Xu hướng đọc báo điện tử phải trả phí gia tăng trên toàn thế giới

(Baohatinh.vn) - Số lượng độc giả trả tiền để đọc báo online trên toàn thế giới đang ngày càng gia tăng kể cả khi mức độ tin tưởng vào các cơ quan truyền thông nhìn chung vẫn còn ở mức thấp.

Xu hướng đọc báo điện tử phải trả phí gia tăng trên toàn thế giới

Trong khi đã có nhiều người chịu “rút ví” ra để đọc báo mạng, vẫn còn một tỷ lệ lớn người dùng internet cho rằng không có lý do gì đáng thuyết phục thúc đẩy họ phải trả tiền để thu nhận những tin tức trực tuyến. (Ảnh: AFP)

Đây là một trong những nội dung được rút ra từ Báo cáo tin tức kỹ thuật số thường niên được công bố hôm nay (16/6) của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters.

Theo báo cáo, khoảng 20% người Mỹ được hỏi cho biết rằng họ đăng ký một nhà cung cấp thông tin trực tuyến để thu nhận tin tức, tăng 4 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Tỷ lệ này tại Na Uy là 42% (tăng 8 điểm phần trăm), tại Hà Lan là 13% (tăng 3 điểm phần trăm) và tại Pháp và Đức đều là 10%.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 33% đến 50% số lượng đăng ký theo dõi tin tức từ những cơ quan truyền thông lớn, ví dụ như báo New York Times.

Mặc dù vậy, theo bao cáo, một số độc giả cũng đã bắt đầu theo dõi nhiều hơn một kênh thông tin, trả tiền để tiếp cận những kênh tin tức địa phương hoặc kênh thông tin đặc biệt, bên cạnh một nguồn tin tức quốc gia.

Báo cáo cho hay, có một tỷ lệ lớn người dùng internet vẫn giữ quan điểm rằng không có điều gì đáng để họ phải trả tiền nhằm đọc những tin tức trực tuyến. Tỷ lệ người có câu trả lời này là 40% ở Mỹ và 50% ở Anh.

Báo cáo được rút ra từ một khảo sát đo YouGov thực hiện vào tháng 1/2020 tại 40 quốc gia, với khoảng 2.000 người tham gia ở mỗi nước.

Hiện cơ quan này cũng đã tiến hành những khảo sát sâu hơn tại 6 quốc gia trong tháng 4 vừa qua để phân tích những tác động ban đầu của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tới nhu cầu tin tức.

Đại dịch đã làm “hồi sinh” mối quan tâm dành cho các tin tức được cung cấp thông qua truyền hình. Với lượng khán giả xem truyền hình đã tăng trung bình 5% trên toàn thế giới, qua đó giúp kênh này trở thành nguồn thông tin chính bên cạnh truyền thông trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, số lượng báo phát hành giảm mạnh với các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Kết quả khảo sát cũng cho biết mức độ tin tưởng vào tin tức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi báo cáo của Viện Reuters bắt đầu được thực hiện năm 2012, với chỉ 38% số người được hỏi cho biết họ gần như tin hầu hết các thông tin đọc được.

Tuy nhiên, niềm tin cho tin tức có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Trong khi ở Phần Lan 56% người được hỏi cho là các tin tức đáng tin cậy thì ở Pháp chỉ có 23% và ở Hàn Quốc chỉ có 21%.

Tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), tỷ lệ tín nhiệm tin tức còn giảm 16 điểm phần trăm xuống mức 30% trong cả năm khi khu vực này rơi vào tình trạng bất ổn do biểu tình kéo dài.

Các quốc gia như Chile và Anh cũng chứng kiến niềm tin dành cho tin tức giảm sâu trong năm qua.

Xu hướng đọc báo điện tử phải trả phí gia tăng trên toàn thế giới
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast