Mỹ - Hàn tiếp tục cứng rắn với Triều Tiên

Triều Tiên sẽ không thể tồn tại nếu tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân bằng lợi ích và hạnh phúc của người dân.

Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tiếp tục duy trì “thái độ cứng rắn” với các hành động của Triều Tiên. Đây là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obama đưa ra 7/5 trong buổi họp báo chung sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye Washington.

Tổng thống Mỹ cũng đồng thời khẳng định, cánh cửa vẫn đang mở nếu Triều Tiên lựa chọn con đường hòa bình. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Nếu Bình Nhưỡng nghĩ rằng những đe dọa gần đây có thể chia rẽ Mỹ - Hàn Quốc, hay bằng cách nào đó thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế với nước này, thì ngày hôm nay đã có thêm bằng chứng cho thấy Triều Tiên một lần nữa đã thất bại. Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những trừng phạt quốc tế mới và sẽ bị cô lập hơn bao giờ hết”.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc họp báo ngày 7/5 tại Washington (Ảnh Reuters)
Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc họp báo ngày 7/5 tại Washington (Ảnh Reuters)

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc tại buổi họp báo cũng gửi thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên: “Tôi một lần nữa gửi thông điệp tới Triều Tiên rằng, Triều Tiên sẽ không thể tồn tại nếu tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân bằng lợi ích và hạnh phúc của người dân. Cùng lúc theo đuổi vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế không có nghĩa là thành công. Triều Tiên nên chọn con đường trở thành một thành viên có trách nhiệm và chúng tôi sẵn sàng cùng cộng đồng thế giới cung cấp những hỗ trợ cho Triều Tiên”.

Những thông tin không hề mới từ Mỹ và Hàn Quốc về việc Triều Tiên đã đưa tên lửa Musudan sẵn sàng vào bệ phóng ở bờ biển phía Đông, hay việc Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc về cuộc tập trận chung Hải quân trên Biển Hoàng Hải trong tuần này, đang khiến căng thẳng leo thang phức tạp trên Bán đảo Triều Tiên ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kể từ khi nhậm chức./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast