TikTok bị điều tra tại Mỹ vì làm ảnh hưởng đến giới trẻ

Mạng xã hội TikTok tiếp tục vướng vào rắc rối tại Mỹ khi phải đối mặt với một cuộc điều tra vì cáo buộc làm ảnh hưởng đến giới trẻ.

Tổng chưởng lý của 8 bang tại Mỹ, bao gồm California, Massachusetts… đã thông báo rằng sẽ tiến hành một cuộc điều tra trên toàn phạm vi nước Mỹ đối với mạng xã hội TikTok, tập trung vào việc liệu ứng dụng chia sẻ video này có gây tổn hại đến sức khỏe thể chất hoặc tinh thần đối với người dùng trẻ tuổi hay không.

TikTok bị điều tra tại Mỹ vì làm ảnh hưởng đến giới trẻ

Các nội dung trên mạng xã hội TikTok gây lo ngại có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ em (Ảnh: Shutterstock).

Cuộc điều tra sẽ được thực hiện dưới sự điều hành của tổng chưởng lý bang Massachusetts, Maura Healy.

“Khi mà trẻ em và thanh thiếu niên đang phải vật lộn với các vấn đề gây lo lắng, áp lực xã hội và trầm cảm, chúng ta không thể cho phép mạng xã hội gây tổn hại thêm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng”, tổng chưởng lý Maura Healy cho biết về lý do tiến hành cuộc điều tra. “Tổng chưởng lý của các bang có nhiệm vụ phải bảo vệ những người trẻ tuổi và tìm kiếm thêm thông tin về cách các công ty như TikTok đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ”.

Cuộc điều tra sẽ xem xét liệu việc sử dụng TikTok có gây hại cho giới trẻ về mặt tinh thần và thể chất, đồng thời sẽ xác định xem TikTok có biết đến những tác hại đó hay không. Ngoài ra, các cơ quan quản lý sẽ điều tra và tìm hiểu xem liệu TikTok có vi phạm luật bảo vệ người dùng và cố khiến công chúng gặp rủi ro nào khi sử dụng hay không.

“Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các phương pháp và kỹ thuật được TikTok sử dụng để thúc đẩy sự tương tác của người dùng trẻ tuổi, bao gồm cả việc tăng thời gian sử dụng và tần suất tương tác với nền tảng này”, một thông cáo được liên minh các tổng chưởng lý tham gia cuộc điều tra đưa ra.

Về phần mình, TikTok cho biết sẵn sàng hợp tác với các tổng chưởng lý bang tại Mỹ để giúp cuộc điều ra diễn ra được suôn sẻ.

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến việc xây dựng một trải nghiệm giúp bảo vệ và hỗ trợ cuộc sống của cộng đồng. Chúng tôi đánh giá cao việc các tổng chưởng lý bang đang tập trung vào sự an toàn của người dùng trẻ tuổi. Chúng tôi mong muốn cung cấp thông tin về các biện pháp để bảo vệ an toàn và quyền riêng tư mà chúng tôi dành cho người dùng thanh thiếu niên”, Ben Rathe, phát ngôn viên của TikTok, cho biết trong một thông cáo được đưa ra.

TikTok không phải là nền tảng mạng xã hội duy nhất từng gây lo ngại làm ảnh hưởng đến người dùng trẻ tuổi. Năm ngoái, một nhóm các tổng chưởng lý bang cũng đã điều tra Facebook về những tác động đối với người dùng nhỏ tuổi. Sau cuộc điều tra này, Facebook đã từ bỏ kế hoạch phát triển nền tảng Instagram dành riêng cho trẻ em.

Hiện phần lớn các mạng xã hội ngày nay đều quy định người dùng phải đủ 13 tuổi mới có thể đăng ký và mở tài khoản, tuy nhiên, các nền tảng này không có biện pháp đủ mạnh để xác định độ tuổi thực của người dùng, do vậy trẻ em dưới 13 tuổi đều có thể dễ dàng đăng ký tài khoản để sử dụng.

Trong đó, TikTok là nền tảng mạng xã hội có độ tuổi người tham gia trẻ nhất, do vậy nhiều xu hướng độc hại và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng đã dễ dàng lan truyền trên nền tảng này. Đã có không ít trường hợp trẻ em bị thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong do thực hiện theo các thử thách, xu hướng nguy hiểm được lan truyền trên TikTok.

Theo Guardian/SoMag/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast