CEO Apple phơi bày sự thật về thế giới mua bán dữ liệu người dùng

Do nhiều sản phẩm được thiết kế để không thể xem dữ liệu của người dùng nên Apple phần lớn tránh được các vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu, vốn đang khiến các đối thủ như Google và Facebook lao đao trong năm nay.

CEO Apple phơi bày sự thật về thế giới mua bán dữ liệu người dùng

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. (Nguồn: Time)

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook vừa cho biết dữ liệu khách hàng đã bị các công ty công nghệ biến thành những "vũ khí kiếm tiền" và kêu gọi chính quyền Mỹ xây dựng một luật liên bang về quyền riêng tư trên môi trường Internet.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị quốc tế về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư diễn ra ở Brussels (Bỉ), Giám đốc điều hành Apple cho biết ông sẽ hỗ trợ chính quyền Mỹ xây dựng luật về quyền riêng tư trên mạng và cam kết bảo vệ dữ liệu người dùng cũng như quyền riêng tư.

Do nhiều sản phẩm được thiết kế để không thể xem dữ liệu của người dùng nên Apple phần lớn tránh được các vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu, vốn đang khiến các đối thủ như Google và Facebook lao đao trong năm nay.

“Mong muốn mang lại lợi nhuận qua quyền riêng tư là điều không có gì mới mẻ,” ông Cook nói.

Cách dữ liệu được sử dụng và cách người tiêu dùng có thể bảo vệ thông tin cá nhân của họ đã trở thành vấn đề lớn thu hút sự quan tâm của toàn thế giới sau khi xảy ra hàng loạt vụ vi phạm dữ liệu liên quan đến hàng triệu người dùng Internet và truyền thông xã hội ở châu Âu và Mỹ.

Ông Cook cảnh báo việc lạm dụng dữ liệu cá nhân người dùng không còn mang tính chất đơn lẻ mà đã được thương mại hóa đến mức độ tinh vi và trở thành một ngành công nghiệp mua bán dữ liệu.

Ông Cook cho biết những thông tin cá nhân từng ngày "đang được vũ khí hóa" để chống lại chính người dùng với khả năng "sát thương" cao.

Những mẩu tin lưu trữ dữ liệu tưởng như vô hại với mỗi người dùng bình thường nhưng đã bị các công ty công nghệ với các thuật toán ráp nối chúng lại một cách tinh vi, tổng hợp, giao dịch và bán cho bên thứ ba, ông Cook nói. Giám đốc điều hành của Apple nhấn mạnh thực trạng trên thực sự là một "cuộc khủng hoảng." "Nó không phải là tưởng tượng, hoặc phóng đại, hay là một điều gì đó điên rồ."- ông Cook nói.

Để góp phần giải quyết vấn đề, ông Cook kêu gọi nước Mỹ cần phải có luật về quyền riêng tư liên bang bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng Internet. Apple hoàn toàn ủng hộ Mỹ xây dựng luật này và tái khẳng định cam kết của hãng nhằm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

Ông Cook cho rằng luật này cần quy định việc giảm thiểu sử dụng dữ liệu cũng như quy định chặt chẽ cơ chế tiết lộ, bảo mật và quyền truy cập dữ liệu của người dùng từ các công ty công nghệ. Những quy định này có phần gần giống với những điều khoản trong Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU).

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast