VNPT tuyên bố sẵn sàng chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành

Ông Nguyễn Nam Long, Tổng giám đốc VNPT Net cho biết, VNPT đã sẵn sàng đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng nhiều đến khách hàng nên VNPT tính toán đến phương án giữ số song song trong một thời gian để khách hàng nhận biết.

vnpt tuyen bo san sang chuyen doi ma vung dien thoai co dinh o 63 tinh thanh

VNPT đã sẵn sàng đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị phải chuẩn bị cho việc đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành. Đây là động thái thực hiện quy hoạch về kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015. Trong quy hoạch này có quy hoạch về chuyển thuê bao di động từ 11 số xuống thành thuê bao 10 số và chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định.

Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ ảnh hướng lớn nhất đến VNPT vì đây là nhà mạng có số thuê bao cố định lớn nhất. Trả lời ICTnews về chỉ đạo của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Nam Long, Tổng giám đốc VNPT Net cho biết, VNPT đã sẵn sàng đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành. Việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng nhiều đến khách hàng nên VNPT đã tính toán đến phương án giữ số song song trong một thời gian để khách hàng nhận biết.

“VNPT đã có phương án đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành. Sự chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến với những khách hàng đang sử dụng điện thoại cố định. Ví dụ như khách hàng ở Hà Nội đang dùng đầu số 04 sẽ chuyển sang dùng đầu số khác. Vì vậy, VNPT đã tính toán có thể thực hiện theo từng tỉnh và thực hiện giữ số song song để cho khách hàng làm quen với việc đổi số”, ông Nguyễn Nam Long nói.

Trả lời ICTnews trước đó, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng: “Khi Bộ TT&TT thống nhất phương án và thời điểm thay đổi mã vùng điện thoại cố định thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng và cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Điều này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng cho khách hàng trong quá trình diễn ra thay đổi”, ông Trần Mạnh Tuấn nói.

Cục Viễn thông cho biết, hiện nay phần lớn kho số được sử dụng cho thuê bao điện thoại cố định, rất ít còn lại cho thuê bao di động, trong khi số thuê bao di động đang chiếm khoảng 95% tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam. Như vậy, hiệu quả sử dụng kho số chưa cao. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam, đây là xu hướng chung trên thế giới khi mà dịch vụ điện thoại cố định suy giảm mạnh và người dùng chuyển sang sử dụng di động là chính.

Cục Viễn thông nhận định rằng, việc chia tách và hợp nhất tỉnh, thành phố dẫn đến mã vùng (vùng cước nội hạt của thuê bao cố định cùng một vùng nội hạt trong một tỉnh gọi cho nhau thì chỉ phải trả giá cước nội hạt thấp mà không phải trả cước liên tỉnh) số cố định không nhất quán, mã vùng có độ dài khác nhau. Ví dụ mã Hà Nội là 4, Thanh Hóa là 37, Nam Định là 350 (Nam Hà là 35, tách ra Hà Nam là 351, Nam Định là 350). Thông thường trên thế giới, Thủ đô đông dân nên thường có mã tỉnh ngắn, còn lại các tỉnh bình thường có mã dài hơn 1 chữ số. Thực trạng hiện nay sớm hay muộn cũng phải đổi lại các mã vùng nội hạt để có một bảng mã vùng đồng nhất theo thông lệ quốc tế. Việc đổi lại mã vùng không ảnh hưởng đến số thuê bao cố định vì đây không phải đổi số thuê bao, nhưng sẽ tạo ra một bảng mã số tốt và hiệu quả hơn rất nhiều so với hiện giờ.

Theo Cục Viễn thông, việc đổi lại mã vùng đã được xem xét để tiến tới sau này giảm bớt mã vùng. Theo đó, vùng cước nội hạt của điện thoại cố định sẽ giảm từ 63 vùng cước còn 8-10 vùng nội hạt trên phạm vi cả nước. Ví dụ, một số tỉnh Đông Bắc chỉ có một giá cước nội hạt. Như vậy, người dùng điện thoại cố định sẽ được hưởng lợi vì chỉ phải trả cước nội hạt chứ không phải liên tỉnh như hiện nay.

“Việc thay đổi mã số viễn thông sau một khoảng thời gian nhất định là bình thường tại các quốc gia trên thế giới. Do sự phát triển của công nghệ tạo nên các dịch vụ mới đồng thời, luôn luôn phải sử dụng mã, số viễn thông một cách tối ưu nhất, vì vậy thay đổi mã, số viễn thông là cách tốt nhất để cân bằng giữa sử dụng tối ưu, hiệu quả kho số và việc tận dụng được công nghệ, dịch vụ mới. Ngoài ra, thị trường cạnh tranh cũng cần nhiều đầu số dành cho các doanh nghiệp khác nhau để đảm bảo bình đẳng. Thông thường trên thế giới, tối ưu nhất thì cứ khoảng 10 năm trung bình các nước lại có thay đổi về mã, số viễn thông”, ông Trần Mạnh Tuấn nói.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast