Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì thuộc cấp sàm sỡ phụ nữ

Theo cáo buộc, ông Yoon 56 tuổi đã chộp lấy mông của cô thư ký thời vụ sau khi uống rượu với cô này ở Washington.

Hôm 13/5, nhằm xoa dịu cơn tức giận của công chúng Hàn Quốc về vụ việc chưa từng có tiền lệ và gây khó xử cho ngoại giao nước này, Tổng thống Park Geun-hye đã phải đưa ra lời xin lỗi về việc phát ngôn viên của mình (hiện đã bị sa thải) bị cáo buộc thực hiện các hành vi thiếu đứng đắn đối với phụ nữ.

Đây là lần đầu tiên bà Park phát biểu về vụ scandal gây rúng động Hàn Quốc kể từ khi vụ việc bị tiết lộ vào hôm 10/5. Theo các thông tin được đưa ra, cựu phát ngôn viên Yoon Chang-jung bị cáo buộc có những động tác quấy rối tình dục cô thư ký thuê tạm thời trong thời gian ông ta hộ tống bà Park công du Washington lần đầu tiên.

“Tôi xin lỗi sự việc xấu hổ này, đáng lẽ không nên liên quan đến 1 công chức, lại xảy ra vào cuối chuyến thăm Mỹ của tôi và gây thất vọng lớn cho nhân dân,” bà Park phát biểu trong một cuộc họp hàng tuần với các thư ký cao cấp.

Ông Yoon Chang-jung giữa vòng vây báo chí (ảnh: AFP)
Ông Yoon Chang-jung giữa vòng vây báo chí (ảnh: AFP)

“Tôi chân thành xin lỗi về cú sốc mà nữ sinh viên và bố mẹ cô phải hứng chịu cũng như những vết sẹo để lại trong lòng các đồng hương ở Mỹ” vì vụ việc này, bà Park nói.

Bà Park cũng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc điều tra rõ sự việc và không có chuyện ngoại lệ.

Đồng thời, bà tuyên bố sẽ sử dụng trường hợp này để siết chặt kỷ luật trong đội ngũ nhân viên trực thuộc Phủ tổng thống.

Tuy nhiên bà Park không nói liệu bà có sẽ chấp nhận đơn từ chức của người phụ trách Yoon là Thư ký Báo chí Cao cấp Lee Nam-ki hay không. Ngay hôm 10/5, ông Lee đã bày tỏ ý định từ chức và đã không dự buổi họp hôm 13/5.

Nữ phát ngôn viên của Tổng thống, Kim Haing, cho biết Văn phòng Tổng thống đang đợi quyết định của bà Park về trường hợp của Lee.

Theo cáo buộc, ông Yoon 56 tuổi đã chộp lấy mông của người phụ nữ trẻ sau khi uống rượu với cô này ở Washington vào tối 7/5, chỉ vài tiếng sau khi bà Park hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông ta cũng bị tố là ở trần truồng trước mặt cô gái khi cô tới phòng của ông trong khách sạn.

Yoon đã bị đuổi việc và trở về nước ngay giữa chuyến công du của Tổng thống Park. Ông đã thẳng thừng phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định ông chỉ “vỗ lên eo cô gái theo kiểu động viên cô làm việc tốt hơn, và ông ta có mặc quần lót lúc cô gái đến phòng Yoon”.

Nhưng các quan chức thuộc Phủ Tổng thống cho biết: Lúc quay về từ Mỹ, khi trả lời các nhân viên giám sát đạo đức công vụ, Yoon đã thú nhận rằng ông ta có chạm vào mông cô gái và đã không mặc gì khi cô gái ghé thăm mình tại phòng khách sạn.

Nữ Tổng thống Park trong buổi họp
Nữ Tổng thống Park trong buổi họp

Vụ việc đã phủ mây đen lên chuyến thăm Mỹ của bà Park, mà nếu không có sự cố này thì đã rất thành công. Trong chuyến công du, bà và ông Obama đã nhất trí nâng cấp quan hệ đồng minh truyền thống giữa 2 nước.

Sự cố này đã gợi nhớ lại những ý kiến chỉ trích trước đó cho rằng bà Park đã chọn nhầm người ngay từ đầu.

Yoon nguyên là phóng viên và bình luận viên chính trị. Những người phê bình cho rằng các bài báo của Yoon mang tính giật gân, thành kiến và thiên hữu.

Truyền thông địa phương đã đưa tin đậm đặc về vụ này, gọi đó là sự sỉ nhục quốc thể và đã lên tiếng phê phán cách xử lý vụ việc.

Chánh văn phòng Tổng thống, Huh Tae-yeol, đã có lời xin lỗi vào hôm 12/5, và gọi vụ scandal này là “sai vô điều kiện”, “rất đáng xấu hổ”, và “không thể chấp nhận được theo lẽ thường”.

Huh nói cả ông và các nhân viên Văn phòng Tổng thống sẵn sàng chịu trách nhiệm.

CHDCND Triều Tiên cũng lên tiếng tố cáo sự việc và cho rằng điều này chứng tỏ chuyến công du của bà Park đã kết thúc trong thất bại./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast