(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 12C từ ngã tư giao tuyến tránh TX Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Từ ngày 28/4, 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng (gọi tắt là cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng) dài gần 90km ở Hà Tĩnh được thông tuyến, đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển cho người dân, tài xế. Lưu lượng phương tiện chọn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi làm hành trình di chuyển vì thế ngày một đông hơn.
Trong 6 nút giao kết nối cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng với đường địa phương ở Hà Tĩnh, nút giao quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) có lưu lượng phương tiện ra vào tập nập nhất, bởi tới thời điểm này - khi cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thông tuyến - đây là vị trí bắt đầu cho phương tiện vào cao tốc theo hướng di chuyển Nam - Bắc và cũng là điểm kết thúc cho phương tiện ra cao tốc với hướng di chuyển Bắc - Nam.
Và để ra vào nút giao cao tốc này, các phương tiện đều phải di chuyển trên quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh). Đoạn tuyến quốc lộ 12C từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh tới nút giao cao tốc vì thế có lượng phương tiện tăng đột biến trong gần 2 tháng nay.
Đoạn tuyến quốc lộ 12C từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng, thuộc địa phận xã Kỳ Tân có chiều dài 2km với 2 làn xe cơ giới. Đã được đưa vào khai thác từ nhiều năm, cộng thêm lượng phương tiện tăng cao thời gian gần đây khiến cho đoạn tuyến quốc lộ 12C dài 2km này bị hư hỏng nặng, bong tróc mặt đường.
Trên đoạn tuyến dài 2km có nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng, đá dăm lởm chởm, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Đặc biệt, tại đoạn tuyến gần lối vào mỏ đá Cơn Tria, mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi lần phương tiện đi qua bụi bay mù mịt.
Đường xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, nhất là với người đi xe máy, xe đạp. Ngoài phương tiện đi trên quốc lộ 12C đoạn từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng thuộc địa phận xã Kỳ Tân, để ra vào cao tốc, còn có xe đầu kéo chở hàng hóa di chuyển từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (trước là tỉnh Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị) về Khu kinh tế Vũng Áng.
Phương tiện di chuyển trên quốc lộ 12C đoạn từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng phần lớn là xe tải trọng lớn khiến mặt đường ngày càng hư hỏng nặng.
Quốc lộ 12C là một trong những tuyến giao thông kết nối trung tâm thị xã Kỳ Anh với các địa phương vùng thượng của huyện Kỳ Anh. Trước việc đường xuống cấp, lưu lượng phương tiện gia tăng khiến người dân địa phương cảm thấy bất an.
“Mặt đường của đoạn tuyến quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân trước kia cũng hư hỏng nhiều, đi lại khó khăn nhưng nay càng xuống cấp nhanh hơn trong khi xe cộ tăng lên. Mỗi lần có việc đi qua đây, tôi luôn lo lắng, nhiều khi phải dừng bên đường, chờ cho xe lớn di chuyển hết rồi mới dám đi”, ông Nguyễn Trọng Tài (SN 1960, trú xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) chia sẻ.
Trong thời điểm cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thể đưa vào khai thác, mỗi ngày đêm, đoạn tuyến quốc lộ 12C từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng vẫn phải “gánh” cả nghìn lượt phương tiện.
Ông Trần Thế Thành - Phó trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Từ thời điểm cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng được đưa vào khai thác, lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 12C tăng đột biến khiến tình hình trật tự ATGT trên đoạn tuyến này diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 yêu cầu đơn vị quản lý, duy tu tuyến tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Trước tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa định kỳ. Hiện nay, nhà thầu đang hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án sửa chữa.
Video: Hiện trạng QL 12C từ ngã tư giao QL 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng.
Đi ngược chiều, đi tắt đường là thực tế đang diễn ra dọc trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh. Ai cũng biết hành vi này là nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy định.
Bản án 9 năm tù không chỉ là hình phạt dành cho Nguyễn Văn Thiện (SN 1993, trú xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội "Giết người", mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về bi kịch đau lòng từ mâu thuẫn gia đình.
Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt nghiêm trọng tại Bolikhămxay (Lào), khiến nhiều tuyến đường, trong đó tuyến đường từ Pạc Xan sang Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị ách tắc.
Tài xế Dương Kiệt Tâm điều khiển xe tải gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên quốc lộ 1 ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến 2 bố con tử vong, bị khởi tố, bắt tạm giam.
Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định anh H. (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) không bị đuối nước, không có dấu hiệu bị tác động từ bên ngoài, nghi bị đột tử.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành đề nghị cơ quan chức năng Hà Tĩnh sớm điều tra, làm rõ vụ lật xe khách làm 10 người tử vong, 15 người bị thương.
Xe khách do tài xế Lê Ngọc Thành (trú tỉnh Thanh Hoá) điều khiển theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận phường Sông Trí, Hà Tĩnh thì xảy ra tại nạn nghiêm trọng, làm 10 người tử vong.
Di chuyển được chừng 20 – 30 phút sau khi dừng ở cửa hàng xăng dầu, xe khách bất ngờ bị lật nghiêng trên quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương. Những hành khách may mắn sống sót hoảng loạn đập vỡ cửa kính xe cố gắng tìm lối thoát ra ngoài.
Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 ở địa phận phường Sông Trí - Hà Tĩnh làm 10 người tử vong, 15 người bị thương.
Sau cú va chạm mạnh trên quốc lộ 8 – tuyến giao thông lên xuống Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), xe đầu kéo biển số Lào bị cháy bánh xe, còn xe đầu kéo biển số Nghệ An hư hỏng cabin khiến tài xế bị thương nặng.
Chỉ tính riêng từ 15/6 tới nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý 10 tài xế dương tính với chất ma túy. Trước thực trạng này, đơn vị đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
2 ngày nay, các lượng lượng chức năng, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trên biển Hà Tĩnh nhưng hoạt động này đang gặp nhiều khó khăn bởi biển động do ảnh hưởng của bão số 3.
Sau khi va chạm với ô tô tải, ô tô con bị đẩy sang làn đường ngược chiều và tiếp tục va chạm với ô tô khách khiến 2 bố con ở xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) tử vong.
Vì sự “tiện lợi” nên nhiều người dân ở Hà Tĩnh vẫn "vô tư" chiếm dụng lòng lề đường để tập kết vật liệu xây dựng, bất chấp những nguy cơ tiểm ẩm về an toàn giao thông.
Những sự cố liên tiếp trên vùng biển Hà Tĩnh vào tối 19/7, từ chìm tàu đến người mất tích là lời nhắc nhở đau lòng về việc phải luôn đặt an toàn lên trên hết.
Không ít hộ dân Hà Tĩnh, dù biết cơi nới, hàn “chuồng cọp” là sai quy định nhưng vì sự tiện lợi nên vẫn mặc nhiên đánh cược “sự sống” nếu hoả hoạn xảy ra.
Theo quy định tại các chợ, lối đi dành cho xe chữa cháy phải đảm bảo chiều rộng, chiều cao, tuy nhiên, tại chợ Hà Tĩnh, rất nhiều lối đi bị lấn chiếm, vi phạm quy định về PCCC.
Một tàu du lịch chở 30 du khách và 4 thuyền viên bị sóng đánh chìm khi đang câu mực trên vùng biển Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) vào tối 19/7. Lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ, đưa toàn bộ 34 người vào bờ an toàn sau nhiều giờ vật lộn với sóng dữ.
Nhiều công trình SX-KD dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn ngang nhiên đưa vào sử dụng trong thời gian dài, tiềm ẩn rủi ro lớn cho cộng đồng ở Hà Tĩnh.
Trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh góp phần xử lý hiệu quả các tình huống, hạn chế rủi ro khi xảy ra cháy, nổ.