Kenya tuyên bố quốc tang cho các nạn nhân vụ Westgate

Thiệt hại của vụ tấn công tại trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi là rất lớn với 240 người bị thương vong.

>> Kenya kết thúc chiến dịch vây hãm khủng bố

>> Tấn công đẫm máu tại trung tâm thương mại Kenya

>> Xả súng tại Kenya, ít nhất 20 người thiệt mạng

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch giải cứu con tin kéo dài 4 ngày qua tại trung tâm mua sắm cao cấp Westgate ở thủ đô Nairobi của nước này, với con số thương vong lên đến 240 nạn nhân.

Quân đội Kenya tích cực giải cứu con tin (Ảnh: AP)
Quân đội Kenya tích cực giải cứu con tin (Ảnh: AP)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Kenyatta khẳng định cuộc vây bắt các tay súng Hồi giáo al-Shabaab tại Trung tâm thương mại Westgate đã kết thúc với tổn thất nặng nề. Trong số 240 nạn nhân có gần 70 người chết. Toàn bộ 3 tầng của trung tâm thương mại bị sập, khiến một số người bị mắc kẹt trong đống đổ nát, bao gồm cả những kẻ khủng bố.

Tổng thống Kenyatta xác nhận có 5 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt và 11 nghi phạm đang bị giam giữ.

Theo thông tin tình báo mà Kenya có được, trong số những kẻ khủng bố có một phụ nữ Anh và từ 2 đến 3 người Mỹ có liên quan đến vụ tấn công này. Tuy nhiên, ông Kenyatta cho biết thông tin trên vẫn đang được kiểm chứng. Ông cũng tuyên bố ba ngày quốc tang và cam kết chính phủ Kenya sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa những kẻ gây ra vụ việc trên bị đưa ra xét xử.

“Những mất mát của chúng ta là rất lớn. Tôi tuyên bố ba ngày quốc tang, bắt đầu từ ngày mai, chúng ta sẽ treo cờ rủ. Chúng ta đã đánh bại những kẻ tấn công khủng bố và như vậy nhiệm vụ của chúng ta đã hoàn tất. Những kẻ liên quan sẽ phải đối mặt với công lý, cũng như những đồng phạm và người bảo hộ chúng”.

Sau khi chiến dịch giải cứu con tin kết thúc, lực lượng an ninh Kenya ngày 24/9 đã cho rà soát từng phòng trong tòa nhà, sử dụng các vật liệu nổ mở các cửa phòng còn bị khóa, cũng như tháo các ngòi nổ do các phần tử al-Shabaab để lại.

Giao thông xung quanh khu vực trung tâm thương mại Westgate tính đến trưa qua đã hoạt động bình thường trở lại. Nhà chức trách cũng cho phép các chủ xe có xe gửi tại tại trung tâm thương mại được phép lấy lại các xe. Thi thể của các nạn nhân cũng đã được mang đi chôn cất.

Trong lúc này, cộng đồng quốc tế tiếp tục gửi lời chia buồn tới đất nước và người dân Kenya. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Somalia Abdi Farah Shirdon bày tỏ chia buồn với chính phủ và người dân Kenya sau vụ tấn công trên. Ông cũng cam kết chính phủ nước này sẽ “giải quyết” nhóm al-Shabaab và không đáp ứng yêu cầu của phiến quân.

“Thay mặt chính phủ và người dân Somalia, tôi xin gửi lời chia buồn tới chính phủ, người dân và người nhà các nạn nhân trong vụ tấn công tại trung tâm thương mại Westgate. Hành vi khủng bố ngày 21/9 tại Kenya không loại trừ một ai. Những kẻ gây ra vụ tấn công này cần bị đưa ra trừng trị trước pháp luật. Giải pháp quân sự không thôi là chưa đủ, cần có những chế tài mạnh mẽ hơn, sự hợp tác của khu vực, sự ổn định về kinh tế nhằm giải quyết tận gốc gốc rễ của khủng bố.”

Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya khai trương năm 2007, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người đến mua sắm, nhất là người nước ngoài và những người giàu ở Kenya./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast