Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

(Baohatinh.vn) - Theo quy định, mặt hàng thiết bị điện và điện tử đều phải được kiểm định, công bố chất lượng, dán nhãn… trước khi lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, trên thị trường Hà Tĩnh, vẫn còn một số đơn vị kinh doanh chưa tuân thủ nghiêm quy định của Nhà nước.

Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

Sản phẩm nồi cơm điện nhái thương hiệu điện tử Toshiba được bày bán tại một cửa hàng trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh thiết bị điện và điện tử tại Hà Tĩnh cho thấy, không ít sản phẩm còn thiếu tem công bố chất lượng, nhãn phụ (đối với hàng nhập khẩu), nhiều mặt hàng có mã số, mã vạch, mã QR nhưng rất khó khăn để truy xuất thông tin, nguồn gốc. Thậm chí, nhiều sản phẩm điện tử là hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng…

Thắc mắc về một thiết bị điện thiếu tem, nhãn, một chủ cửa hàng tại phường Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) giải thích, đây là hàng hóa người quen nhờ nhập về để lắp đặt đèn đường, muốn chi phí thấp nên chúng tôi chỉ giúp họ chứ thực ra không kinh doanh(?).

Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

Sản phẩm điện tử bắt buộc phải có dấu hợp quy (CR).

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Nhà nước quy định các sản phẩm điện gia dụng bắt buộc phải thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) và ghi nhãn hàng hoá. Tuy vậy, không chỉ người bán mà kể cả người mua cũng ít quan tâm đến việc các sản phẩm có dán dấu hợp quy hay không.

Chị Phạm Thị Thương ở phường Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) - một người tiêu dùng chia sẻ, những yếu tố mà chúng tôi quan tâm nhất khi mua hàng điện tử là giá cả, hình thức, mẫu mã và thương hiệu. Còn việc sản phẩm có dán CR hay không, nhiều khi tôi chưa để ý vì không hiểu rõ về ý nghĩa của dấu này, mà nếu có quan tâm thì người dân chúng tôi cũng khó phân biệt được dấu thật hay giả.

Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra đột xuất các cơ sở kinh doanh điện tử trên địa bàn tỉnh.

Để đấu tranh ngăn chặn những gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh thiết bị điện, điện tử, Sở KH&CN hiện đang tổ chức đoàn liên ngành tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số, mã vạch. Hoạt động này nhằm góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử.

Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

Đoàn thanh tra kiểm tra chất lượng thiết bị điện và lấy mẫu để kiểm định chất lượng.

Ông Ngô Anh Dũng - Kiểm soát viên chất lượng (Phòng Quản lý Tiêu chuẩn – Chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng) cho biết, thời gian đầu của đợt thanh tra cho thấy, phần lớn các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện, điện tử trên địa bàn đã tuân thủ và thực hiện tốt các quy định. Tuy nhiên, vẫn còn không ít đơn vị vi phạm các quy định của Nhà nước. Các lỗi chủ yếu được phát hiện là sản phẩm kinh doanh thiếu dấu hợp quy (CR), thiếu nhãn hàng hóa… theo quy định.

“Qua đợt thanh tra lần này, chúng tôi tập trung hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở chấp hành quy định của pháp luật và hướng dẫn, tuyên truyền người dân chú trọng việc đọc tem, nhãn, truy xuất nguồn gốc hàng điện tử. Với những cơ sở cố tình vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm theo quy định” - ông Ngô Anh Dũng cho biết thêm.

Người tiêu dùng thờ ơ với tem nhãn, “hàng nhái” vẫn có chỗ đứng

Đợt thanh tra tập trung hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh hàng điện tử.

Ông Hồ Thế Hiệp - Trưởng kho chi nhánh Hà Tĩnh, Công ty CP Quốc tế SamNec cho hay, để tạo uy tín với khách hàng và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đơn vị chỉ kinh doanh các mặt hàng điện tử chính hãng của các thương hiệu lớn. Đặc biệt là thực hiện kiểm định và công bố chất lượng, dán nhãn đầy đủ trên từng sản phẩm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo ông Ngô Anh Dũng: “Những sai phạm về chất lượng của các thiết bị điện, điện tử gây ra hiện tượng sụt giảm công suất tải điện, dẫn điện, gây tổn thất điện năng, rò rỉ từ trường, ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác, làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện. Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, người tiêu dùng khi chọn mua thiết bị điện, điện tử, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và có công bố chất lượng để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast