Facebook đổi cách hiển thị giống TikTok

Facebook thay đổi nội dung hiển thị, ưu tiên các bài đăng và video theo mối quan tâm của người dùng nhằm cạnh tranh tốt hơn với TikTok.

Theo thông báo của Meta, giao diện chính của Facebook sẽ được gọi là Home, là nơi để mọi người khám phá nội dung mới tùy theo sở thích. Trước đây, các bài viết và video hiển thị chủ yếu là từ bạn bè. Trong khi đó, tính năng mới sẽ cập nhật nội dung dựa trên sở thích, từ cả tài khoản người dùng theo dõi và không theo dõi.

Facebook đổi cách hiển thị giống TikTok

Ảnh: Reuters

Các nội dung sẽ được đề xuất theo thuật toán riêng của mạng xã hội. Meta cho biết sẽ tiếp tục cải thiện thuật toán và tăng tần suất hiển thị nội dung từ những tài khoản bất kỳ, miễn chúng phù hợp với sở thích, mối quan tâm riêng của mỗi người.

“Home dựa trên việc phân tích hàng nghìn dữ liệu, sau đó loại bỏ các nội dung không liên quan, giữ lại những gì người dùng quan tâm và thấy giá trị nhất”, Meta giải thích trên blog.

Trong khi đó, tab Feed (News Feed) vẫn sẽ hiển thị bài viết từ những người đã kết bạn, trang và hội nhóm mà người dùng chọn theo dõi. Việc ưu tiên dựa trên thời gian, tức nội dung mới nhất sẽ xuất hiện trên cùng.

Sự tăng trưởng của Facebook đang chậm lại những năm qua, nhất là ở châu Mỹ và châu Âu. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ TikTok.

TikTok hiện thu hút người dùng bởi tính năng For You. Tại đây, mọi người có thể xem các video dạng ngắn được hiển thị dựa trên thuật toán bí mật. Thông thường, những video này là từ những tài khoản mà người dùng không trực tiếp theo dõi nhưng có nội dung phù hợp với sở thích của họ. Cách tiếp cận được cá nhân hóa ở mức tối đa này đã giúp TikTok thu hút hơn một tỷ người dùng hàng tháng chỉ trong bốn năm.

Theo số liệu của Data.ai, nếu tính về số lượng người dùng, TikTok chỉ bằng 1/3 so với mức 2,9 tỷ người dùng Facebook. Tuy nhiên, thời gian họ dành cho ứng dụng của ByteDance lớn hơn hẳn. Tại Mỹ, TikToker của Mỹ dành trung bình 29 giờ mỗi tháng cho ứng dụng, gần gấp đôi so với 16 giờ của Facebook.

Fortune đánh giá, tính năng Home mới của Facebook không khác nhiều For You của TikTok. Trước đó, Meta cũng bắt chước việc hiển thị video ngắn với Reels trên cả hai nền tảng là Facebook và Instagram.

Theo Bảo Lâm/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast