Đồ gia dụng tiêu hao điện năng khi không sử dụng "đáng sợ" thế nào

Dù không dùng nhưng vẫn kết nối với nguồn điện, các đồ điện tử như TV, điện thoại, laptop vẫn âm thầm “rút hầu bao” của người sử dụng.

Theo nghiên cứu của Bright Side, các đồ gia dụng vẫn tiếp tục hoạt động và tiêu tốn điện năng của người sử dụng ngay cả khi đã được ấn nút tắt nguồn. Nhiều người vẫn nghĩ rằng số tổn hao này là một khoản tiền rất nhỏ, nhưng qua thời gian như một tháng, một năm thì con số này cũng sẽ hóa khổng lồ.

Trong bất kỳ trường hợp nào, việc rút phích điện khỏi ổ cắm cũng giảm các nguy cơ cháy nổ do hiện tượng tăng điện áp bất thường hay khi bị sét đánh.

Dưới đây là mức chi phí tiêu tốn của các thiết bị điện tử thông thường.

Bộ sạc điện thoại di động

do gia dung tieu hao dien nang khi khong su dung dang so the nao

Củ sạc ngốn 1,2 W điện một ngày.

Cho dù có cắm vào điện thoại hay không, một bộ sạc đang được cắm vào ổ điện vẫn hoạt động bình thường. Dù mức tiêu tốn năng lượng mỗi ngày khá thấp, chỉ khoảng 1,2 W (một số điện bằng 1.000 W) nhưng qua ngày tháng con số này sẽ không hề nhỏ bé, nhất là khi trong nhà bạn sở hữu nhiều hơn một chiếc smartphone.

Đầu kỹ thuật số của TV

do gia dung tieu hao dien nang khi khong su dung dang so the nao

Đầu thu kỹ thuật số ở chế độ chờ tiêu tốn năng lượng khoảng 22 W một ngày.

Theo tính toán, nếu chỉ tắt mà không rút điện, một năm bộ thu kỹ thuật số của TV sẽ tiêu tốn mức năng lượng tương đương 12 USD. Hầu hết mọi người đều không bận tâm tới việc này, nghĩ rằng chỉ tắt TV hoặc tắt nguồn là đủ.

TV

do gia dung tieu hao dien nang khi khong su dung dang so the nao

TV hoạt động âm thầm cũng tốn khoảng 24 W một ngày.

Nếu chỉ nhấn nút tắt nguồn chứ không phải tắt máy hoàn toàn, mức tiêu thụ năng lượng của một chiếc TV trong một năm sẽ rơi vào khoảng 25 USD.

Máy tính hoặc laptop

do gia dung tieu hao dien nang khi khong su dung dang so the nao

Máy tính tiêu tốn tới 96 W điện một ngày.

Thậm chí dù đã tắt, máy tính cá nhân và máy tính xách tay trên thực tế vẫn hoạt động. Đó là lý do tại sao người dùng nên rút phích cắm của chúng ra, để có thể tiết kiệm đến 100 USD mỗi năm.

Với những người hay để máy của mình ở chế độ chờ, họ có thể nhân số tiền này lên 1,5 lần.

Các thiết bị có bộ hẹn giờ

do gia dung tieu hao dien nang khi khong su dung dang so the nao

Các thiết bị có bộ hẹn giờ tiêu tốn 108 W điện một ngày.

Chi tiết nhỏ này thường bị mọi người bỏ qua nhưng việc bộ đếm thời gian còn làm việc nói lên rằng thiết bị vẫn còn đang hoạt động. Bằng cách rút phích cắm của thiết bị này, bạn có thể tiết kiệm được tới 114 USD một năm.

Theo Mai Anh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast