Quảng cáo “nhà tôi ba đời” trên YouTube bị dẹp thế nào

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Google truy tìm các video quảng cáo khám chữa bệnh trái phép, giúp giảm video 'thần y' trên YouTube.

Những video mang nội dung quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh trở thành chủ đề “nóng” tại Lễ ra mắt cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng tại Việt Nam, chiều 27/12.

Tại sự kiện, có ý kiến cho rằng, quảng cáo như trên, trong một số trường hợp cũng là tin giả, tin sai sự thật xuất hiện trong thời gian dài, thậm chí còn nguy hiểm bởi chúng liên quan đến sức khỏe con người, dễ tiếp cận đến những người nhẹ dạ cả tin.

Quảng cáo “nhà tôi ba đời” trên YouTube bị dẹp thế nào

Một TV tại bệnh viện vô tình phát quảng cáo cơ sở khám bệnh khi mở YouTube, tháng 3/2022. Ảnh: Lưu Quý

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, xác nhận tình trạng trên. Theo ông, quảng cáo như “nhà tôi ba đời chữa sỏi thận”, “tôi cam kết chữa khỏi 100%”... hoạt động mạnh nhất vào năm 2021, khi “cứ mở YouTube lên là thấy”. Do đặc thù của nội dung quảng cáo này liên quan đến nhiều lĩnh vực, đồng thời xuất hiện trên một nền tảng xuyên biên giới, cơ quan quản lý gặp lúng túng trong quá trình đầu khi mới phát hiện.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết tình trạng trên đã giảm trong ba tháng trở lại đây sau khi có sự phối hợp hiệu quả giữa các bên. Ngoài làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc.

Khi cơ quan quản lý của Việt Nam phát hiện một nội dung quảng cáo “thần y” như vậy gửi cho Google, họ sẽ dùng thuật toán tìm các video tương tự để ngăn chặn. “Việc phát triển thuật toán mất khoảng sáu tháng và mới được áp dụng từ tháng 9. Sau một tháng, chúng tôi đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube”, ông Do nói.

Tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022, hôm 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Trong sáu tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

Trước đó, từ cuối 2020 đến đầu 2022, nhiều người dùng YouTube tại Việt Nam từng bị “dội bom” bởi các quảng cáo chữa bệnh trên nền tảng khi chúng xuất hiện dày đặc trên mọi nội dung, cho mọi lứa tuổi và đối tượng người xem.

Các chuyên gia về quảng cáo khi ấy đánh giá, người đứng sau có thể đã chọn phương thức quảng cáo “mass” - tức là đưa các nội dung này phủ sóng rộng nhất có thể, không cần biết người xem có nhu cầu hay không. Do đây là ngành có lợi nhuận cao, các chủ cơ sở chấp nhận chi tiền để hiển thị quảng cáo nhiều nhất có thể, hoặc cũng có thể đã mua quảng cáo từ những tài khoản bị hack trên thị trường chợ đen.

Chính sách của Google cũng hạn chế quảng cáo thuốc theo toa được phân phối trên nền tảng của họ. Tuy nhiên khi ấy, đại diện Google không giải thích vì sao các quảng cáo thuốc nói trên vẫn được duyệt. Đơn vị này chỉ khẳng định “khi phát hiện quảng cáo vi phạm chính sách của mình, chúng tôi sẽ nhanh chóng gỡ bỏ”.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.