"Liên quân phương Tây tấn công thủ đô Tripoli"

Đài truyền hình Libya dẫn lời một quan chức quân sự cho biết liên quân phương Tây tối 27/3 đã tấn công các khu vực dân sự và quân sự tại thủ đô Tripoli.

Chiến sự tại Libya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chiến sự tại Libya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đài truyền hình trên cho hay: "Các khu vực dân sự và quân sự tại thủ đô Tripoli đã bị những kẻ xâm lược thực dân tấn công."

Trước đó, đã có hơn năm tiếng nổ lớn tại thủ đô Tripoli, tiếp sau loạt pháo cao xạ của lực lượng Libya. Theo người dân địa phương, con đường nối sân bay quốc tế và khu vực lân cận thủ đô Tripoli nằm trong các khu vực bị liên quân không kích.

Các cuộc không kích của phương Tây tại quốc gia Bắc Phi này đã bước sang ngày thứ tám. Đợt trút bom mới trên xảy ra trong bối cảnh NATO nhất trí đảm nhận hoàn toàn quyền chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Libya.

Theo giới chức y tế Libya, ít nhất 114 người đã thiệt mạng và 445 người khác bị thương trong các cuộc không kích trên còn trong các cuộc không kích mới nhất ở Misrata, đã có tám người thiệt mạng và 24 người khác bị thương do lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi nã đạn cối khi tiến vào thành phố này từ hướng Tây.

Theo tin nước ngoài, ngày 27/3, lực lượng chống chính phủ tại Libya đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Bin Jawad cách thủ đô Tripoli 525km về phía Đông, đồng thời tuyên bố họ có kế hoạch tiếp tục tiến về thành trì Sirte của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Tin cho hay người ta trông thấy hơn 20 chiếc xe tải chở quân chống đối cùng với súng máy xuất hiện tại trung tâm Bin Jawad.

Thế trận hiện nay đã giúp lực lượng này giành lại quyền kiểm soát tất cả các thành phố dầu mỏ chủ chốt ở nửa phía Đông của Libya như Es Sider, Ras Lanuf, Brega, Zueitina, Tobruk và một số thành phố, làng mạc khác.

Trong một diễn biến khác liên quan, Bộ Ngoại giao Anh ngày 27/3 thông báo ngoại trưởng tới từ hơn 35 nước tới thời điểm này đã xác nhận việc sẽ tham dự một hội nghị quốc tế diễn ra tại thủ đô London vào ngày 29/3 để thảo luận về hành động quân sự của liên quân chống lại chính quyền của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Trong một thông báo, bộ trên nêu rõ "Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ngoại trưởng hơn 35 nước đã sẵn sàng tham dự hội nghị sắp tới," trong đó ngoại trưởng của tất cả những nước đã đóng góp cho lực lượng liên quân đang thực hiện hành động quân sự tại Libya từ ngày 19/3 đến nay.

Trước đó, Anh thông báo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Thủ tướng Qatar Hamed bin Jassem và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Jean Ping cũng sẽ có mặt tại hội nghị.

Cũng liên quan Libya, phát biểu trên kênh truyền hình ABC của Mỹ ngày 27/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết trong tuần tới Mỹ sẽ bắt đầu giảm bớt nguồn lực đóng góp cho sứ mệnh áp đặt vùng cấm bay đối với quốc gia Bắc Phi này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho hay bà dự kiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong ít ngày tới sẽ quyết định đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ dân thường Libya./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast