Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” tổ chức khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”

(Baohatinh.vn) - Hướng đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Dự án phát triển báo chí Việt Nam, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã tổ chức hoạt động khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số” tại Quảng Ninh.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” tổ chức khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”

Gần 30 phóng viên báo đài tham dự khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”.

Khóa tập huấn là hoạt động đầu tiên của Dự án trong năm 2022, do Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông thực hiện với sự tham gia của gần 30 phóng viên và biên tập viên ảnh đến từ cơ quan báo chí khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 2-4/6 với sự tham gia của diễn giả: Nhà báo Nguyễn Việt Thanh - Thông tấn xã Việt Nam và Ông Nguyễn Trọng Chính – Phó Tổng biên tập phụ trách Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Thông tấn xã Việt Nam.

Khóa tập huấn được tổ chức nhằm trang bị kiến thức cơ bản về xuất bản hìnhảnh trên nền tảng số. Cập nhật xu thế ảnh báo chí hiện nay qua việc lựa chọn nội dung, phương tiện và hình thức trong tác nghiệp ảnh đang phổ biến ở các hãng thông tấn trên thế giới; các hình thức thể hiện, sử dụng tin ảnh hay phóng sự ảnh.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” tổ chức khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”

Ông Đinh Đức Thiện - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc khóa tập huấn.

Ngoài ra, khóa tập huấn còn giúp học viên bổ sung khả năng phát hiện vấn đề, thông tin trên báo bằng ảnh và thực hiện các phóng sự ảnh - thể loại vinh danh những câu chuyện ảnh; khả năng thuyết trình, phân tích các tác phẩm ảnh báo chí (Biên tập ảnh); khả năng nhìn nhận và đánh giá được cách thông tin hiệu quả bằng ảnh trên báo chí; hiểu được công việc phóng viên ảnh, biên tập ảnh tại các Hãng thông tấn và cơ quan báo chí hiện nay; nghiên cứu các dự án ảnh, biên tập, chú thích ảnh và tổ chức lại kho lưu trữ hình ảnh của mình.

Trong khuôn khổ khóa tập huấn, Ban tổ chức cũng tổ chức chuyến đi thực tế tại Chợ cá Bến Do. Với buổi đi thực tế, diễn giả đã hướng dẫn cho học viên cách làm chủ các phương tiện và công nghệ nhiếp ảnh số cũng như kỹ thuật thể hiện tác phẩm ảnh báo chí; những kỹ thuật thể hiện tác phẩm ảnh báo chí với góc nhìn mới, hạn chế dàn dựng, áp đặt vào chủ thể ở hiện trường, thể hiện ý tưởng bằng hình ảnh và quan trọng là kỹ năng Tác nghiệp ảnh báo chí bằng smartphone trong xu hướng báo chí di động (Mobile Journalism).

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” tổ chức khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”

Vận dụng các kiến thức từ khóa tập huấn, nhiều hình ảnh đẹp tại chợ cá Bến Do đã được ghi nhận bằng smartphone và máy ảnh của các phóng viên, biên tập viên, phù hợp để xuất bản trên nền tảng số.

Dự kiến trong năm 2022, dự án sẽ có 06 lớp đào tạo, tập huấn, được tổ chức cho gần 1.500 phóng viên báo chí, với mục tiêu nâng cao tính chuyên nghiệp trong tác nghiệp, nắm bắt và vận dụng được phương pháp làm báo hiện đại, tuân thủ pháp luật, góp phần vào dự phát triển của ngành thông tin và truyền thông, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới.

Ông Đinh Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông cho biết: “Trong 3 năm qua, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Cục Báo Chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử và công ty Vinamilk tổ chức nhiều khóa tập huấn với các chủ đề khác nhau, nhằm trang bị, cập nhật những kiến thức, xu hướng báo chí hiện đại, phù hợp với sự vận động của nền báo chí thế giới. Tôi tin rằng với hệ thống thông tin các chuyên gia đã chia sẻ, các học viên sẽ gặt hái được những kiến thức thực sự bổ ích để áp dụng vào công việc hàng ngày tốt hơn, từ đó truyền tải thông tin, câu chuyện đến công chúng hiệu quả hơn.”

Có thể thấy rằng, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống. Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, những sự thay đổi trong cách thức đưa tin và tiếp nhận thông tin đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những người làm báo phải liên tục cập nhật những xu hướng mới để tồn tại và phát triển.Trong thời gian qua, tuy dịch COVID-19 cũng có những ảnh hưởng nhất định đếncác kế hoạch của dự án, nhưng với sự nỗ lực của các bên, cùng với việc linh hoạt ứng dụng các công cụ trực tuyến, các hoạt động của dự án vẫn được triển khai với sự hưởn gứng của đông đảo các phóng viên báo chí.

Đại diện Vinamilk, đơn vị đồng hành cũng dự án ngay từ những ngày đầu đã chia sẻ về sự quyết tâm cao của tất cả các đơn vị và cá nhân trực tiếp thực hiện dự ánvới mục tiêu chung là tạo ra những chương trình, hoạt động, nội dung hữu ích, thiết thực cho các phóng viên báo chí, qua đó đóng góp cho sự phát triển của báo chí Việt Nam, hòa nhập vào sự phát triển chung của ngành thông tin, truyền thông quốc tế. Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự đồng hành của Vinamilk trong suốt 5 năm triển khai.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” tổ chức khóa tập huấn “Xuất bản hình ảnh trên nền tảng số”

Chia sẻ về khóa tập huấn, các phóng viên và biên tập viên đều cho biết những kiến thức và trải nghiệm thực tiễn đều rất bổ ích, có tính thiết thực cao để áp dụng trong công việc hàng ngày.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai tròtrong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Trong 2 năm vừa qua, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình tổ chức thành công hơn 20 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn về công nghệ, báo chí, xuất bản sách… tiếp cận được đến với gần 3.000 cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước. Đặc biệt, trong năm 2021 đã ra mắt cổng Thông tin điện tử dự án. Các hoạt động này góp phần giúp cho các cán bộ truyền thông được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng truyền thông báo chí tiên tiến trong thời đại mới để phát huy tính hiệu quả trong công việc chuyên môn. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của mình, dự án cũng giúp cho các cán bộ truyền thông được kết nối, giao lưu với nhau để trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong việc quản lý và tác nghiệp thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast