Tân Tổng thống Iran muốn làm dịu căng thẳng với Mỹ

Lập trường của Tổng thống đắc cử Iran Hassan Rowhani về các vấn đề khác nhau đã được cử tri hưởng ứng nhiệt liệt. Trong chiến dịch tranh cử, ông Rowhani đã đưa ra tuyên bố về nhiều vấn đề quan trọng...

Ông Rowhani tại điểm bỏ phiếu (Nguồn: AFP)
Ông Rowhani tại điểm bỏ phiếu (Nguồn: AFP)

Về hạt nhân, ông Rowhani tuyên bố Iran sẽ kiên định với mục tiêu vừa đạt được sự công nhận về các quyền hạt nhân, vừa được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Về quan hệ Iran-Mỹ, ông nêu rõ: "Mỹ là siêu cường quốc với tiềm lực kinh tế, quân sự và khoa học đứng đầu thế giới. Đầu tiên, chúng ta sẽ đảo ngược quan hệ thù địch thành quan hệ đối đầu trực tiếp nhưng vẫn có căng thẳng, và trong giai đoạn thứ hai chúng ta sẽ dần dần giảm căng thẳng".

Về kinh tế, ông cam kết sẽ cứu vãn nền kinh tế Iran, thiết lập quan hệ tương tác mang tính xây dựng với thế giới.

Ông cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đem các biện pháp trừng phạt ra làm trò đùa, trong khi có thể đã tránh hoặc giảm thiểu các biện pháp trừng phạt.

Người ủng hộ ông Rowhani ăn mừng chiến thắng (Nguồn: AFP)
Người ủng hộ ông Rowhani ăn mừng chiến thắng (Nguồn: AFP)

Ông Rowhani cũng tuyên bố theo đuổi chính sách chính trị ôn hòa, hợp lý; tập trung sản xuất và phát triển công nghệ đồng thời không dung thứ cho hành động phân biệt đối xử với phụ nữ./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast