Kỷ lục của Apple

Apple vừa lập kỷ lục doanh thu theo quý, với sự đóng góp quan trọng đến từ lượng người dùng Android chuyển sang iPhone cao nhất từ trước tới nay.

Bất chấp những bất ổn trên thị trường toàn cầu, Apple công bố doanh thu quý II/2022 (quý III/2022 theo năm tài chính của Apple), kết thúc vào tháng 6, với con số kỷ lục 83 tỷ USD, tăng 2% so với quý cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích tài chính nhận định doanh thu iPhone vẫn đóng góp phần lớn nhất trong thành công của Apple, khi doanh số Mac, iPad và các sản phẩm khác của hãng đều giảm so với cùng kỳ 2021. Lượng người dùng Android ồ ạt chuyển sang iPhone là yếu tố quan trọng giúp công ty đạt được thành công này.

Kỷ lục người dùng từ Android chuyển sang

“Chúng tôi đã lập kỷ lục quý về mặt doanh thu lẫn lượng người dùng chuyển đổi sang iPhone”, CEO Tim Cook vui mừng thông báo tại sự kiện công bố kết quả kinh doanh quý II/2022.

Kỷ lục của Apple

Apple ghi nhận kỷ lục lượng người dùng chuyển từ điện thoại Android sang iPhone. Ảnh: Future

“Người chuyển đổi” hay switchers là từ được Apple dùng để gọi những người dùng chuyển từ các nền tảng khác sang iPhone. Kể từ khi Windows Phone bị khai tử, người chuyển sang iPhone chủ yếu là người dùng Android.

Theo Giám đốc Tài chính Apple, Luca Maestri, số lượng iPhone được kích hoạt đạt mức cao nhất mọi thời đại. Kết quả này có được nhờ tỷ lệ người dùng trung thành kết hợp với kỷ lục người dùng chuyển đổi từ nền tảng khác sang.

Apple không công bố cụ thể, nhưng cho biết tỷ lệ người dùng Android tìm đến iPhone “tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 2 con số” so với cùng kỳ.

CEO Tim Cook tiết lộ iPhone bắt đầu xâm nhập mạnh mẽ tại một số khu vực trước đây có thị phần thấp. Các thị trường được nhắc tên gồm Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ, những nơi iPhone có khả năng tạo ra động lực tăng trưởng lớn cho toàn bộ cho hệ sinh thái Apple.

Nói về nguyên nhân thu hút lượng lớn người dùng từ đối thủ chuyển sang, Tim Cook cho rằng đó là mức độ hài lòng của khách hàng.

“Tất nhiên, điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là duy trì sự hài lòng đáng và trung thành từ khách hàng. Chúng tôi thực sự vui mừng vì hiện tại tỷ lệ này ở mức 98% đối với những chiếc iPhone mới nhất”, ông cho biết thêm.

Ngoài ra, CEO Apple cũng cho rằng kết nối 5G là một chất xúc tác, hỗ trợ sự tăng trưởng doanh số iPhone. Công nghệ này vẫn đang được triển khai, chưa có mặt đồng đều ở các khu vực địa lý khác nhau. Vì vậy, trong tương lai, iPhone tiếp tục có cơ sở để thâm nhập vào những thị trường khác.

Quý đáng phấn khởi của Apple

Tính chung trong quý II/2022, Apple gặt hái thành công từ sự tăng trưởng của iPhone và Dịch vụ, tỷ lệ tương ứng 3% và 12%. Trong khi đó, Mac, iPad và mảng Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện giảm nhẹ.

Mảng Dịch vụ dần trở thành động lực tăng trưởng của Apple. Ảnh: Cnet

Dịch vụ hiện là mảng phát triển nhanh nhất của Apple trong quý. Mảng này bao gồm các gói đăng ký hàng tháng, phí thanh toán, bảo hành, phí cấp phép tìm kiếm từ Google và doanh thu từ App Store.

Nhờ doanh thu giữ ở mức tốt, biên lợi nhuận gộp trong quý II của Apple đạt 43,26%, cao hơn ước tính ban đầu của Refinitiv là 42,61%.

Từ kết quả kinh doanh hiện tại, các nhà phân tích dự đoán công ty có thể đạt gần 90 tỷ USD doanh thu và mức lợi nhuận 1,31 USD/cổ phiếu trong quý tiếp theo.

“Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng tốc trong quý tháng 9, mặc dù Apple đã nhận ra một số yếu tố khó khăn”, Tim Cook, CEO Apple trả lời phỏng vấn Steve Kovach của CNBC .

Theo đó, doanh thu của Apple đã tăng 2% trong quý, khiêm tốn hơn so với mức tăng trưởng 36% của cùng kỳ năm ngoái và 8% trong quý trước. Giám đốc Tài chính Luca Maestri của Apple nhận định rằng công ty đang đối mặt “môi trường kinh doanh đầy thách thức”. Song, Tim Cook cho biết kết quả kinh doanh của công ty vẫn tốt hơn mong đợi.

Apple đánh giá những hạn chế về nguồn cung và tác động tiêu cực trên thị trường là nguyên nhân khiến doanh thu từ Mac sụt giảm. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo đối với gã khổng lồ xứ Cupertino trong bối cảnh họ liên tiếp tung ra thiết bị chạy Apple Silicon. Có thể Apple sẽ phải cố tìm thêm khách hàng bằng cách hút người dùng từ Windows chuyển sang macOS, tương tự cách họ thuyết phục người chuyển đổi từ Android.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast