Quốc lộ 8A đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu XL7 (đoạn km52+3,4 - km59+00), Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, tỉnh Hà Tĩnh với tổng dự toán 137,7 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.
Gói thầu XL7 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án 4 mời thầu, đấu thầu rộng rãi qua mạng, mở thầu ngày 16/10/2021.
Đây là một trong những gói thầu thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A (tổng chiều dài 85,3km) bắt đầu từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 với tổng mức 1.662,931 tỷ đồng.
Một số gói thầu xây lắp thuộc Dự án án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đã được các nhà thầu thi công
Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá. Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp. Đến nay, nguồn vốn đã cấp là hơn 575 tỷ đồng (kể cả gói thầu XL7 hiện đang mời thầu)
Theo kế hoạch, trong quý II/2022 sẽ tiếp tục đấu thầu rộng rãi qua mạng 3 gói thầu xây lắp chính số hiệu XL08 - XL10, với tổng dự toán gần 500 tỷ đồng.
Hạ tầng giao thông xuống cấp ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Dự án án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ.
Ngoài ra, việc triển khai dự án cũng góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác; khai thác hiệu quả lợi thế kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan nói riêng nhằm phát triển KT-XH của mỗi tỉnh và khu vực.