Australia sẽ buộc Google, Facebook trả tiền khi dùng nội dung báo chí

Australia ngày 20/4 tuyên bố sẽ buộc Google, Facebook trả tiền để dùng nội dung từ báo chí - động thái bước ngoặt để bảo vệ báo chí truyền thống khỏi các gã khổng lồ công nghệ.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói bộ quy tắc ứng xử bắt buộc chuẩn bị công bố tháng 7 sẽ yêu cầu các công ty trả tiền cho báo chí Australia nếu dùng tin tức hay nội dung khác.

“Chúng tôi muốn cuộc chơi công bằng. Chúng tôi muốn có sự công bằng cho các công ty và các nội dung báo chí mà họ thực hiện”, ông nói với Channel 7 .

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh ở Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.

Australia sẽ buộc Google, Facebook trả tiền khi dùng nội dung báo chí

Google và Facebook có ảnh hưởng lớn tới báo chí trên toàn thế giới. Ảnh: New York Times .

Google và Facebook có ảnh hưởng lớn tới ngành báo chí Australia, nơi mà số phóng viên báo mạng, báo giấy đã giảm hơn 20% kể từ 2014, khi doanh thu quảng cáo bị hai tập đoàn này áp đảo.

Ông Frydenberg nói chính phủ đang ra các biện pháp cưỡng chế sau khi các thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện không có tiến triển.

Động thái tương tự ở Tây Ban Nha đã khiến Google đóng dịch vụ News năm 2014. Google cũng đe dọa làm vậy ở Pháp để phản ứng với lệnh của nước này.

Quy định mới ở Australia cũng sẽ bao gồm các vấn đề chia sẻ dữ liệu, xếp hạng, hiển thị nội dung báo chí, và cơ chế thực thi, giải quyết tranh chấp cũng như hình phạt.

Khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook mỗi tháng và dành khoảng 30 phút trên nền tảng này mỗi ngày. 98% người Australia dùng Google để tìm kiếm trên di động.

Theo Zing

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.