Các chính đảng Nhật Bản gấp rút tranh cử giờ chót

Các chính đảng Nhật Bản đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng trong ngày 20/7 nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trong ngày tranh cử cuối cùng trước khi chính thức bước sang ngày bầu cử Thượng viện 21/7.

Một ứng cử viên của đảng đối lập Hội duy tân Nhật Bản đang vận động cử tri trước cửa nhà ga Omotesando, quận Shibuya, Tokyo. (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+)
Một ứng cử viên của đảng đối lập Hội duy tân Nhật Bản đang vận động cử tri trước cửa nhà ga Omotesando, quận Shibuya, Tokyo. (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe của đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã dành một ngày để nói về những lợi ích của chính sách kinh tế mang tên ông, Abenomics.

Phát biểu tại tỉnh Yamagata, ông Abe cho biết: “Chính sách mà ông đang thực hiện đang đi đúng hướng. Trên thực tế, chúng tôi đang trên đỉnh của phục hồi kinh tế.”

Bầu cử Thượng viện ngày 21/7 là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên kể từ khi ông Abe nhận nhiệm sở hồi tháng 12/2012. Cuộc bầu cử cũng là phép thử đối với cung cách điều hành chính phủ của ông trong thời gian qua.

Với sự ủng hộ dành cho ông Abe và LDP ở mức khá cao, vị thủ tướng chủ trương giải quyết triệt để “một quốc hội chia rẽ” nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện cùng đối tác trong liên minh, đảng Công minh Mới.

Các đảng đối lập chỉ trích chính sách kinh tế của ông Abe và bày tỏ quan ngại về sự thống trị của LDP. Phát biểu trước đám đông ở Hiroshima, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Banri Kaieda cho biết sinh mệnh của người dân phụ thuộc vào cuộc bầu cử lần này. Ông này cho rằng “không thể đặt nền chính trị vào tay ông Abe.”

Trong khi đó, đồng lãnh đạo đảng Hội duy tân Nhật Bản Toru Hashimoto lại lên tiếng cảnh báo sự thống trị của LDP và nhấn mạnh tầm quan trọng của một chính đảng đối lập mới đóng vai trò kiềm chế đảng cầm quyền.

Tổng cộng 433 ứng cử viên đã nộp đơn tranh cử vào 121 ghế tại Thượng viện được bầu lại lần này. Theo thông lệ, một nửa trong số 242 ghế tại cơ quan lập pháp này được bầu lại ba năm một lần.

Trong số 121 ghế được bỏ phiếu lần này, 73 ghế sẽ thuộc về các ứng cử viên đến từ các đơn vị bầu cử tại 47 tỉnh trong khi 48 ghế còn lại được chọn ra từ hệ thống bầu cử theo tỷ lệ ủng hộ chính đảng trên phạm vi cả nước.

Cuộc điều tra dư luận mới đây do hãng tin Kyodo tiến hành cho thấy liên minh cầm quyền do LDP đứng đầu dự kiến sẽ giành được đa số an toàn tại Thượng viện, đảm bảo ít nhất 129 ghế, trong đó có 59 ghế không phải bầu lại lần này.

Một kết quả như vậy cũng cho phép liên minh cầm quyền kiểm soát tất cả các ủy ban thường vụ cũng như Thượng viện, tạo thuận lợi cho việc thông qua các dự thảo mà trong bối cảnh liên minh này đã nắm trong tay Hạ viện đầy quyền lực.

Trong vòng hai tuần tranh cử kể từ ngày 4/7, các chính đảng cũng tập trung vào việc liệu có tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân hiện đang ngừng hoạt động kể từ cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima 1 hồi năm 2011 cùng với việc tăng thuế tiêu dùng kể từ tháng 4/2014 và ông Abe cũng quyết định tham gia đối thoại về thỏa thuận thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng.

Theo kế hoạch, các địa điểm bầu cử trên cả nước sẽ chính thức mở cửa vào hồi 7 giờ sáng và đóng cửa vào 8 giờ tối 21/7./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast