Anh phát minh camera có khả năng soi rõ mọi loại bệnh

Một loại camera mới có nhìn xuyên thấu cơ thể con người hứa hẹn tiềm năng to lớn trong giải phẫu y khoa đã được phát triển ở Anh, các nhà khoa học cho biết.

Nó được thiết kế để theo dõi thiết bị nội soi đặt vào bên trong cơ thể để kiểm tra những bộ phận như hệ thống tiêu hóa hoặc đường hô hấp.

Camera có thể phát hiện đầu dò chiếu sáng của ống nội soi xuyên qua mô dày 20 cm, theo các nghiên cứu ban đầu.

anh phat minh camera co kha nang soi ro moi loai benh

Camera có "tiềm năng to lớn" trong lĩnh vực y tế. Ảnh: Sky NEWS

Cho đến nay, việc theo dõi thiết bị nội soi sẽ không thể thực hiện mà không có chụp X-quang hoặc phương pháp đắt tiền khác.

Với các phương pháp hiện tại cũng rất khó phát hiện chính xác vị trí ống nội soi bởi vì chùm ánh sáng phân tán khỏi mô hoặc cơ quan bên trong cơ thể người.

Nhưng camera mới có thể định vị chính xác vì nó có thể phát hiện từng photon và đo thời gian cần thiết để ánh sáng đi qua cơ thể.

Camera cũng có thể sử dụng bên cạnh giường bệnh nhân.

Giáo sư Kev Dhaliwal, giảng viên Đại học Endinburg ở Scotland cho biết công nghệ “có tiềm năng to lớn” trong lĩnh vực y tế.

“Khả năng nhìn thấy rõ vị trí của một thiết bị là rất quan trọng đối với nhiều ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi chúng ta tiến hành phương pháp xâm lấn để điều trị bệnh”, ông nói với Thông tấn Sky News.

Đại học Edinburgh đã hợp tác với Đại học Watt ở Heriot thực hiện dự án này. Hiện cả 2 cơ quan đang phát triển công nghệ mới dùng cho chẩn đoán và điều trị ung thư phổi.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast