh.

Cái tuổi 30 đang đẩy những mùa xuân của Roger lùi nhanh vào quá khứ và trước Simon, bóng tối của thời gian lại ám ảnh trên từng bước chạy như đeo chì vào chân của anh. Khi không thể cưỡng lại được quy luật của tuổi tác, Federer chủ yếu chỉ còn chơi bóng bằng kinh nghiệm nhưng không phải lúc nào kinh nghiệm của anh cũng phát huy được tác dụng của nó trước một Simon mạnh mẽ, quyết tâm và nhanh nhẹn hơn.

Điều dễ thấy trong chiến thắng nhọc nhằn này của Federer là không chỉ thể lực, kỹ năng xử lý bóng mà ngay cả tâm lý của anh cũng không tốt. Điều này dễ thấy nhất ở phần lớn các pha bóng bền. Khi càng có nhiều rally (pha đánh bóng qua lại) thì thường là Federer thất bại. Việc anh mất điểm trong rất nhiều tình huống giằng co như thế ở trận này là minh chứng cho sự sụp đổ về tâm lý của Roger. Càng đánh lâu mà không dứt điểm được thì Federer bắt đầu tỏ ra nôn nóng, muốn tung đòn quyết định để kết liễu đối thủ nhưng sự vội vàng khiến cho pha xử lý của anh không chính xác và khiến chính anh bị mất điểm.

Ngay cả cái cách Federer ăn mừng khi anh giành được break ở game 6 của set 5 để dẫn Simon 4-2 cũng “tố cáo” về sự ức chế tâm lý trong anh, chứ không đơn thuần là cho thấy niềm vui của tay vợt Thụy Sĩ. Đối đầu với đối thủ kém mình tới 39 bậc trên BXH ATP (Simon xếp thứ 41 thé giới) và đây mới là trận đấu ở vòng 2 nhưng khi giành được break ở game 6 của set 5 mà Federer vui mừng cứ như là anh vừa giành chiến thắng một trận đấu cân não và quan trọng lắm hay là anh vừa giành quyền vào… chung kết Australia mở rộng 2011 vậy.

Hình ảnh đó thật không giống với sự điềm đạm và phong cách lạnh lùng của nhà vô địch Australia mở rộng 4 lần chút nào. Nó cho thấy là khi ấy Federer mới giải tỏa được sức ép tâm lý đang đè nặng lên anh mà điều đó lại khẳng định lần nữa rằng Federer không còn có được thần kinh “lạnh” như anh từng có ở những ngày tháng huy hoàng cũ.

Một tay vợt đã vô địch Grand Slam tới 16 lần, đã chơi biết bao trận chung kết cân não, kịch tính với những đối thủ sừng sỏ mà bộc lộ phản ứng tâm lý như thế thực sự là bất ổn. Còn có cảm giác nào mà Roger chưa trải qua trong sự nghiệp nhiều vinh quang của anh? Mà ngay cả khi đã giải tỏa được tâm lý căng thẳng rồi thì Federer vẫn bỏ lỡ tới 4 matchpoint ở set 5 trong đó điển hình là match-point thứ 4. Đó lại là một pha bóng bền giữa 2 đối thủ và một lần nữa vì nôn nóng giành chiến thắng mà Roger đã tung ra cú đánh bóng cận lưới nhưng lại không thành công.

Dĩ nhiên sau cùng người ta chỉ nhớ đến người chiến thắng và Federer đã thắng trận này. Nhưng đây mới là vòng 2 và còn những “5 đỉnh Olympia” phía trước mà cứ đỉnh sau hứa hẹn lại cao hơn đỉnh trước. Ở tuổi 30, liệu Roger có đủ sức leo hết những chặng núi điệp trùng trước mắt? Trái tim của tất cả các fan của anh nói rằng “có” nhưng liệu cái đầu của họ có nói điều tương tự hay không?

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast