''Trận MU - Liverpool còn hơn Siêu kinh điển''

Trước cuộc đại chiến ở Ngoại hạng Anh tối nay 15/10, huấn luyện viên Ferguson của Man Utd một lần nữa cho thấy sự thù địch của ông đối với Liverpool.

Liverpool (áo trắng) và Man Utd luôn có những mối hiềm khích lớn.

Liverpool (áo trắng) và Man Utd luôn có những mối hiềm khích lớn.

"Các bạn đều biết sự khác biệt", Alex Ferguson nói. "Barcelona nằm ở một điểm cực của Tây Ban Nha, còn Madrid ở phía ngược lại. Không có những cuộc hành quân rầm rộ của cổ động viên cùng đội bóng".

"Rangers-Celtic là trận đấu duy nhất có thể đọ với trận Man Utd-Liverpool về tính đối địch".

"Tôi luôn xác định cuộc đối đầu với Liverpool là trận đấu của mùa giải ở bóng đá Anh. Đó là trận đấu tất tay, vì tính chất lịch sử của hai câu lạc bộ cũng như hai thành phố".

Vòng 8

Khoảng cách từ Manchester đến Liverpool chưa đầy 40km, trong khi quãng đường từ Barcelona đến Madrid là hơn 620 km.

Ferguson khẳng định derby Manchester có thể sẽ thêm phần quyết liệt trong một vài năm tới, nhưng cá nhân ông vẫn thích những cuộc chiến với Liverpool.

"Sự thù địch sẽ không bao giờ thay đổi", chiến lược gia đã có 25 năm gắn bó cùng đội chủ sân Old Trafford nói. "Nhưng tôi nghĩ cả hai câu lạc bộ cần nhau. Lịch sử của hai câu lạc bộ cần được đề cao bởi cổ động viên mỗi bên".

"Đôi khi tôi cảm thấy khó chịu khi nghe thấy những lời châm chọc ngớ ngẩn về những sự kiện như Munich (Man Utd), Hillsborough (Liverpool). Tôi không nghĩ điều đó tốt cho cho bất cứ đội bóng nào bởi không có một trong hai đội thì sẽ không thành bóng đá Anh".

Sự trở lại của Kenny Dalglish ở Liverpool càng tăng thêm gia vị cho những cuộc đối đầu giữa hai "Quỷ đỏ". Đội bóng của Dalglish đã bất bại trong 5 trận tiếp Man Utd ở Ngoại hạng Anh gần đây, nếu kể rộng ra thì khoảng thời gian đó bắt đầu từ khi Ferguson bắt đầu dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford năm 1986.

Kể từ khi Dalglish trở lại Liverpool hồi đầu năm nay, hai đội đã gặp nhau ba lần và Man Utd chưa quên món nợ thua 1-3 ở Ngoại hạng Anh hồi tháng Ba.

Tối nay Steven Gerrard nhiều khả năng sẽ đá chính sau một thời gian dài điều trị chấn thương. Nếu vậy, đây là trận đấu chính thức đầu tiên của anh cho Liverpool kể từ ngày 6/3. Điều đó đồng nghĩa với việc đội chủ nhà sẽ có một đội hình đầy đủ, khi những "bệnh binh" như Glen Johnson, Martin Kelly, Daniel Agger và Fabio Aurelio đều có thể tái xuất.

Về phía Man Utd, trung vệ thủ quân Nemanja Vidic được phép tự quyết định có thể thi đấu hay không. Anh đã dính một chấn thương nhẹ khi về thi đấu cho đội tuyển Serbia. Chris Smalling cũng đã ổn, nhưng Tom Cleverley và Rafael Da Silva xem ra vẫn chưa thể thi đấu trở lại.

Man Utd toàn thua trong ba chuyến làm khách gần đây đến sân Anfield (chiến thắng gần đây nhất diễn ra hồi tháng 12/2007, nơi Carlos Tevez ghi bàn duy nhất cho đội khách). Đây là mạch thất bại dài nhất của Man Utd trên sân của Liverpool dưới thời Ferguson - và là lâu nhất kể từ hồi liên tục 7 thua trận trong giai đoạn 1972-1979.

Dẫu vậy, xét về toàn bộ quá trình lịch sử ở giải vô địch quốc gia, Man Utd vẫn nhỉnh hơn khi đã thắng 71 trận, trong khi con số tương ứng của Liverpool là 61 trận.

Đã có bốn chiếc thẻ đỏ trong bốn trận đấu gần đây của hai đội ở Ngoại hạng Anh diễn ra trên sân Anfield. Ba trong số đó dành cho Man Utd và một thuộc về Liverpool.

Trên tất cả đấu trường mùa này, Liverpool đã thắng sáu và hòa một trong chín trận, ghi 15 bàn. Họ có tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ ở sáu trong bảy trận Ngoại hạng Anh, ngoại trừ thất bại 0-4 trên sân của Tottenham (trận đó Liverpool bị đuổi hai người).

Gerrard đã có bốn bàn thắng vào lưới Man Utd - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào hiện tại của Liverpool và kém hai bàn so với kỷ lục của Robbie Fowler. Một trong hai cú hat-trick trong đời cầu thủ của Dirk Kuyt tính đến nay là vào lưới Man Utd, trong chiến thắng 3-1 hồi tháng Ba.

Man Utd đang có khởi đầu ấn tượng, khi bất bại cả 11 trận trên mọi đấu trường mùa này, ghi 34 bàn thắng.

Chân sút số một của đội khách lúc này là Wayne Rooney, với 9 bàn tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên tiền đạo sinh ở Liverpool đã không có bàn thắng nào trong 6 chuyến làm khách đến sân Anfield gần đây.

Ngoại hạng Anh 2011-2012

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast