Nền tảng tin tức nào sẽ lên ngôi thời ‘hậu Facebook’?

Cùng với những thay đổi thuật toán cho thấy sự thờ ơ hơn với tin tức của Facebook, giới công nghệ nhận định về xu thế lên ngôi của các nền tảng tin tức khác hiện nay.

nen tang tin tuc nao se len ngoi thoi  facebook

Ảnh minh họa: MASHABLE

Theo trang Mashable, tuần trước công ty truyền thông Little Things bất ngờ tuyên bố đóng cửa sau 4 năm hoạt động và đã có được hơn 12 triệu fan trên Facebook cùng rất nhiều video gây hiệu ứng tốt.

Nguyên nhân đóng cửa có nhiều, song lý do chính được cho là các nội dung chủ trương cổ súy lối sống tích cực, vui vẻ của Little Things không còn phù hợp với thuật toán mới trong News Feed của Facebook.

Quyết định thay đổi thuật toán của Facebook đang tác động cụ thể tới cách mà hàng triệu triệu người dùng đang tìm kiếm và tiếp cận tin tức.

Điểm mặt các "ông lớn"

Theo nghiên cứu của Trung tâm Pew, tính tới tháng 9-2017, 45% người dùng ở Mỹ đang chủ yếu đọc tin tức từ Facebook. Do đó khi mạng xã hội này không còn chuộng tin tức, người dùng sẽ thay đổi cách đọc tin của họ ra sao?

Liệu họ sẽ tìm tới nơi khác đọc tin, hay sẽ chấp nhận đọc ít tin hơn trên nền tảng này. Và liệu có cơ hội nào cho các nền tảng tin tức khác trong việc giành lại lợi thế thu hút người dùng từ động thái thay đổi chiến lược của Facebook hay không?

Mặc dù chưa dễ để có ngay câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này, nhưng không thể phủ nhận bên cạnh Facebook còn một số dịch vụ cấp tin khác trên mạng cũng đang tạo được dấu ấn riêng theo cách của họ.

Flipboard là một trong những ứng dụng tập hợp tin tức được đánh giá là đang có lợi thế nhất trong việc lấp vào khoảng trống tin tức mà Facebook đang "ngãng" ra.

Công ty ở thành phố Palo Alto, bang California này đã có được 100 triệu người dùng hàng tháng trong hơn 7 tháng cung cấp ứng dụng qua gian hàng App Store, vượt trội hơn hẳn so với đối thủ một thời của họ là Spun.

Do đó, không ngạc nhiên khi Flipboard là một trong những công ty tỏ ra lạc quan nhất trước cơ hội mở ra từ các thay đổi thuật toán gần đây của Facebook.

"Đây chắc chắn là thời điểm tuyệt vời để mang nội dung tới người dùng", người đứng đầu mảng nội dung của Flipboard, bà Marci McCue nói.

Mặc dù cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu Flipboard có hưởng lợi trực tiếp từ những thay đổi của Facebook không, nhưng bà McCue thừa nhận thực tế "mọi người sẽ tìm những địa chỉ khác thay thế" Facebook để đọc tin tức.

Một nền tảng tin tức khác cũng trỗi dậy rất nhanh ngay sau các thay đổi thuật toán cấp tin của Facebook là Apple News.

Là ứng dụng tin tức mặc định trên điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, Apple News đã dần tạo được tiếng tăm thời gian qua sau khi Apple thiết kể lại ứng dụng và tích cực hơn trong việc cung cấp tin tức nóng hổi tới người dùng.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Apple, tới nay Apple News đã có 70 triệu người dùng. Tất nhiên con số này cũng đã khá ấn tượng, song vẫn chưa thấm vào đâu so với khoảng 1,3 tỉ thiết bị iOS đang được sử dụng trên toàn cầu.

Một ông lớn không thể vắng mặt trong thị trường ứng dụng tin tức là Google News của Google. Tuy nhiên Google News gần như không thay đổi trong nhiều năm, và mặc dù nền tảng tin tức này cũng có một ứng dụng cho thiết bị di động (là Google News & Weather), song nó không thực sự phổ biến.

Không dễ phát triển ứng dụng tin tức độc lập

Quan sát gian hàng App Store có thể thấy ngày càng ít hơn các ứng dụng tin tức độc lập có thể khẳng định vị thế.

Ngay cả những ứng dụng tin tức khá tiếng tăm như Nuzzel cũng ước đoán là người dùng không dễ chuyển sang họ, ngay cả trong điều kiện Facebook thay đổi thuật toán.

Cựu CEO của Friendster và hiện đang làm việc tại Nuzzel, ông Jonathan Abahams, đoán rằng nhiều người sẽ vẫn tiếp tục theo dõi tin tức trên Facebook.

Công ty LinkedIn từng thâu tóm Pulse năm 2013 và triển khai ứng dụng của riêng họ vào năm 2015, tuy nhiên sau đó lặng lẽ rút bỏ ứng dụng này trong năm ngoái.

Đài NBC từng thâu tóm ứng dụng Breaking News năm 2009, dùy trì nó được vài năm và sau đó cũng phải dừng hoạt động vào năm 2016.

Đài CNN từng có ứng dụng Zite năm 2011 nhưng sau đó tới năm 2014 đã bán lại nó cho Flipboard và rồi công ty này cũng đã đóng cửa hoàn toàn ứng dụng.

Năm 2013 Yahoo cũng từng bỏ tiền mua ứng dụng Summly chỉ để phát triển ứng dụng News Digest của họ, nhưng rồi ứng dụng này cũng đã dừng hoạt động năm ngoái.

Từng có một thời các hãng công nghệ không tiếc tiền đổ vào các ứng dụng tin tức hứa hẹn. Nhưng nay, dễ thấy họ đã "vui vẻ" rút khỏi sân chơi này để dành nguồn lực đầu tư cho những sản phẩm cốt lõi khác.

Từ thực tiễn này, cộng với quy mô chi phối thị trường quảng cáo của hai ông lớn Facebook và Google, có thể thấy các hãng công nghệ sẽ rất khó để phát triển một ứng dụng tin tức độc lập của họ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast