Chiến tranh thương mại có thể khiến Apple thiệt hại 8 triệu chiếc iPhone

Apple rõ ràng đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chiến tranh thương mại có thể khiến Apple thiệt hại 8 triệu chiếc iPhone

Đây là nhấn mạnh của nhà phân tích công nghệ Dan Ives từ Wedbush Securities trước những diễn biến căng thẳng mới từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới.

Máy tính xách tay, smartphone và nhiều sản phẩm công nghệ khác được xem là những sản phẩm chịu tác động lớn từ đợt áp thuế này. Theo Dan Ives, mức áp thuế này có thể khiến doanh số bán iPhone giảm từ 6 - 8 triệu tại Mỹ vào năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc thu nhập của Apple có thể giảm tới 4%.

Chiến tranh thương mại có thể khiến Apple thiệt hại 8 triệu chiếc iPhone

Doanh số bán iPhone có thể giảm 6 - 8 triệu chiếc vào năm 2020 nếu mức áp thuế mới vào 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được áp dụng

Dự đoán trên hoàn toàn có cơ sở khi mà mức thuế tăng đồng nghĩa với việc Apple có thể buộc phải tăng giá bán iPhone. Điều này sẽ khiến cho chiếc smartphone này trở nên kém hấp dẫn hơn với người dùng.

Đáng chú ý, cổ phiếu của Apple đã giảm 2% vào thứ Năm, và tiếp tục giảm 1% vào thứ Sáu (theo giờ Mỹ) sau khi tuyên bố áp thuế mới vào 300 tỷ hàng hóa của Trung Quốc từ Tổng thống Trump được phát đi.

Mặc dù vậy, Dan Ives tin rằng Apple có thể giảm thiểu thiệt hại từ thuế quan bằng cách điều chỉnh chuỗi cung ứng của mình. Theo đó, Apple có thể chuyển 5 - 7% sản lượng iPhone sang Ấn Độ và Việt Nam trong 2 năm tới.

Chiến tranh thương mại có thể khiến Apple thiệt hại 8 triệu chiếc iPhone

Apple sẽ di chuyển chuỗi cung cứng của mình đề giảm thiệt hại?

Trước đó vào tháng 6, theo các nguồn tin giấu tên của Nikkei Asian Review, Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp chính của mình đánh giá chi phí của việc chuyển khoảng 15 - 30% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á, nhằm chuẩn bị cho việc tái cấu trúc một cách cơ bản chuỗi cung cấp của mình.

Cũng trong tháng 6, Foxconn, đối tác quan trong nhất của Apple cho biết có đủ khả năng để sản xuất toàn bộ số iPhone xuất khẩu sang Mỹ ở bên ngoài Trung Quốc nếu cần thiết.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast