Tuyển thủ xe đạp Việt Nam dính doping

Một tin gây chấn động làng thể thao Việt Nam khi tuyển thủ quốc gia môn xe đạp Nguyễn Trường Tài bị phát hiện dương tính với chất cấm.

Trường Tài bị phát hiện dính chất cấm ở mẫu A trong danh mục các chất cấm của WADA. Ảnh: Đức Đồng.

Trường Tài bị phát hiện dính chất cấm ở mẫu A trong danh mục các chất cấm của WADA. Ảnh: Đức Đồng.

Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) ngày 30/7 bất ngờ gửi email thông báo đến tuyển thủ môn xe đạp Nguyễn Trường Tài với nội dung anh bị dương tính với với chất Prednisone, chất nằm trong danh mục cấm sử dụng của Hiệp hội phòng chống doping thế giới (WADA). Theo đó, Nguyễn Trường Tài phản ứng dương tính doping với mẫu thử A tại giải đua xe đạp Tour de Singkarak 2013 diễn ra hồi tháng 6 tại Indonesia.

Tại giải đấu này, Đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam gồm 6 tay đua gồm Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Trịnh Đức Tâm, Bùi Minh Thụỵ, Nguyễn Thành Tâm và Nguyễn Trường Tài. Trường Tài là tay đua được lấy mẫu thử ngẫu nhiên trong 6 tay đua và kết quả là anh bị dương tính với chất cấm.

Trao đổi với chúng tôi, Trường Tài cho biết: “Giải đấu ấy kết thúc đã khá lâu rồi nên tôi không nhớ mình đã sử dụng thuốc hoặc ăn phải thức ăn có chất cấm gì. Ngoài thuốc bổ tôi thường sử dụng cùng anh em đội tuyển thì tôi sử dụng thuốc giảm đau trong một lần trị vết thương. Nếu tôi nhớ không lầm, hình như liều thuốc đó có viêm giảm đau mà thôi”.

“Tôi cũng bất ngờ với kết quả mình bị dương tính với chất cấm trên. Ngay khi nhận được thông báo, tôi đã gửi tất cả các mẫu loại thuốc đã sử dụng từ trước đến nay về CLB Đồng Tháp nghiên cứu lại. Tôi muốn nói rằng, tôi không cố ý sử dụng chất cấm để thi đấu, liệu có một sự vô tình nào chăng?”, Trường Tài giải thích.

Trong khi đó, HLV trưởng Nguyễn Huy Hùng, người trực tiếp huấn luyện Trường Tài ở đội tuyển buồn bã nói: “Để xảy ra sự việc này có một phần lỗi của BHL. Hiện nay, đội tuyển đang tập huấn tại Vũng Tàu nên chúng tôi phải gấp rút báo cáo về Trung tâm HLTTQG 2 (TP.HCM) để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Chúng tôi sẽ yêu cầu WADA xét nghiệm luôn mẫu thử B để biết kết quả chính xác”.

Nếu kết quả thử mẫu B cũng dương tính thì Trường Tài sẽ chịu án phạt nặng từ UCI. Ảnh: Đức Đồng.

Nếu kết quả thử mẫu B cũng dương tính thì Trường Tài sẽ chịu án phạt nặng từ UCI. Ảnh: Đức Đồng.

Prednisone là chất thuộc nhóm có tác dụng chống viêm nhiễm, dị ứng, giảm đau, kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn cho các VĐV nên WADA đưa vào danh mục cấm VĐV sử dụng. Theo thông báo từ UCI, trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận được thông báo, Trường Tài phải xét nghiệm mẫu B để đưa ra kết quả cụ thể. Còn bản thân tài cho biết, anh cần được Liên đoàn xe đạp thể thao Việt Nam hỗ trợ để xét nghiệm mẫu B và cua rơ này bi quan rằng, nếu mẫu A đã dương tính thì mẫu B thường cho ra kết quả tương tự.

Nếu hai kết quả trùng nhau, Trường Tài chắc chắn nhận án phạt nặng từ UCI và nó sẽ gây nên hình ảnh xấu cho nền thể thao nước nhà.

Đức Đồng

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast