Australia ngày 20/4 tuyên bố sẽ buộc Google, Facebook trả tiền để dùng nội dung từ báo chí - động thái bước ngoặt để bảo vệ báo chí truyền thống khỏi các gã khổng lồ công nghệ.
Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói bộ quy tắc ứng xử bắt buộc chuẩn bị công bố tháng 7 sẽ yêu cầu các công ty trả tiền cho báo chí Australia nếu dùng tin tức hay nội dung khác.
“Chúng tôi muốn cuộc chơi công bằng. Chúng tôi muốn có sự công bằng cho các công ty và các nội dung báo chí mà họ thực hiện”, ông nói với Channel 7 .
Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh ở Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.
Google và Facebook có ảnh hưởng lớn tới báo chí trên toàn thế giới. Ảnh: New York Times .
Google và Facebook có ảnh hưởng lớn tới ngành báo chí Australia, nơi mà số phóng viên báo mạng, báo giấy đã giảm hơn 20% kể từ 2014, khi doanh thu quảng cáo bị hai tập đoàn này áp đảo.
Ông Frydenberg nói chính phủ đang ra các biện pháp cưỡng chế sau khi các thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện không có tiến triển.
Động thái tương tự ở Tây Ban Nha đã khiến Google đóng dịch vụ News năm 2014. Google cũng đe dọa làm vậy ở Pháp để phản ứng với lệnh của nước này.
Quy định mới ở Australia cũng sẽ bao gồm các vấn đề chia sẻ dữ liệu, xếp hạng, hiển thị nội dung báo chí, và cơ chế thực thi, giải quyết tranh chấp cũng như hình phạt.
Khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook mỗi tháng và dành khoảng 30 phút trên nền tảng này mỗi ngày. 98% người Australia dùng Google để tìm kiếm trên di động.
Trong cảnh báo mới phát ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) lưu ý các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam rà soát, xác định hệ thống bị ảnh hưởng bởi 9 lỗ hổng bảo mật mới trong các sản phẩm của Microsoft.
YouTube đang thử nghiệm loại bỏ bộ đếm thời gian hình tròn hiển thị trước khi người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo trên cả phiên bản máy tính và di động.
Thiết bị của người dùng tại nhiều khu vực ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành bất ngờ bắt được sóng 5G, dù công nghệ kết nối này chưa triển khai chính thức.
Dự luật Quảng cáo sửa đổi quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đồng thời thắt chặt thẩm định để ngăn chặn việc lừa dối người tiêu dùng.
Các công ty luôn tìm cách nhồi nhét chức năng lên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, nút bấm, núm xoay đang dần trở lại trên các thiết bị như ôtô, smartphone, bao gồm cả iPhone.
Việc Apple giảm sản lượng iPhone 16 có thể xuất phát từ nhu cầu hạn chế đối với dòng smartphone mới nhất. Tuy nhiên, điều này cần được xem xét thêm trong thời gian tới.
Từng là lựa chọn được quan tâm nhất trong mùa iPhone trước, màu Titan tự nhiên sớm bị “thất sủng” tại Việt Nam trong đợt mở bán năm nay vì nhìn giống iPhone đời trước.
iPhone 16 được giới thiệu nhiều cải tiến về phần cứng, tuy nhiên vẫn có một số tính năng được Apple lên kế hoạch nhưng chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt.
TikTok tung trợ lý ảo AI để giúp nhà bán tạo ra nhiều video sáng tạo hơn, đồng thời sẽ gắn nhãn cho các video này nhằm đảo bảo tính trung thực cho người xem.
Nhà chức trách Mỹ cáo buộc các công ty mạng xã hội và nền tảng streaming lớn – bao gồm Amazon, YouTube, Facebook, TikTok – theo dõi người dùng để trục lợi từ thông tin cá nhân của họ.