Số cuộc gọi rác tăng 34% trong năm 2022

Từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

Số cuộc gọi rác tăng 34% trong năm 2022

Tình trạng cuộc gọi rác vẫn diễn ra dai dẳng, thậm chí gia tăng trong 9 tháng đầu năm 2022. Ảnh: TrueCaller.

Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) cho biết thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác có chiều hướng tăng lên, nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 do Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ TT&TT quản lý, vận hành đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Số cuộc gọi rác tăng hơn 34% so với năm ngoái, đại diện Bộ thông báo trong cuộc họp chiều 31/10.

Đầu số 5656 chỉ nhận tin nhắn. Với đầu số 156 mới, người dân có thể phản ánh bằng cả hình thức gọi điện.

Đầu số 156 sẽ do các doanh nghiệp viễn thông vận hành. Doanh nghiệp sẽ xác minh thông tin của thuê bao gọi điện, nhắn tin phản ánh, sau đó gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thuê bao gọi đến đầu số 156 cũng sẽ bị xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định.

Cuộc gọi và tin nhắn đến 156 được miễn phí cước. Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Bộ TT&TT hướng dẫn, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh và nhắn tin hoặc gọi tới đầu số 156.

Để nhắn tin phản ánh tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Để nhắn tin phản ánh cuộc gọi rác, soạn V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh).

Để nhắn tin phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, soạn LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh).

Để gọi điện phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân gọi đến số 156 và làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Khi phản ánh, người dân cần cung cấp thông tin số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, tường thuật lại một số nội dung có liên quan.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast