Campuchia công kết quả bầu cử Quốc hội khóa V

Sáng 12/8, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu Quốc hội khóa V, theo đó Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được nhiều phiếu nhất, đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đứng thứ hai.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được nhiều phiếu nhất
Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được nhiều phiếu nhất

Thông báo của NEC cho biết, trong cuộc bỏ phiếu ngày 28/7 vừa qua, có 6,61 triệu trên tổng số 9,67 triệu cử tri đi bầu. Trong số này, CPP giành được 3.236.009 phiếu bầu, tiếp đó là đảng CNRP giành được 2.945.676 phiếu bầu. Số phiếu còn lại thuộc về 6 đảng nhỏ khác.

Tuy nhiên, NEC chưa công bố số ghế cụ thể mỗi đảng giành được. NEC cho biết từ nay đến hết ngày 15/8 sẽ nhận khiếu nại, nếu có, của các đảng về kết quả bầu cử sơ bộ vừa công bố.

Tổng thư ký NEC Tep Nytha cho biết sẽ công bố kết cuối cùng trước ngày 8/9 .

Trong khi đó, phe đối lập do CNRP đang triệu tập họp khẩn để thảo luận về kết quả sơ bộ do NEC vừa công bố. Trước đó, lực lượng này tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình toàn quốc nếu cảm thấy kết quả bầu cử bị bóp méo. Hiện thủ lĩnh cao nhất của CNRP là Sam Rainsy vẫn chưa quay trở lại Campuchia kể từ khi sang Mỹ hôm 6/8.

Theo tu chính Hiến pháp Campuchia năm 2006, với số phiếu bầu trên, CPP đã đạt được đa số quá bán trong tổng số 123 ghế Quốc hội khóa mới và sẽ tiếp tục cầm quyền.

Sau cuộc bầu cử ngày 28/7, cả CPP và CNRP đều tuyên bố thắng cử. Theo đó CPP khẳng định giành được 68 ghế so với 55 ghế của CNRP. Trong khi đó, CNRP tuyên bố giành được 63 ghế so với 60 ghế của CPP.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast