Mỹ buộc tội hacker từng đánh sập Internet cả một quốc gia

Daniel Kaye, người được cho là đã đánh sập hệ thống mạng của Liberia năm 2016 tiếp tục bị truy tố thêm tội rửa tiền thông qua chợ web đen nổi tiếng The Real Deal.

Mỹ buộc tội hacker từng đánh sập Internet cả một quốc gia

Hacker có tên Daniel Kaye được cho là người điều hành của web đen khét tiếng The Real Deal. Ảnh: Bloomberg.

Theo The Verge , một hacker người Anh từng đánh sập mạng Internet của đất nước Liberia năm 2016 tiếp tục phải trình diện tại tòa án liên bang Mỹ, đối mặt với cáo buộc mới về âm mưu gian lận thiết bị truy cập và rửa tiền.

Cụ thể, Daniel Kaye bị cáo buộc điều hành chợ web đen nổi tiếng trong thế giới ngầm có tên là The Real Deal cung cấp nhiều loại dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm cả khả năng xâm nhập vào các cơ quan liên bang của Mỹ.

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2015, The Real Deal là nơi chuyên bán vũ khí, ma túy, công cụ hack, thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng mạng xã hội bị đánh cắp và những thứ bất hợp pháp khác thông qua hình thức thanh toán bằng Bitcoin. Trong số các dịch vụ có sẵn trên trang web đen này là mật khẩu bị đánh cắp cho phép xâm nhập vào các công ty truyền thông xã hội lớn và cả những cơ quan chính phủ Mỹ.

Mặc dù trang web đã không còn tồn tại từ cuối năm 2016, trước khi ngừng hoạt động, The Real Deal có liên quan đến nhiều vụ vi phạm dữ liệu quy mô lớn, nổi bật là vụ rao bán 117 triệu tài khoản LinkedIn và MySpace.

Kaye được cho là đã điều hành The Real Deal từ năm 2015-2017 dưới nhiều biệt danh như “Spdrman”, “Bestbuy”, “UserL0ser”, “David Cohen”, “Dlinch Kravitz” cùng một số đồng phạm. Bằng cách sử dụng những biện pháp ngụy trang tinh vi, hacker này đã đánh cắp thông tin đăng nhập của các cơ quan chính phủ tối mật như NASA, hải quân, bưu điện và cả CDC Mỹ.

Thêm vào đó, Kaye cũng bị cáo buộc đã hợp tác cùng với một hacker khác vẫn chưa được xác định có tên là “thedarkoverlord” đánh cắp và rao bán số an sinh xã hội ở Mỹ.

“Hãy coi cáo trạng này là một thông điệp rằng FBI và các đối tác của chúng tôi luôn đặt ưu tiên cao trong việc điều tra, truy tố những hacker xâm nhập vào cơ sở hạ tầng đất nước cũng như đe dọa an ninh cá nhân của công dân Mỹ”, đặc vụ FBI Keri Farley cho biết trong một tuyên bố.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast