iPad, MacBook sắp được sản xuất tại Việt Nam

Bộ đôi thiết bị Apple có thể được Foxconn đưa về sản xuất tại các nhà máy trong nước.

Foxconn, đối tác lắp ráp lớn của Apple có thể sẽ sớm sản xuất iPad, MacBook tại Việt Nam. Theo Reuters, đây là yêu cầu từ chính phía Apple, khi công ty này cân nhắc những biện pháp hạn chế thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Trong suốt 4 năm qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều động thái để khuyến khích các công ty chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đánh thuế cao hơn, hạn chế nguồn cung linh kiện là những biện pháp đáng chú ý.

iPad, MacBook sắp được sản xuất tại Việt Nam

Những chiếc iPad có thể được sản xuất tại Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo nguồn tin của Reuters, Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook tại tỉnh Bắc Giang. Dây chuyền này sẽ hoạt động trong nửa đầu năm 2021.Các công ty sản xuất có trụ sở tại Đài Loan như Foxconn, Wistron và Pegatron đều mở rộng sản xuất ra nhiều quốc gia khác ngoài Trung Quốc đại lục trong những năm qua. Điểm đến của các công ty này là Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

“Apple đã yêu cầu để đa dạng hóa sản xuất, tránh thiệt hại từ chiến tranh thương mại”, nguồn tin này cho hay.

Foxconn, Apple đã không bình luận gì về thông tin này.

Vào ngày 25/11, Foxconn cho biết sẽ đầu tư 270 triệu USD để mở công ty con có tên FuKang Technology. Công ty này được thành lập nhằm mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài Apple, những nhà máy của Foxconn tại Việt Nam có thể sẽ lắp ráp TV cho Sony từ cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Bên cạnh đó, bàn phím và màn hình máy tính cũng là những sản phẩm được cho sẽ lắp tại đây.

Công ty nghiên cứu TrendForce, có trụ sở tại Đài Loan cho biết, toàn bộ iPad hiện nay đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Đây sẽ là lần đầu tiên một dây chuyền lắp iPad được đưa ra khỏi đất nước tỷ dân.

Ngoài Foxconn, Compal và BYD là những công ty lớn lắp ráp iPad cho Apple.

iPad, MacBook sắp được sản xuất tại Việt Nam

Ngoài iPad, MacBook cũng có thể được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg.

Foxconn cũng dự định đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng nhà máy lắp iPhone tại Ấn Độ. Đây cũng là hành động sau yêu cầu trực tiếp từ Apple.

Pegatron cùng Foxconn cũng đang đầu tư vào Mexico. Quốc gia này có lợi thế là nằm sát Mỹ, do đó có thể giảm chi phí vận chuyển sản phẩm tới Mỹ.

“Làn sóng đầu tư vào Việt Nam của những tập đoàn lớn là rất đáng chú ý”, Nikkei trích lời ông Young Liu, Chủ tịch Foxconn nói về việc mở rộng nhà máy tại nước ta. Ông Liu cũng cho biết việc tìm đất ở phía Bắc là “khá khó khăn”.

Hiện tại Foxconn có 5 nhà máy tại Việt Nam, tập trung ở các khu công nghiệp đặt tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Luxshare, công ty Trung Quốc sản xuất AirPods cho Apple cũng đang muốn mở rộng nhà máy ở Bắc Giang. Bloomberg trích lời ông ông Nguyễn Đại Lượng, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, Bắc Giang đã cấp đất để xây khu ký túc xá rộng 16 ha cho Luxshare.

Ông Lượng cho biết quyết định này đến sau khi có đề nghị từ Apple.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast