VFF được chủ động chọn HLV

Trước những khó khăn trong việc tìm kiếm HLV nội, Tổng cục TDTT đã 'bật đèn xanh' cho VFF được chủ động mở rộng cuộc tìm kiếm.

VFF đang rất cần một HLV như Calisto. Ảnh: Kỳ Lân.

VFF đang rất cần một HLV như Calisto. Ảnh: Kỳ Lân.

Chưa có những cuộc làm việc chính thức nhưng những HLV nội được VFF quan tâm như HLV Lê Huỳnh Đức, Hữu Thắng... đều đã có ý không muốn lên tuyển, thậm chí HLV Hữu Thắng còn khẳng định luôn sẽ không bỏ CLB để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.
Cách đây vài ngày, ứng cử viên cho vị trí HLV tạm quyền là ông Hoàng Văn Phúc tưởng như đã được quyết định, cuối cùng lại bị Tổng cục TDTT và Hội đồng HLV quốc gia không ủng hộ. Thực tế thì như thừa nhận của Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng, việc bổ nhiệm HLV tạm quyền chỉ là một trong nhiều phương án mà VFF đang chuẩn bị. “Chúng tôi đã khoanh vùng danh sách, còn danh sách như thế nào xin không được tiết lộ. Tuy nhiên có một phương án là nhiều khả năng, VFF sẽ chọn HLV chính thức luôn chứ không tạm quyền như trước. Tất nhiên mọi quyết định cần phải được bàn bạc kỹ và có sự thống nhất của cấp trên”, ông Bằng cho biết.
Cũng theo ông Bằng, danh sách những ứng cử viên mà VFF khoanh vùng là một bản dài với hầu hết gương mặt HLV đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển. Rất đáng tiếc khi có nhiều HLV đã từ chối trước khi VFF đưa họ vào bảng danh sách này. Hiện đa phần các HLV được VFF nhắm tới đều không có hợp đồng với đội bóng nào hoặc đang làm việc ở một CLB. Như vậy, cơ hội đang mở ra với các HLV đang thất nghiệp như HLV Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải...
Tuy nhiên, như thừa nhận một số quan chức VFF, việc bổ nhiệm cho các HLV trên chưa phải là những phương án tốt nhất hiện tại, VFF bắt buộc phải mở rộng cuộc tìm kiếm, trong đó không loại trừ khả năng sẽ nhắm tới các HLV ngoại.
Trong trường hợp VFF chọn HLV chính thức luôn, tức là sẽ ra mắt ngay trong tháng 1/2013 tới để kịp dẫn dắt đội tuyển tại vòng loại Asian Cup 2015, thì ở thời điểm này, gần như chắc chắn các HLV đã được khoanh vùng như tiết lộ của Tổng thư ký Ngô Lê Bằng. Một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong quan điểm của Tổng cục TDTT - cấp trên của VFF, chính là VFF không nhất thiết phải tìm HLV nội.
Không còn giữ thái độ cương quyết như trước, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã thông cảm hơn với những khó khăn hiện tại của VFF trong việc tìm kiếm HLV nội. Chính vì thế mà trong một phát biểu mới đây, một lãnh đạo Tổng cục cho rằng tốt nhất vẫn là HLV nội, nhưng không được thì VFF có thể hoàn toàn chủ động tìm kiếm một HLV ngoại, trên tinh thần là phải đáp ứng những tiêu chí đề ra.
Theo kế hoạch, trong tuần tới Tổng cục TDTT, VFF sẽ làm việc với Hội đồng HLV quốc gia. Trước cuộc họp được cho là sẽ chốt lại vấn đề thuê HLV nội hay ngoại này, Tổng cục TDTT đã phát đi tín hiệu sẽ “thông cảm” cho những khó khăn hiện tại của VFF. “Sử dụng HLV nội hay HLV ngoại, lợi hại như thế nào chúng ta cũng đã phân tích nhiều. Theo tôi hiện nay chúng ta có một số HLV trong nước đủ trình độ chuyên môn dẫn dắt tuyển Việt Nam. Tuy nhiên vừa qua chúng tôi cũng có tìm hiểu, và được biết VFF cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn. Có thể HLV nội thời điểm hiện tại chưa sẵn sàng cho thử thách mới ở đội tuyển quốc gia. Đây thực sự là một điều rất đáng tiếc”, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng nói.
Không chỉ có Tổng cục, mà ngay cả trong nội bộ VFF, cũng đã xuất hiện thêm nhiều ý kiến cần phải chọn HLV ngoại. Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho rằng: “Những HLV tốt nhất thì đều đang có CLB ổn định. Lên tuyển, thu nhập không tăng lên bao nhiêu, trong khi công việc chịu nhiều áp lực và rủi ro. Trình độ cầu thủ của ta hiện nay so với trước kia thì kém hơn nhiều, nếu muốn đạt được thành tích không phải dễ. Nếu có chọn HLV ngoại, VFF cũng phải cho họ thời gian làm quen, phải có quá trình mới xây dựng được lối chơi chứ. Như HLV Calisto trước khi giúp đội tuyển vô địch năm 2008, cũng đã có gần chục năm làm việc ở môi trường bóng đá Việt Nam trước đó”.
Theo một số nguồn tin, LĐBĐ Nhật Bản đã giới thiệu hai ứng viên, là HLV của hai đội bóng đang thi đấu ở giải vô địch Nhật Bản, J-League 1. Cả hai đội bóng trên đều có vị trí trong top đầu J-League mùa giải năm ngoái.
VFF vẫn úp mở chuyện HLV nội, ngoại, nhưng có thể thấy việc vẫn cố tìm một HLV nội là vừa để thể hiện sự lắng nghe với cấp trên cũng như dư luận, nhưng kỳ thực phương án ngoại đã được chuẩn bị đâu vào đấy và nếu không có gì thay đổi, sẽ sớm công bố trong thời gian tới.
Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast