Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm vừa ký ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Mục tiêu chung
Từng bước hiện đại hóa hệ thống giáo dục và đào tạo của tỉnh, tạo bước tiến mạnh, vững chắc về tiếp cận, công bằng và chất lượng, bảo đảm yêu cầu về nhân tố con người trong kỷ nguyên mới. Đến năm 2030, hệ thống các cơ sở giáo dục cơ bản hoàn thiện các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng giáo dục; chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giữ vững vị trí tốp đầu cả nước; một số mặt, lĩnh vực đạt tiêu chuẩn, trình độ tiên tiến khu vực châu Á.
Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2030
Hoàn thiện mạng lưới trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả các đối tượng, vùng miền; có trên 90% trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trên 80% trường trung học phổ thông công lập và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia.
Thực hiện giáo dục bắt buộc hết cấp học trung học cơ sở, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn thành cấp trung học phổ thông và tương đương.
Nâng cao năng lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo, học sinh phổ thông được giáo dục, trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản về năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI); 100% học sinh phổ thông tham gia các hoạt động STEM/STEAM; nâng cao năng lực tiếng Anh ở bậc phổ thông: 100% cơ sở giáo dục phổ thông dạy tiếng Anh bắt buộc ngay từ lớp 1; về đánh giá số cơ sở giáo dục phổ thông đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trường học: mức độ 1 ít nhất 20%, phấn đấu mức độ 2 là 5%, mức độ 3 là 2%; số hóa 100% dữ liệu thuộc ngành quản lý, 90% học sinh từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử.
Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) phấn đấu đạt trên 0,8.
Xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội; là trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của tỉnh; có từ 30% - 50% chương trình đào tạo được kiểm định, tuyển sinh hằng năm đạt từ 3.000 - 4.000 sinh viên, trong đó có sinh viên quốc tế từ Lào và một số nước khác.
Phấn đấu có 1 trường cao đẳng chất lượng cao. Hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động, 100% các trường cao đẳng, trung cấp công lập đảm bảo chi thường xuyên; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nghề đảm bảo ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia; có ít nhất 2 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đầu tư trang thiết bị đào tạo nghề hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.
Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 85%. Chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh (PII) ngang bằng các tỉnh có thu nhập trung bình cao.
Đến năm 2035
Duy trì và nâng cao các kết quả đạt được trong giai đoạn 2025 - 2030; hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, phát triển vững chắc; tiếp cận công bằng, góp phần hình thành hệ giá trị con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; phấn đấu đạt chuẩn phổ cập trung học phổ thông và tương đương; 100% trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; trên 90% trường trung học phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; ít nhất 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; xây dựng 2 trường cao đẳng chất lượng cao.
Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) đạt trên 0,85; chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số PII đạt trên mức bình quân của các tỉnh có thu nhập trung bình cao.
Về đánh giá số cơ sở giáo dục phổ thông đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trường học: mức độ 1 ít nhất 30%, phấn đấu mức độ 2 là 10%, mức độ 3 là 5%.
Trường Đại học Hà Tĩnh khẳng định được vị thế là cơ sở giáo dục đại học uy tín ở Bắc Trung Bộ; có ít nhất 70% chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia, khu vực, mở rộng đào tạo sau đại học. Quy mô tuyển sinh hằng năm đạt khoảng 5.000 - 6.000 sinh viên, trong đó có ít nhất 200 sinh viên quốc tế; hình thành ít nhất 2 nhóm nghiên cứu mạnh về công nghệ, kinh tế, giáo dục và quản lý.
Tầm nhìn đến năm 2045
Hà Tĩnh có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cao; phấn đấu trở thành địa phương phát triển về giáo dục nghề nghiệp trong tốp đầu của cả nước, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo; phấn đấu 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; phát triển 1 trường cao đẳng đạt chuẩn đào tạo nghề của khu vực ASEAN.
Bảo đảm mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kỹ năng và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân. Hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực con người Hà Tĩnh, nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ nhân tài khoa học, công nghệ trở thành động lực, lợi thế cạnh tranh cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Các cơ sở giáo dục phổ thông đều có phòng học có cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng mô hình giáo dục mới. 100% trường trung học phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia. Các cơ sở giáo dục phổ thông được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng mô hình giáo dục mới.
Về đánh giá số cơ sở giáo dục phổ thông đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trường học: mức độ 1 ít nhất 50%, phấn đấu mức độ 2 là 20%, mức độ 3 là 15%. Có các trường trung học phổ thông tham gia và đạt kết quả tốt hơn mức trung bình quốc gia trong các chương trình đánh giá học tập quốc tế.
Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường đại học hàng đầu miền Trung; có uy tín quốc tế ở một số ngành trọng điểm. Có 100% chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định trong nước và quốc tế, hình thành trung tâm nghiên cứu - đổi mới sáng tạo quy mô khu vực, có sản phẩm khoa học công nghệ chuyển giao thực tiễn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh và đất nước.
Các nhiệm vụ, giải pháp
Chương trình hành động cũng đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; thực hiện đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo; tăng cường giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, góp phần hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông; hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
Chi tiết Chương trình hành động mời xem tại đây.