Tranh cãi trong kết luận Syria sử dụng vũ khí hóa học

Vấn đề vũ khí hóa học sử dụng tại Syria vẫn đang gây tranh cãi giữa cộng đồng quốc tế, đặc biệt là giữa Nga và Mỹ.

Điều này đã làm gia tăng bất đồng giữa hai nước về giải pháp cho vấn đề Syria khi Nga cho rằng, những cáo buộc của Mỹ cho rằng Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là nhằm dọn đường cho một cuộc can thiệp quân sự.

Hôm qua (14/6), Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố, thế giới đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng bất cứ hình thức sử dụng vũ khí hóa học nào ở Syria đều không thể chấp nhận và là vi phạm luật pháp quốc tế.

Bức ảnh được cho là chụp nạn nhân vũ khí hóa học tại Syria (ảnh: times.co.uk)

Bức ảnh được cho là chụp nạn nhân vũ khí hóa học tại Syria (ảnh: times.co.uk)


Trả lời báo giới sau cuộc gặp Thủ tướng Moldova, Iurie Leanca tại Brussel, ông Rasmussen cũng kêu gọi Chính phủ Syria nhanh chóng cho phép các nhân viên của Liên Hợp Quốc điều tra tất cả tin tức liên quan khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở nước này, đồng thời hối thúc chính phủ và lực lượng đối lập ở Syria tham gia hội nghị quốc tế do Mỹ và Nga đề xuất.

"Tôi vẫn tin rằng, vẫn còn giải pháp chính trị giải quyết vấn đề Syria. Trong hoàn cảnh này, tôi hoan nghênh sáng kiến ​​chung của Mỹ và Nga về việc tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria. Tôi đề nghị tất cả các bên liên quan, chính phủ và phe đối lập ở Syria tham dự hội nghị nàyvà hy vọng hội nghị sẽ mở đường cho một giải pháp chính trị lâu dài và bền vững". - ông Rasmussen nói.

Tuyên bố của ông Rasmussen đưa ra sau khi Nhà Trắng hôm 13/6 cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ở quy mô nhỏ chống phe nổi dậy trong cuộc nội chiến kéo dài tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Tổng thống Mỹ Barak Obama tuyên bố, các cơ quan tình báo của Mỹ đã dựa trên các bản báo cáo chiến trường, “các bản mô tả các triệu chứng lâm sàng” từ các nạn nhân và việc phân tích các mẫu xét nghiệm được lấy từ các nạn nhân để đưa ra kết luận rằng lực lượng quân đội của ông al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả khí độc thần kinh Sarin.

Ông cho biết: “Cơ quan tình báo của chúng tôi ước tính rằng đã có khoảng từ 100-150 người bị chết trong các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Đây rõ ràng là một phần nhỏ trong số hơn 90.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại Syria. Chúng tôi tuyên bố, việc sử dụng vũ khí hóa học là vi phạm chuẩn mực quốc tế, vượt ngưỡng giới hạn đỏ”.

Trong khi cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ cũng đồng thời thông báo sẽ cung cấp viện trợ quân sự cho các lực lượng chống Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, hôm 14/6, ông Alesei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban chính sách đối ngoại thuộc Hạ viện Nga cho biết, thông tin về việc lực lượng của Tổng thống Assad dụng vũ khí hóa học đã bị bịa đặt, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ sử dụng thông tin này để biện hộ cho việc can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Obama sẽ trao đổi cụ thể về vấn đề vũ khí hóa học tại Syria với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-8) diễn ra trong tuần tới ở Bắc Ireland. Tuy nhiên, với những khác biệt cơ bản như trên có thể thấy hai bên sẽ khó đạt được sự đồng thuận trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast