Facebook Watch tham vọng lật đổ YouTube

Nền tảng mới của Facebook ra đời nhằm cạnh tranh với dịch vụ chia sẻ video hàng đầu hiện nay do Google phát triển.

Trên phiên bản dành cho máy tính, Watch có thể coi là thẻ mới được Facebook ra mắt nhằm thay thế cho thẻ Video trước đây. Còn với thiết bị di động, nó được xây dụng như một ứng dụng độc lập, tương tự cách mạng xã hội này làm với trình nhắn tin Messenger.

facebook watch tham vong lat do youtube

Giao diện Facebook Watch trên PC.

Bản thân Facebook đã là kênh để mọi người chia sẻ video. Nhưng với Watch, nó sẽ được bổ sung các nội dung truyền hình, những chương trình thực tế hay một vài bộ phim, trận đấu thể thao... Sự xuất hiện của nền tảng chia sẻ video này sẽ đe dọa trực tiếp đến vị thế của YouTube.

Thực tế, Facebook đã và đang lôi kéo không ít "ngôi sao" YouTube chuyển sang đăng video lên nền tảng của họ. Như vậy thay vì phải tìm đến trang video của Google để xem thì người dùng giờ đây có thể thưởng thức ngay trên Facbook. Với sự xuất hiện của những video chất lượng, Facebook sẽ níu chân người dùng ở lại News Feed nhiều hơn nữa.

facebook watch tham vong lat do youtube

Facebook Watch cho thiết bị di động.

Động lực để các nhà sản xuất video đăng nội dung lên Watch là mạng xã hội lớn nhất thế giới cam kết chia sẻ 55% doanh thu quảng cáo đối tác. Facebook cũng thiết lập công cụ để bên sản xuất thu thập dữ liệu người dùng, đo đạc chất lượng cũng như hiểu hơn về thói quen xem của khán giả.

Ngoài nền tảng vô cùng lớn là hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, Facebook kích thích người xem bằng việc đưa ra các đề xuất phù hợp với mỗi thành viên. Tính năng theo dõi cũng được phát triển để người dùng có thể nhận được thông báo khi nhà sản xuất mà bạn đăng ký tải lên nội dung mới.

Với những bước đi của mình, Facebook Watch có thể de dọa vị thế của YouTube cũng như nhiều dịch vụ chia sẻ video khác. Nhưng trước mắt, mạng xã hội này cần có những nội dung hấp dẫn hơn, cũng như cần thời gian để người dùng chuyển đổi thói quen.

Theo Đình Nam/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast