Chiều ngày 3/7, anh Nguyễn Đức Phú (SN 1985, trú phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ô tô con lưu thông trên đường Vũ Quang ra đường Trần Phú. Khi phương tiện đang di chuyển qua khu vực ngã 5 giao đường Vũ Quang – đường Nguyễn Thị Minh Khai – đường Lê Duẩn – đường Trường Chinh, anh Phú phải đạp phanh, giảm tốc độ khi người phụ nữ điều khiển xe máy điện đi cùng chiều bất ngờ “tạt đầu” rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Minh Khai.
“Lúc ấy quan sát qua gương tôi thấy xe máy điện di chuyển phía sau nhưng lại bất ngờ tăng tốc chuyển làn và “tạt đầu” xe tôi. Khu vực ngã 5 thường có lưu lượng phương tiện di chuyển đông nên mỗi lần qua đây tôi rất cẩn thận, di chuyển chậm, quan sát kỹ nên tránh được va chạm”, anh Nguyễn Đức Phú nhớ lại.
Theo lời anh Phú, quá trình tham gia giao thông trên các tuyến đường, không ít lần gặp cảnh phương tiện khác chuyển làn thiếu quan sát rồi “tạt đầu” xe khiến anh phải phanh gấp, nhường đường để tránh va chạm.
Tình trạng chuyển làn thiếu quan sát dẫn tới việc “tạt đầu” phương tiện khác khi đang lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới tai nạn rất cao. Việc “tạt đầu” xe khác, nhất là trước xe tải, xe đầu kéo, container dễ rơi vào “điểm mù” của các loại phương tiện này, dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
Khi gặp cảnh “tạt đầu”, không ít tài xế thường có phản xạ phanh gấp, đánh lái để tránh va chạm, cũng có thể gây ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông khác mà bản thân tài xế cũng khó có thể lường trước được.
6 tháng năm 2025, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt được nhiều hiệu quả khi số vụ tai nạn, số người bị thương được kiềm chế, kéo giảm so với cùng kỳ. Tuy vậy, bên cạnh đó, số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao.
Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, 6 tháng năm 2025, Hà Tĩnh xảy ra 180 vụ TNGT, làm chết 120 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giảm sâu về số vụ, số người bị thương (giảm 53 vụ, giảm 64 người bị thương) nhưng lại tăng 6 người tử vong.
Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, 80% nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân chưa cao. Điều này được thể hiện rõ khi 51 vụ ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân, vi phạm các lỗi dẫn đến TNGT có thiếu chú ý quan sát chiếm 35,2%; đi sai phần đường, làn đường chiếm 5,8%; chuyển hướng sai quy định chiếm 7,8%; không nhường đường chiếm 1,9%...
Đại úy Hoàng Tùng Lâm – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Trong quá trình tham gia giao thông, xuất phát từ nhiều lý do, có thể là nóng vội do thời gian gấp gáp nên một bộ phận tài xế điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát khi chuyển làn, chuyển phần đường dẫn tới các va chạm, TNGT đáng tiếc. Để kiềm chế, kéo giảm các vụ TNGT, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần sự tự giác chấp hành quy định về giao thông của các tầng lớp Nhân dân khi tham gia giao thông.
Theo Đại úy Hoàng Tùng Lâm, qua quá trình tuần tra, kiểm soát và từ việc người dân cung cấp hình ảnh, video về vi phạm khi tham gia giao thông, trong đó có đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng sai quy định..., đơn vị cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.