Cải thiện tốc độ Wi-Fi dễ dàng với thiết bị đơn giản có giá chỉ 35 USD

Các nhà khoa học đã khám phá ra một phương pháp đơn giản lại cực kì rẻ để cải thiện tốc độ cũng như tăng cường bảo mật cho Wi-Fi trong nhà bạn.

cai thien toc do wi fi de dang voi thiet bi don gian co gia chi 35 usd

Cải thiện tốc độ Wi-Fi với lá nhôm (Ảnh: Xia Zhou)

Nhóm nghiên cứu sử dụng tấm chắn phản xạ từ lá nhôm như một “bức tường ảo” đặt đằng sau bộ định tuyến Wi-Fi (route Wi-Fi). Bằng cách đó, nó có thể giúp định hình "dòng chảy" của tín hiệu không dây trong nhà, giúp mạng Wi-Fi phủ sóng rộng hơn với tốc độ nhanh hơn.

"Thông qua giải pháp đơn giản này, chúng tôi đã giải quyết được một số rắc rối mà những người sử dụng mạng không dây hay gặp phải. Phương pháp không chỉ tăng cường tín hiệu không dây, mà độ bảo mật cũng tăng lên đáng kể”, nhà khoa học máy tính Xia Zhou thuộc Trường Đại học Dartmouth ở Hanover, New Hampshire nói.

Ý tưởng này xuất hiện khi các nhà khoa học nhìn thấy một số người sử dụng lon nước giải khát bằng nhôm để cải thiện tốc độ Wi-Fi của họ. Phương pháp này có điểm hạn chế là bạn phải biến lon nước thành một tấm bảng cong, đóng vai trò là thiết bị phản xạ. Tuy nhiên, do cách bố trí trong từng ngôi nhà khác nhau, nên việc dùng một chiếc lon có hình dạng như đĩa radar và hy vọng nó đem lại hiệu quả tốt nhất là một điều phi khoa học.

Để cải thiện ý tưởng này, nhóm nghiên cứu ông Zhou đã tạo ra một thiết bị gọi là WiPrint. Đây là một hệ thống phân tích cách bố trí bên trong của ngôi nhà của bạn. Nó sẽ xác định địa điểm nào trong nhà mà bạn cần cải thiện tốc độ của Wi-Fi, khu vực nào không cần thiết. Với những nguyên liệu đầu vào đó, thuật toán WiPrint có thể tính toán hình dạng tối ưu cho một bộ phản xạ tín hiệu để đặt bên cạnh bộ định tuyến Wi-Fi. Sau đó, nó có thể được in 3D bằng nhựa, và được che phủ bởi lá nhôm.

Điều tuyệt vời nhất là chỉ mất khoảng 23 phút để tạo ra một mô hình phản xạ có đầy đủ chức năng, và bạn cũng chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để in 3D bộ khung.

"Với một khoản đầu tư cực rẻ khoảng 35 đô la và những yêu cầu cụ thể về khu vực cần cải thiện độ mạnh của Wi-Fi, bạn có thể tạo ra thiết bị phản xạ không dây - thứ mà trên thị trường trị giá đến hàng ngàn đô la", nhà nghiên cứu Zhou cho biết.

Trong những lần thử nghiệm, hệ thống của nhóm nghiên cứu có thể tăng độ mạnh của tín hiệu không dây ở những khu vực cần thiết lên đến 55,1 % và giảm đến 63,3% tốc độ Wi-Fi ở những nơi không cần thiết.

Dĩ nhiên, có nhiều người không quá quan tâm đến độ mạnh yếu của Wi-Fi, nhưng có một điều chúng ta nên lưu ý: sự rò rỉ tín hiệu không dây ra bên ngoài có thể tạo điều kiện cho các hacker kiểm soát mạng Wi-Fi của bạn. Mặc dù khả năng để xảy ra những rủi ro này không cao nhưng chúng ta vẫn nên đề phòng.

Dù không thật sự hiểu bản chất của nghiên cứu, nhưng không có lý do gì để chúng ta không tạo ra một thiết bị như vậy để cải thiện tốc độ của mạng không dây trong nhà. Chỉ cần lưu ý một điều rằng, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, việc sửa đổi các tín hiệu không dây như thế này có thể khiến bạn phạm luật.

"Tôi không thực sự khuyến khích mọi người sử dụng lá nhôm hay bất kì thiết bị phản xạ nào để cải thiện tốc độ Wi-Fi, chủ yếu là vì lý do pháp lý. Tại Mỹ, FCC (Ủy ban truyền thông liên bang) chịu trách nhiệm điều chỉnh năng lượng đầu ra, vì vậy họ có những hạn chế về mức công suất tối đa mà bộ định tuyến không dây trong nhà bạn phát ra tín hiệu - ở bất kì hướng nào”, ông Eric Siu - giám đốc phát triển sản phẩm cao cấp của Linksys, người không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết.

Nhưng nếu bạn đang ở Việt Nam thì đừng quá lo lắng vì FCC sẽ không hề đến gõ cửa nhà bạn!

Theo khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast