Từ tháng 7, hàng chục mẫu điện thoại bị cấm về Việt Nam

Những mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G, 3G sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam từ nửa cuối năm nay.

Theo Thông tư 43 về quy chuẩn kỹ thuật cho thiết bị đầu cuối (43/2020/TT-BTTTT), do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành ngày 31/12/2020, nhiều thiết bị di động sẽ không được nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 1/7 do không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cụ thể, theo thông tư thì tất cả điện thoại di động sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến (QCVN 117:2020/BTTTT).

Từ tháng 7, hàng chục mẫu điện thoại bị cấm về Việt Nam

Nhiều hãng điện thoại đã giới thiệu phiên bản nâng cấp, có thêm kết nối 4G cho các mẫu điện thoại cơ bản. Ảnh: Duy Tuấn

Điều kiện quan trọng nhất trong quy chuẩn này là điện thoại phải là thiết bị E-UTRA, tức là tương thích với công nghệ 4G. Như vậy, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, 3G sẽ không được sản xuất, nhập khẩu sau ngày 1/7.

Các thiết bị sản xuất, nhập khẩu trước thời hạn này vẫn được phép lưu hành.

Theo khảo sát của Zing , trên trang của các hệ thống bán lẻ điện thoại vẫn có hàng chục mẫu điện thoại không hỗ trợ 4G, chủ yếu ở mức giá dưới 500.000 đồng. Như vậy, sau ngày 1/7 các mẫu máy này sẽ bị thay thế bởi các mẫu máy hỗ trợ 4G.

Chia sẻ với Zing , đại diện nhiều chuỗi cửa hàng điện thoại cho biết lượng điện thoại cơ bản dùng công nghệ 2G, 3G bán ra vẫn khá lớn. Tuy nhiên, việc “khai tử” các dòng điện thoại này cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới tình hình kinh doanh của họ.

Đây là động thái giúp thúc đẩy thiết bị đầu cuối sử dụng 4G, 5G, tiến tới mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2025 như đề ra trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Trước đó, Bộ TT&TT đã chuẩn bị cho việc tắt sóng viễn thông 2G tại Việt Nam. Theo lộ trình, đến quý I/2022 Việt Nam sẽ bắt đầu tắt sóng 2G. Để thực hiện được điều này, người dùng cần có đủ smartphone để thay thế và mục tiêu “mỗi người dân một smartphone” đã được đặt ra.

Bộ TT&TT đã thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông, nhà sản xuất phối hợp để có smartphone giá rẻ. Vào cuối tháng 11/2020, VinSmart giới thiệu smartphone Bee Lite có giá 600.000 đồng, sử dụng với mạng Viettel.

Bên cạnh đó, Bkav cũng công bố dòng điện thoại 4G giá rẻ, hứa hẹn có mức giá dưới 1 triệu nhờ sự hợp tác với nhà mạng.

VNPT cũng thử nghiệm cung cấp smartphone 4G thương hiệu VNPT Technology cho khách hàng đang sử dụng máy 2G tại 5 tỉnh, thành phố. Trong khi đó, MobiFone đã lựa chọn một số mẫu thiết bị smartphone có giá rẻ, giảm 10-15% giá tại kênh phân phối.

Theo Zing

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast