Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo cước viễn thông công nghệ cao

Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao...

canh giac voi cac thu doan lua dao cuoc vien thong cong nghe cao

Vừa qua, trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có hiện tượng kẻ xấu mạo danh tổng đài VNPT để nhắc nợ cước, nhằm dẫn dụ khách hàng thao tác trên điện thoại, dẫn đến chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Trước hiện tượng trên, để tránh thiệt hại cho khách hàng VNPT xin khuyến cáo:

Khi nhận được các cuộc gọi với nội dung “Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hiện đang còn nợ số tiền cước là 8.890.000đ, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, thì chúng tôi sẽ khoá máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo và bấm số 0 để được gặp tổng đài viên.”

Khách hàng nên cảnh giác và xác định các cuộc gọi trên không phải của VNPT mà là của đối tượng lừa đảo.

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, VNPT đề nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn cần thực hiện không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao...

Khách hàng cần phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ.

Liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT 04.800126 hoặc 04.38700700 để được giải thích và tư vấn kịp thời hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.

Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an những đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master Debit) hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng. Chú ý những vật lạ trên máy ATM, nếu nghi vấn vật lạ có thể là thiết bị lấy trộm thông tin thẻ thì phải báo ngay cho ngân hàng quản lý ATM đó để xử lý.

Khi nhập mật khẩu tài khoản, cần lấy tay che hoặc dùng giấy che bàn phím để tránh thiết bị lạ ghi nhận thông tin trên thẻ; Không đưa thẻ cho người khác sử dụng; tránh để đối tượng xấu lợi dụng khi giao dịch mua sắm, trả tiền taxi bằng thẻ ATM, vì thông tin dễ bị lộ khi đưa vào thiết bị thanh toán tiền.

Và nên sử dụng dịch vụ báo nợ tự động của ngân hàng qua điện thoại di động, để thường xuyên giám sát tài khoản trong thẻ của mình.

Theo Hiền Mai/VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast