LHQ sẽ điều tra vụ Panama bắt giữ tàu của Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành xem xét vụ Panama chặn giữ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Mark Lyall Grant hôm qua (18/7) cho biết: Ủy ban áp đặt các lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành xem xét vụ Panama chặn giữ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị nghi là chở rađa dẫn đường cho tên lửa đất đối không SA-2 theo một hợp đồng hợp pháp với Cuba. Thông tin này được ông Gren đăng tải trên trang mạng cá nhân Twitter.

Khẳng định của Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc được đưa ra trong bối cảnh ngày 17/7, Panama đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra vụ việc trên. Bộ trưởng An ninh Panama Jose Raul Mulino trong một tuyên bố cho biết Panama dự định sẽ giao tàu Chong Chon Gang cùng hàng hóa trên tàu cho các đại diện của Liên Hợp Quốc và 35 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Chong Chon Gang sẽ bị khép vào tội đe dọa an ninh nội địa Panama.

Toàn bộ thủy thủ đoàn và con tàu đang được tạm giữ tại cảng quốc tế Manzanillo (Ảnh: AP)
Toàn bộ thủy thủ đoàn và con tàu đang được tạm giữ tại cảng quốc tế Manzanillo (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 17/7 khẳng định việc Panama chặn giữ tàu Chong Chon Gang của nước này do tình nghi chở ma túy chỉ là cái cớ “bịa đặt”, Bình Nhưỡng yêu cầu trả tự do cho thủy thủ đoàn và con tàu này ngay lập tức.

Trước đó, hôm 16/7, Chính phủ Panama thông báo lực lượng phòng chống ma túy trên biển của nước này đã chặn giữ một tàu chở hàng mang cờ Triều Tiên và bắt giữ toàn bộ thủy thủ đoàn cùng hàng hóa sau khi phát hiện trên tàu có rađa dẫn đường cho tên lửa đất đối không SA-2.

Theo thông báo của Chính phủ Panama, ban đầu tàu Chong Chon Gang bị chặn giữ vì tình nghi chở ma túy khi đang trong hải trình từ Cuba về Triều Tiên. Tuy nhiên, sau khi khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện số thiết bị quân sự cất giấu dưới hàng nghìn bao tải đường.

Những bức ảnh chụp lại cho thấy rất có thể đây là các bộ phận của rađa kiểm soát hỏa lực RSN-75 “Fan Song” phục vụ cho tổ hợp tên lửa đất đối không SA-2. Hệ thống tên lửa này có từ thời Liên Xô, gồm một rađa tầm xa dò tìm mục tiêu và một rađa kiểm soát hỏa lực dẫn đường cho các tên lửa./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast